Thursday, June 25, 2020

Vay tiền theo Icloud vừa nhanh vừa...nguy hiểm

Nhiều người dùng tài khoản iCloud trên iPhone, iPad để thế chấp vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng, nhưng khi bị xiết nợ mới “ngã ngửa” với loại hình cho vay này.

Lãi suất tương đương vay nặng lãi

Tại một tiệm cầm đồ trên đường Hồng Lạc, Q.Tân Bình, TP.HCM, chúng tôi thấy có vài khách đến yêu cầu vay. Thay vì bị giữ giấy tờ để làm hồ sơ vay như trước đây, khách hàng chỉ cần đưa điện thoại iPhone để nhân viên nhập tài khoản iCloud của người cho vay vào, sau đó nhận tiền.

“iPhone X được hỗ trợ vay 6 triệu đồng nhưng phải trả thành 7,5 triệu đồng. Thời hạn đóng tiền là 50 ngày, đóng thành 10 kỳ, mỗi kỳ đóng 750.000 đồng. Khi nhận tiền, khách phải đóng trước một kỳ. Nếu ai chậm đóng hoặc có ý định quỵt nợ, chúng tôi buộc phải khóa máy từ xa, chiếc điện thoại đang sử dụng sẽ trở thành “phế liệu” - nhân viên tiệm này cảnh báo khách. Cứ như vậy, trong tích tắc chưa đầy 30 phút, nhân viên tại đây đã “giải ngân” cho bốn khách vay.

Hình thức thế chấp bằng tài khoản iCloud vừa đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng, vừa có thể “nắm được tóc” nếu khách hàng chậm trả nợ. Mặc dù chỉ xuất hiện khoảng vài tháng nay nhưng hình thức cho vay này khá thu hút khách. Qua mạng xã hội Facebook, có nơi rao hạn mức vay bằng hình thức này lên đến 30 triệu đồng.
Vay tiền theo Icloud vừa nhanh vừa...nguy hiểm
Ảnh minh họa

Nhiều công ty tư vấn và đầu tư - vốn là công ty chỉ có chức năng tư vấn, không có chức năng cho vay tiền - cũng cho vay theo hình thức này. Tại Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Cashana, chúng tôi được mời chào cho vay 14 triệu đồng với điều kiện phải sử dụng điện thoại iPhone 11Pro Max loại 256G. Nhân viên tại đây không nói rõ lãi suất bao nhiêu mà chỉ nói cho vay trong thời hạn từ 10 ngày đến ba tháng, cam kết lãi suất không quá 2,85%/tháng.

Một số website như vaytien.pro, 4valves.vn giới thiệu mình thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Tima (một sàn kết nối tài chính cho vay ngang hàng) rồi rao cho vay với lãi suất cao ngất ngưởng. Nếu vay 10 triệu đồng, mỗi ngày, phải trả cả gốc lẫn lãi 250.000 đồng, trả trong vòng 50 ngày, lãi suất tương đương khoảng 12%/tháng - mức lãi suất tương đương vay nặng lãi. Khách trả xong nợ, mới được điểm cho vay gỡ iCloud. Trong khi đó, chúng tôi liên hệ đến Công ty Tima để xác nhận thì nhân viên khẳng định, hiện công ty không có gói vay theo tài khoản iCloud, những website trên đều là giả mạo.

Điện thoại thành cục nợ

Mặc dù quảng cáo cho vay 80-90% giá trị máy, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, các điểm này chỉ cho vay khoảng 50% giá trị máy, số tiền cho vay từ 3-15 triệu đồng. Mục đích chính là để người vay tiếc giá trị chiếc điện thoại mà cố gắng trả hết nợ.

Không ít khách hàng nghĩ rằng, có thể nhờ dịch vụ bên ngoài mở khóa tài khoản iCloud hoặc nhờ đến công ty chính hãng mở khóa nên không trả đủ tiền, chỉ đến khi tài khoản iCloud bị điểm cho vay khóa, họ mới té ngửa là tài khoản này không dễ dàng can thiệp được nếu không có mật khẩu.
Hiện chức năng chính của iCloud là đồng bộ dữ liệu trên thiết bị.

Rất nhiều người đang sử dụng điện thoại iPhone, iPad nhưng vẫn còn mơ hồ về tài khoản iCloud. Trong quá trình sử dụng thiết bị, có thể vô tình đồng bộ dữ liệu cá nhân của mình lên tài khoản iCloud của chủ nợ mà không hay. Một rủi ro đáng lo khi vay tiền qua hình thức này là thông tin của khách hàng dễ dàng bị bên cho vay đánh cắp, sao chép.

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena - cho biết, khi chọn cho vay tiền qua hình thức này, người cho vay luôn nắm đằng chuôi, còn khách hàng luôn nắm đằng lưỡi. Để tránh việc mất tiền, ngoài cài tài khoản iCloud lên điện thoại của khách, các điểm cho vay tiền còn lén lút cài thêm các phần mềm giám sát từ xa. Khi bị cài lén, các phần mềm này âm thầm giám sát, sao chép những thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu nhờ ghi lại các thao tác đăng nhập.

“Chuyên gia an ninh mạng của Bkav tại Việt Nam cảnh báo, hiện có phần mềm gián điệp VN84App được phát tán thông qua các website giả mạo. Phần mềm này sẽ thu thập tin nhắn, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng rồi gửi về máy chủ.

Các chuyên gia phát hiện máy chủ điều khiển của phần mềm này có giao diện bằng tiếng Trung Quốc và tin nhắn được thu thập từ điện thoại là những giao dịch ngân hàng có số tiền lớn. Đã có 300 nạn nhân là người Việt Nam bị lộ thông tin trong thời gian rất ngắn.

Do đó, khách hàng tuyệt đối không để các điểm cho vay đăng nhập tài khoản iCloud trên điện thoại của mình” - ông Võ Đỗ Thắng khuyến cáo.

THANH HOA

Vay tiền theo Icloud vừa nhanh vừa...nguy hiểm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment