Wednesday, June 17, 2020

Vợ chồng đều công tác ở Sở Tư pháp Lâm Đồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Sáng 16/6, Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Bùi Thị Mai Liên, Trưởng phòng Hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Vợ chồng đều công tác ở Sở Tư pháp Lâm Đồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bà Liên là vợ ông Đoàn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng.

Trong số tiền khoảng 500 tỷ đồng bà Liên rủ rê hợp tác, vay mượn, ông Sơn được cho là trực tiếp ký ít nhất 2 giấy vay nợ cùng vợ. Tài sản để chủ nợ tin tưởng là 51 lô đất nền tại khu Măng Lin (P.7, TP.Đà Lạt).

Có trường hợp, một lô đất nhưng bà Liên đã ký công chứng thế chấp vay tiền của hai người. Nạn nhân của “đường dây nợ” này chủ yếu là các thuộc cấp, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan nhà nước trong tỉnh. Trước khi bị bắt, nhiều chủ nợ đã kéo đến nhà và “ăn vạ” luôn tại nhà bà Liên, một số kéo đến Sở Tư pháp để đòi nợ.

Xin nhắc lại, cả hai vợ chồng bà Liên - ông Sơn đều đang là cán bộ đương nhiệm. Hành vi vay mượn tiền diễn ra trong thời gian dài, trên diện rộng và len lỏi trong “hệ thống” cơ quan nhà nước.

Lưu ý: từ ngày 14/2, người cho bà Liên vay số tiền khủng nhất - 53 tỷ đồng đã gửi đơn ngăn chặn khẩn cấp lên Văn phòng đăng ký đất đai TP.Đà Lạt, đồng thời người này cũng gửi đơn tố cáo bà Liên - ông Sơn lên Công an tỉnh Lâm Đồng. Cũng như hành vi của các chủ nợ kéo đến công sở (Sở Tư pháp) để đòi nợ - nơi mà con nợ “chính chủ” và… phu quân đang là trưởng bộ phận, thủ trưởng đơn vị.

Tôi vào các trang điện tử của Tỉnh ủy Lâm Đồng, Sở Tư pháp tỉnh, vẫn hai cái tên cán bộ chồng vợ chễm chệ nơi “bảng vàng”. Họ đã “ghế trên ngồi tót” mà sao bất chấp, sỗ sàng vay mượn, chiếm đoạt tài sản người khác như thế? Hay một khi đã ngồi vào cái ghế họ nhà quan ấy, không chóng thì chầy, họ chẳng che được lòng tham?

Và đến đây, một câu hỏi rất cũ lại bật ra: ở đâu sự lắng nghe dư luận quần chúng của chi bộ Phòng Hành chính tư pháp - nơi bà Liên là trưởng phòng, của Đảng ủy Sở Tư pháp - nơi ông Sơn là thủ trưởng cơ quan? Hay có khi, và một khi nạn nhân của đường dây vay nợ này là thuộc cấp thì tiếng nói phản ánh lại “bỗng tắt nửa chừng” có lẽ.

Theo Quy định 205 của Bộ Chính trị, phần hành công tác của bà Liên không nằm trong nhóm “không được bố trí” trong mối quan hệ gia đình với ông Sơn. Tuy nhiên, trong phần quy định vị trí, chức năng của Phòng Hành chính tư pháp, trên trang điện tử Sở Tư pháp Lâm Đông, ghi: “là phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp chịu sự quản lý, chỉ đạo toàn diện về tổ chức và hoạt động chuyên môn của giám đốc sở, có chức năng tham mưu giám đốc sở thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực hành chính tư pháp, bao gồm: hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp và chứng thực”, lại thấy là điều “không nên bố trí” và “không nên nhận bố trí” giữa hai vợ chồng trong vị trí công tác trực tiếp chỉ đạo - tham mưu.

Đã không nêu gương người đứng đầu được thì chớ - ở đó có sự tự giác không cơ cấu, bố trí người thân vào các vị trí trưởng bộ phận, hoặc phần hành công tác do mình trực tiếp chỉ đạo - lại còn tiếp tay, đồng lõa cho hành vi ký mượn nợ chung, biến công sở thành nơi tụ tập, gây mất trật tự, mất uy tín của một cơ quan vốn được phân công tổ chức giữ gìn, bảo vệ pháp luật. Liệu mọi hành vi, diễn biến của vụ việc này, cho đến trước ngày 16/6, có được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng nắm rõ và các ban ngành chức năng tỉnh đã nắm bắt, động thái xử lý ban đầu?

Vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng vừa qua, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến có phát biểu: “Đa số các cấp ủy, tổ chức Đảng đã (…) nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên… kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những biểu hiện yếu kém, sai sót ở cơ sở”.

Cú vỡ lở đường dây vay mượn, chiếm đoạt hàng trăm tỷ của vợ chồng đương kim giám đốc sở đã được “phát hiện, uốn nắn, khắc phục” như thế nào, ở thời điểm sớm hay không thể muộn hơn?

ÁI MỸ/ Báo Phụ Nữ

Vợ chồng đều công tác ở Sở Tư pháp Lâm Đồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment