Saturday, June 27, 2020

Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?

Dư luận tỉnh Bình Dương bức xúc, đặt câu hỏi: Vì sao chỉ trong khoảng thời gian 03 năm từ năm 2017 đến 2019, các doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường đã được UBND tỉnh Bình Dương giao hơn nửa triệu m2 đất... làm dự án nhà ở thương mại? Phải chăng các doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường là “sân sau” của lãnh đạo nào đó ở Bình Dương, mà được hưởng những “ưu ái” ghê gớm như: Những Quyết định giao đất “thần tốc” không qua đấu giá, sai quy hoạch, trung bình một tháng rưỡi lại được giao một khu đất khủng...?

Cứ một tháng rưỡi lại được giao một khu đất...?

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bà Hường hiện là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH TMDV BĐS Phú Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BĐS Phú Hồng Thịnh, Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH Quản lý Đầu tư & Phát triển Đô thị Việt Nam.

Ba doanh nghiệp (DN) tư nhân này của bà Hường đều được cấp giấy phép kinh doanh lần lượt vào các năm 2006, 2013 và 2017. Cả ba công ty cùng đăng ký trụ sở lần lượt tại số nhà 18A, 18B, 18C đường Nguyễn Văn Tiết, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, Tp. Thuận An.

Mặt khác, tại số nhà 18C, hiện còn là địa chỉ trụ sở của Công ty CP Phú Gia Khiêm Land được thành lập ngày 04/10/2018.

Sau khi vụ sai phạm động trời về việc “cho tặng nhau 1059 thửa đất” được “chìm xuồng”, từ 2015 đến 2020, các công ty của bà Hường hàng chục lần được giao đất làm dự án nhà ở thương mại.
Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?
Chỉ trong vòng 3 năm, doanh nghiệp của bà Hường đã được Bình Dương giao “thần tốc” hơn 500 ngàn m2 đất để làm dự án xây nhà ở thương mại, phân lô, bán nền

Tiếp đó, ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định 3610/QĐ-UBND giao 0,8ha đất và cho phép doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở đô thị, để thực hiện Khu nhà ở thương mại Phú Hồng Thịnh II (phường An Phú, Tx. Thuận An).

Năm 2017, bà Hường tiếp tục được giao đất làm dự án Phú Hồng Thịnh III (1,08ha); Phú Hồng Thịnh V (1.33ha, cùng phường An Phú, Tp. Thuận An); Phú Hồng Thịnh VI (5,3ha, phường Bình An, Tx. Dĩ An).

Riêng trong năm 2018, bà Hường được UBND tỉnh Bình Dương giao tới 08 dự án, nghĩa là trung bình cứ một tháng rưỡi lại được giao một khu đất. Đó là các dự án: Phú Hồng Thịnh VIII (7,3ha, phường Bình Chuẩn, Tp. Thuận An); Phú Hồng Thịnh IX (4,7ha); Phú Hồng Thịnh X (5,3ha, cùng phường Bình An, Tp. Dĩ An); Phú Hồng Khang (3,4ha); Phú Gia Huy (3,7ha); Phú Hồng Đạt (3ha, cùng phường Bình Chuẩn, Tp. Thuận An); Phú Hồng Phát (2,7ha); Phú Hồng Lộc (2,5ha, cùng phường Thuận Giao, Tx. Thuận An).

Năm 2019, bà Hường tiếp tục được UBND tỉnh Bình Dương giao 04 khu đất làm dự án gồm: Phú Gia (2,65ha); Phú Vinh (2,65ha, cùng phường Tân Đông Hiệp, Tx. Dĩ An); Phú Huy (1,1ha, phường Bình Chuẩn, Tx. Thuận An); Khu nhà ở chuyên gia Phú Uy Khang (0,84ha, phường An Phú, Tx. Thuận An).

Đặc biệt, Công ty CP Phú Gia Khiêm Land dù mới thành lập ngày 04/10/2018, nhưng đã được UBND tỉnh Bình Dương giao 0,67ha đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thành đất ở đô thị, để xây Khu chung cư cao cấp Phú Hồng Thịnh tại phường An Phú, Tp. Thuận An (theo Quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 19/03/2020 của UBND tỉnh Bình Dương).

Như vậy, theo thống kê sơ bộ, chỉ trong ba năm, từ 2017 đến 2019, ngay trước khi Quốc hội ra Nghị quyết về việc thành lập Tp. Thuận An và Tp. Dĩ An (được nâng cấp lên từ hai Thị xã nằm sát cạnh Tp. HCM vào cuối tháng 01/2020 – NV), bà Phạm Thị Hường đã được UBND tỉnh Bình Dương giao khoảng 500 ngàn m2 đất xây các khu nhà ở thương mại. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các con số thống kê trên giấy tờ, trên thực địa, diện tích đất bà Hường “thâu tóm” còn nhiều hơn trên giấy tờ.
Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?
Chỉ trong vòng 3 năm, doanh nghiệp của bà Hường đã được Bình Dương giao “thần tốc” hơn 500 ngàn m2 đất để làm dự án xây nhà ở thương mại, phân lô, bán nền

Những quyết định giao đất “thần tốc” có nhiều sai sót?   

Theo Luật định, để thực hiện một dự án nhà ở thương mại, UBND tỉnh cũng như doanh nghiệp – chủ đầu tư cần tuân thủ nhiều thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ như: UBND tỉnh phải thẩm định nguồn gốc có phải đất ở hay không? Dự án có phù hợp quy hoạch không? UBND tỉnh ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, thẩm duyệt thiết kế PCCC… Ngoài ra, còn có thủ tục bắt buộc khác như làm tờ trình, ra quyết định giao đất, đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng…

Tuy nhiên, thực tế diễn ra tại tỉnh Bình Dương hoàn toàn khác hẳn, riêng năm 2018, bà Phạm Thị Hường liên tiếp được UBND tỉnh giao 08 khu đất phân lô bán nền. Tốc độ cấp phép của UBND Bình Dương cho các doanh nghiệp của bà Hường vô cùng “thần tốc”, điển hình như: Chỉ trong cùng một ngày, buổi sáng Sở TN&MT làm Tờ trình, buổi chiều lãnh đạo tỉnh đã ký quyết định giao đất?

Cụ thể, như tại dự án Phú Hồng Thịnh VIII (phường Bình An, Tx. Dĩ An), chỉ trong vòng 16 ngày từ khi có ý tưởng đầu tư cho tới khi được UBND tỉnh chấp thuận. Trong cùng mgày 02/01/2018, Giám đốc Sở TN&MT đã có tờ  số 01/TTr-STNMT và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Bình Dương – Ông Mai Hùng Dũng đã ký Quyết định 01/QĐ-UBND với hai nội dung: Thứ nhất, thu hồi 06 sổ đỏ và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình của một doanh nghiệp khác; Thứ hai, cho phép bà Phạm Thị Hường chuyển đổi mục đích gần 73.000 m2 khu đất đó để thực hiện dự án, chuyển đổi mục đích sang đất ở đô thị.

Cũng như vậy, tại dự án Phú Hồng Thịnh X, một ngày sau khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Giám đốc Sở TN&MT đã có tờ trình 203/TTr-STNMT ngày 11/04/2018. Chỉ một ngày sau, ngày 12/04/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm ký Quyết định 939/QĐ-UBND: Thứ nhất, thu hồi khu đất 51.446m2 từng được tỉnh cấp cho một doanh nghiệp khác sản xuất; Thứ hai, cho phép Phú Hồng Thịnh sử dụng 53.584,7m2 xây dự án nhà ở thương mại.

Theo đó, việc quản lý và sử dụng khu đất hơn 5,3ha cần được UBND tỉnh thẩm định kỹ, hoàn tất nhiểu thủ tục quan trọng cần thiết và thực hiện một thời gian nhất định. Thế nhưng với khối lượng công việc khổng lồ như vậy lại chỉ được UBND tỉnh Bình Dương thực hiện “siêu tốc” trong 3 ngày, dẫn đến có dấu hiệu để xảy ra nhiều sai sót trong Quyết định 939/QĐ-UBND ngày 12/04/2018?

Sai sót thứ nhất liên quan đến việc “vênh, lệch” về diện tích, khi đất được giao cho Phú Hồng Thịnh đã “dôi” ra 2.138,7m2, liệu phần đất đó có phải là đất công hay không?

Sai sót thứ hai liên quan đến việc “cho phép được sử dụng đất” tại Quyết định 939/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương, vì trong Luật đất đai, chỉ có Quyết định “thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…” chứ không có quyết định “cho phép được sử dụng đất”.

Sai sót thứ ba liên quan đến việc UBND tỉnh Bình Dương “cho phép sử dụng” đất cũ mà không yêu cầu “chuyển đổi mục đích sử dụng đất” theo đúng quy định?

Sai sót thứ tư chính là sai sót về mặt hình thức của Quyết định, khi UBND tỉnh Bình Dương ban hành một quyết định “tổng hợp”, “gộp”cả việc thu hồi đất của người này và giao đất đó cho người khác?

Chưa sửa quy hoạch, đã chấp thuận cho xây nhà ở thương mại trên đất công nghiệp?

Ngoài việc “được hưởng đặc quyền” cứ một tháng rưỡi lại được giao một khu đất, các doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường còn được phép thực hiện những dự án sai quy hoạch, khiến dư luận luân đặt dấu hỏi: Liệu các doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương là có cơ sở?

Cụ thể, tại dự án Phú Vinh và Phú Gia (từ khu đất 5,3ha chia đôi tại phường Tân Đông Hiệp, Tp. Dĩ An), trên thực tế hiện nay đã được gộp thành một khu đất và làm dự án Icon Central: Ngay từ ngày 10/12/2018, UBND Bình Dương đã có Công văn 5959/UBND-KTN và 5960/UBND-KTN chấp thuận cho hai doanh nghiệp của bà Hường làm chủ đầu tư.
Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?
UBND tỉnh Bình Dương đã cố ý vi phạm quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, khi chấp thuận, cho phép bà Hường làm chủ đầu tư dự án Icon Central ở thời điểm đây còn là đất khu công nghiệp

Vấn đề sai sót chính là việc dự án trên không phù hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của Dĩ An vì toàn bộ khu đất là đất cụm công nghiệp và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Như vậy, cả hai công văn chấp thuận chủ đầu tư của UBND tỉnh Bình Dương đã đều vi phạm điều cấm quy định tại khoản 8 Điều 16 Luật Quy hoạch đô thị là: “Cố ý vi phạm quy hoạch đô thị đã được phê duyệt”.

Không những vậy, tỉnh Bình Dương sau đó thay đổi quy hoạch, “biến” khu đất có ba mặt giáp với các nhà máy, xí nghiệp thành đất ở dự án theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Tân Đông Hiệp, được UBND Tx. Dĩ An phê duyệt điều chỉnh cục bộ tại Quyết định 125/QĐ-UBND ngày 09/01/2019. Tiếp đó, UBND Tx. Dĩ An phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 331/QĐ-UBND và 332/QĐ-UBND ngày 17/01/2019.

Mặt khác, tại dự án Phú Hồng Khang (phường Bình Chuẩn, Tx. Thuận An, quy mô 3,45ha, phân lô bán nền thành 320 lô đất nhà ở liên kề, sau này “liên thông” với dự án Phú Hồng Đạt bên cạnh thành một dự án), UBND tỉnh Bình Dương có dấu hiệu phục vụ “lợi ích dự án tư nhân” đã “cố tình” “xén” một con đường rộng từ 38m xuống còn 26m?

Cụ thể, theo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Bình Chuẩn đến năm 2020 định hướng 2030 được phê duyệt tại Quyết định 7756/QĐ-UBND ngày 30/12/2014, tuyến đường Bình Chuẩn 67 (nay là Bình Chuẩn 37) được xác định là đường khu vực (lộ giới 24m, mặt đường 14m).

Ngày 07/06/2018, bà Phạm Thị Hường được UBND Bình Dương chấp thuận cấp phép làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất này tại Công văn số 2498/UBND-KTN.

Nhưng vì con đường rộng 38m trong quy hoạch nêu trên chạy “cắt” ngang qua dự án Phú Hồng Khang.

Chính vì vậy, rất nhanh sau đó, chỉ chưa đầy 3 tuần, ngày 27/06/2018, UBND Tx. Thuận An đã có Quyết định số 4198/QĐ-UBND điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Bình Chuẩn, lộ giới tuyến đường Bình Chuẩn 37 giảm còn lộ giới 17m, mặt đường 9m. Nghĩa là 12m lộ giới và mặt đường đã biến mất, con đường chỉ còn lại 26 m, để nhường đất cho dự án nhà ở của bà Hường?
Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?
Tại dự án Phú Hồng Khang, có dấu hiệu UBND tỉnh Bình Dương đã “cắt xén” một con đường rộng từ 38m xuống còn 26m để phục vụ lợi ích dự án tư nhân?

Chưa đầy một tuần sau, ngày 03/70/2018, UBND Tx. Thuận An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án tại Quyết định số 4276/QĐ-UBND. UBND tỉnh Bình Dương giao đất và cho phép bà Hường chuyển đổi mục đích sử dụng, để thực hiện dự án tại Quyết định số 2030/QĐ-UBND ngày 25/07/2018.

Để hợp thức hóa việc “nhường đất cho dự án tư nhân”, mãi tới ngày 30/10/2018, UBND Tx. Thuận An mới có văn bản số 3227/UBND-KT xác định tuyến đường này không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Thuận An.

Chưa đủ đất nhưng đã có… quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500?

Tại các dự án nhà ở thương mại của bà Phạm Thị Hường, cơ quan quy hoạch của tỉnh Bình Dương cũng có nhiều dấu hiệu “cố tình” sai phạm, khi thực hiện nhiều thủ tục sai quy định như: Trong cùng một ngày, buổi sáng bà Hường vừa nhận chuyển nhượng đất, buổi chiều đã xong quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500?

Tại dự án Phú Hồng Đạt, ngày 03/07/2018, bà Hường nhận chuyển nhượng 4.989m2 đất của một doanh nghiệp (loại đất cơ sở sản xuất kinh doanh, Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm) và 16.811,2m2 đất xây dựng công trình công nghiệp Nhà nước cho thuê. Ngay trong ngày, UBND Tx. Thuận An đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án tại Quyết định 4277/QĐ-UBND.

Nghiêm trọng hơn nữa là thực trạng: Mặc dù chưa có đất mà dự án của bà Hường vẫn được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch 1/500 như tại dự án Phú Hồng Khang.

Cụ thể, ngày 03/07/2018, bà Hường nhận chuyển nhượng 204m2 đất trồng cây lâu năm của một cá nhân. Đến ngày 16/07/2018, bà Hường ba lần ký hợp đồng nhận chuyển nhượng gần 7700m2 đất ở và đất trồng cây của 3 cá nhân. Cũng trong ngày này, bà Hường được UBND tỉnh Bình Dương giao 100,8m2 đất công để tăng diện tích dự án. Thế nhưng trước đó 13 ngày, từ 03/07/2018, UBND Tx. Thuận An đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án tại Quyết định số 4276/QĐ-UBND (cùng ngày với dự án Phú Hồng Đạt).
Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương?
Hàng loạt “sổ đỏ” đã được cấp cho các dự án

Theo quy định, để ban hành Bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, doanh nghiệp phải có đất, phải nộp các hồ sơ giấy tờ theo đúng quy định đến cơ quan chức năng, lấy ý kiến của một số đơn vị ban ngành, làm tờ trình đề nghị, phải trình các loại bản vẽ, bản đồ… Sau đó cán bộ thẩm quyền mới thẩm định, trình lãnh đạo xem xét phê duyệt… Với nhiều các thủ tục giấy tờ như vậy, làm sao bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 có thể làm xong chỉ trong một ngày, từ khi doanh nghiệp có đất?

Thế mà các dự án của bà Hường đã làm được, thậm chí còn có bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 trước khi có đất?

Như vậy, dư luận đặt dấu hỏi việc các doanh nghiệp của bà Phạm Thị Hường có là “sân sau” của ai tại tỉnh Bình Dương hay không? Và đã có dấu hiệu một số cán bộ, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng doanh nghiệp của bà Hường có hành vi “gian dối” khi lập quy hoạch là có căn cứ.

Nguồn https://tamnhin.net.vn/bai-2-cac-doanh-nghiep-cua-nu-dai-gia-pham-thi-huong-la-san-sau-cua-ai-o-binh-duong-91038.html

Bài 2: Các doanh nghiệp của nữ đại gia Phạm Thị Hường là “sân sau” của ai ở Bình Dương? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment