Tuesday, February 25, 2020

Khám phá đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan dồi dào nguồn dinh dưỡng, cung cấp ít nhất 8 loại vitamin và 7 khoáng chất, ngoài ra còn giàu chất xơ và protein. Nếu duy trì ăn hàng ngày sẽ giảm thiểu đáng kể lượng mỡ và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Khám phá đậu Hà Lan
Đậu Hà Lan dồi dào nguồn dinh dưỡng, cung cấp ít nhất 8 loại vitamin và 7 khoáng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Theo website The World's Healthiest Foods (Những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới) thì đậu Hà Lan được liệt vào danh sách này, bởi nó không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mà nó còn dồi dào nguồn vitamin K1 - một dưỡng chất quan trọng để duy trì hệ xương.

Vitamin này có chức năng kích hoạt osteocalcin - một loại protein chính trong xương. Khi cơ thể thiếu lượng vitamin K hình thành các yếu tố đông máu tại gan và được tổng hợp nhờ các vi khuẩn ở ruột nên vitamin K1 cũng giúp làm  giảm chứng chảy máu trong một vài trường hợp như bệnh gan, xuất huyết não - màng não (do thiếu vitamin K), mắc chứng bệnh kém hấp thụ hoặc dùng kháng sinh trong thời gian dài (giết chết vi khuẩn đường ruột). Trẻ em và người lớn nên thường xuyên dùng để giúp cho xương chắc khoẻ và phòng chống bệnh loãng xương.

Loại dưỡng chất này giúp làm giảm việc hình thành 1 sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất được gọi là homocysteine - một phân tử nguy hiểm làm tắc nghẽn liên kết đàn hồi - kết quả là làm cho kết cấu xương bị yếu và gây loãng xương. Hơn nữa, thông qua khả năng phá huỷ mạch máu, homocysteine còn làm tăng tình trạng xơ vữa động mạch, đe dọa tính mạng con người.

Vì vậy mà đậu Hà Lan được xem là một trong những thực phẩm quan trọng đối với chức năng của hệ tim mạch. Phụ nữ mang thai, sau sinh và mãn kinh thường bị thiếu acid folic, mỗi người nên ăn bổ sung 400mcg acid folic/ngày.

Ngoài ra, đậu Hà Lan cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và dưỡng chất khác nhau: vitamin C, B1, B6, B2, B3, chất sắt cần thiết cho quá trình chuyển hoá carbohydrate, protein, lipid và cần thiết cho sự hình thành các tế bào máu tăng khả năng miễn dịch.

Đậu Hà Lan khô hay tươi ăn đều rất ngon, giúp dễ tiêu hóa và làm cho sự vận chuyển đường ruột được dễ dàng. Cách chế biến món ăn đơn giản, có thể nấu canh thịt hay xào cùng thịt bò, hành tây, ớt xanh sẽ rất ngon, ngoài ra bạn cũng có thể nấu súp ăn với bánh mì hoặc nấu cháo sườn như dưới đây:

Cháo sườn đậu Hà Lan

Khám phá đậu Hà Lan
Nguyên liệu

Gạo (30g) ngâm 30 phút giã nát, sườn (100g) rửa sạch chặt khúc, hạt đậu Hà Lan tươi (10), dầu ăn, bột nêm, hành củ.

Cách làm

Lần lượt thái hành nhỏ phi vàng với dầu ăn; sườn hầm lấy nước, gỡ thịt, xé nhỏ; cho gạo vào nấu chín với nước hầm rồi cho đậu và thịt vào hầm kỹ. Nêm vừa ăn, múc ra chén rồi rưới hành dầu đã phi lên trên.

Súp thập cẩm

Khám phá đậu Hà Lan
Nguyên liệu

Xương heo (750g), đậu Hà Lan (100g), cà rốt (1 củ); hành tây (1 củ), khoai tây (1 củ), tỏi (3 tép), xúc xích, rau mùi, bánh mì, gia vị.

Cách làm

Ngâm đậu Hà Lan vào nước lạnh vài giờ, khoai tây, cà rốt, hành tây băm nhỏ. Cho xương vào nồi hầm nhừ với nước, rồi cho đậu, khoai tây, cà rốt, hành tây vào nấu tiếp cho mềm. Vớt xương ra, tách thịt; băm nhỏ, phần còn lại đánh nhuyễn và lọc qua rây. Đổ súp và thịt vào nồi nấu tiếp từ 5 - 7 phút. Múc ra đĩa, bày rau mùi, xúc xích lên trên, ăn với bánh mì.

Bí quyết cho bạn

Đậu Hà Lan thường ra thành chùm, bạn nên chọn mua loại này sẽ tươi và ngon hơn loại trái rời. Chọn trái căng bóng, thân mềm, hạt to vừa phải ăn sẽ giòn và ngọt; loại hạt to thường già, hạt nhỏ thì non ăn hay nhũn.

Đậu mua về, chỉ nên để từ 2 - 3 ngày, vì để lâu sẽ bị xơ ăn không ngon, gói trong giấy bóng kín 2 lớp và đặt trong ngăn mát của tủ lạnh. Nên rửa thật sạch, rồi tước xơ trước khi chế biến để không làm mất đi các dưỡng chất.

Khám phá đậu Hà Lan Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment