Tuesday, June 16, 2020

Chánh án Nguyễn Hòa Bình và chuyện tờ lệnh lính Hoàng Sa

Ngày 31/3/2009, Phó Bí thư Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình đến viếng Âm Linh tự, nơi thờ những anh linh Lý Sơn hy sinh khi làm nhiệm vụ ngoài quần đảo Hoàng Sa từ hàng trăm năm trước.

Lúc hàn huyên, người giữ đền có khoe với ông về tư liệu liên quan đến Đội Hoàng Sa do Vua Minh Mạng ban năm 1834...

Báo chí, cơ quan hữu trách đã vào tìm hiểu sâu hơn về tài liệu vốn được tộc họ Đặng thôn Đồng Hộ, xã An Hải cất giữ nhiều đời, viết bằng mực tàu trên giấy dó, đặt trong tráp gỗ, nhờ đó mà gần 200 năm qua vẫn còn như mới.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình và chuyện tờ lệnh lính Hoàng Sa
Ảnh: Cửa biển Sa Kỳ, Quảng Ngãi / Thắng Thế Lê

Mỗi năm, dịp Lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa, tộc họ Đặng mới mở ra kiểm tra, không biết đó là “tờ lệnh” điều động lính ra Hoàng Sa.

Tờ lệnh đã được tộc họ Đặng giao tặng cho Nhà nước, thành vật báu quốc gia, một phần của Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa lịch sử - được tổ chức nhằm khao quân, tế sống và làm nghi lễ thế mạng cho những người sắp xuống thuyền thực thi nhiệm vụ triều đình giao, tưởng nhớ những người lính Hoàng Sa đã khuất...

Đội Hoàng Sa là đội quân thiện chiến vì nghĩa lớn, tụ hợp “tinh hoa” của bao làng chài ven biển Quảng Ngãi.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình là người Quảng Ngãi. Ông quê xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành.

Tên ông giờ "gắn" với kỳ án Bưu điện Cầu Voi, với những sai sót, vi phạm tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử chất chứa, đã và đang khiến bao người hoang mang, lo sợ, kể cả những người tử tế nhất, lương thiện nhất.

Người lính xưa dũng cảm vượt trùng khơi theo lệnh vua ban để giữ phần đất xa tổ quốc, còn “người lính” Nguyễn Hòa Bình nay có sẵn sàng dũng cảm đối diện với mình để bảo vệ công lý?

Nguồn Báo Sạch

Chánh án Nguyễn Hòa Bình và chuyện tờ lệnh lính Hoàng Sa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment