Friday, December 7, 2018

Cách lên nội dung Content hiệu quả

Một lưu ý nhanh: Nếu phần này yêu cầu quá nhiều nguồn lực mà hiện tại bạn chưa thể đáp ứng thì bạn hoàn toàn có thể lưu lại xem sau hoặc lướt xuống những phần phù hợp với khả năng hiện tại của team bạn hơn. Chúng tôi tin rằng mọi thông tin ở đây đều quan trọng, nhưng nó không có nghĩa bạn phải làm tất cả chúng ngay bây giờ.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 1
Nếu bạn thấy phần lên ý tưởng là thú vị thì hãy chuẩn bị sẵn sàng cho phần lên nội dung. Chắc chắn là bạn đã viết kha khá ở những bước trước nhưng ở bước viết content này, bạn cần tập trung vào những ý tưởng đặc sắc để bắt đầu định hình chúng.

Đầu tiên, bạn cần sắp xếp trước và một tấm lịch biên tập là một bước đi hoàn hảo để bắt đầu.

Lịch biên tập

Sáng tạo và tổ chức của bạn không loại trừ lẫn nhau. Trên thực tế, chúng có thể nuôi dưỡng nhau. Một kế hoạch vững chắc sẽ cho bạn và team viết có đủ thời gian và không gian để mặc sức bay bổng sáng tạo. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, tài liệu này là rất quan trọng. Bắt đầu sớm với lịch biên tập sẽ giúp bạn thoát khỏi cảnh sau khi tạo xong content một cách vô phương hướng và rồi nhận ra cả tháng sau đó rằng chưa ai hoàn thành phần content tuy khó chịu nhưng vô cùng quan trọng – phần “giới thiệu trang chủ”.

Không có cách nào là sai về cách tạo lịch biên tập miễn là nó đáp ứng được nhu cầu của bạn. Hãy nhớ rằng lịch biên tập là một tài liệu sống và nó sẽ thay đôi mỗi khi có chủ đề nóng hổi lên sóng và một người viết bỏ dở giữa chừng.

Có rất nhiều dạng tài liệu khác nhau sử dụng được cho lịch biên tập. Bạn cần phải lựa chọn loại phù hợp cho team của mình. Dạng đơn giản nhất là một tấm lịch hiển thị trực tiếp với những tiêu đề bài đăng ghi ở mỗi ngày. Bạn có thể thậm chí sử dụng lịch bàn cũng được.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 2
Những team phải cân bằng content cho nhiều thương hiệu khác nhau hoặc trong nhiều môi trường content phức tạp sẽ muốn thêm đầu mục, thông tin người viết, dạng content, truyền thông mạng xã hội và nhiều thông tin hơn trong lịch.

Lịch biên tập phức tạo thật sự giống với lịch tạo ra/ chỉnh sửa nội dung hỗn hợp, trong đó mỗi bước để tạo ra và xuất bản nội dung được chỉ ra và đã có người lên kế hoạch sẵn. Điều này có thể rất hữu ích nếu content bạn chịu trách nhiệm cần sự hợp lực của nhiều team và cần nhiều thời gian để hoàn thiện. Nó không quan trọng là bạn dùng Excel hay Google Doc miễn là những người đọc có thể dễ dàng truy cập nó.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 3
Lịch phức tạp có thể bao gồm tất cả mọi thứ từ lên ý tưởng đến viết, xem lại và xuất bản. Bạn thậm chí có thể thêm nội dung nội địa hóa (thay đổi đơn vị tiền tệ, định dạng ngày và thậm chí là thêm tiếng lóng) nếu bạn muốn nội dung của bạn có thể đi xa hơn ra các đất nước, vùng miền khác.

Quản trị content

Bên cạnh lịch biên tập, quản trị content cũng rất cần thiết để giữ mọi nỗ lục content của bạn có trọng tâm và không lệch kế hoạch. Quản trị sẽ chỉ ra người có trách nghiệm với content của bạn. Người đánh giá kết quả content của bạn là ai? Tính mới lạ của content của bạn? Người quyết định cập nhật (hoặc loại bỏ) những bài đăng cũ? Người thiết kế và tối ưu hóa luồng công việc trong nhóm của bạn hoặc lựa chọn và quản lý CMS (content management system – hệ thống quản lý content)?
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 4
Tất cả các mối uan tâm cá nhần này đều thuộc hai phần bao quá của quản trị: bảo dưỡng hàng ngày và chiến lược tổng thể. Về lâu dài, nó sẽ giúp nếu một người có thể giám sát toàn bộ úa trình, nhưng các bước nhỏ hơn có thể dễ dàng chia ra giữa các thành viên trong nhóm. Đọc phần này sẽ giúp khả năng quản lý của bạn lên một trình độ mới.

Tìm người viết

Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 5
Đến bước này, bạn đã có được tấm lịch biên tập và ai đó chịu trách nhiệm cho từng bước trong quá trình. Bây giờ, ai sẽ viết những content đó? Chugns ta đã bàn qua về việc làm việc với freelancers (và điều bạn nên mong muốn với một người viết), nhưng làm việc với những người viết bên ngoài cũng là một lựa chọn cho outsource content. Hãy nhìn vào bảng ưu nhược điểm của việc outsouce người viết so với tài năng trong công ty.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 7
Sau khi nhìn vào bảng trên, có thể bạn sẽ thấy người viết trong công ty có nhiều ưu điểm hơn. Nó có thể đúng nhưng đừng đánh giá thấp giá trị của cơ hội làm việc với những chuyên gia trong ngành thực sự, những người đã có danh tiếng và một lượng theo dõi lớn. Dù bạn lựa chọn cách nào, việc hỏi người viết một cách chuyên nghiệp về cách giao tiếp, lương, deadlines là cực kì quan trọng.

Công cụ hỗ trợ lên content


Một điều thú vị về Internet là có rất nhiều công cụ mới và hữu ích để sử dụng mỗi ngày. Dưới đây là một vài công cụ ưa thích của chúng tôi cho từng bước trong việc lên content.

Lịch biên tập

Bạn có thể sử dụng Excel hoặc Google Doc để lên lịch, nhưng chúng tôi thường thích Trello vì khả năng thu thập nhiều thông tin trong một thẻ và tiện ích kéo, thả của nó. Một khi có những ngày cụ thể đính kèm vào content của bạn, bạn sẽ sử dụng Google Calendar để tiện hơn.

Lên ý tưởng và tìm kiếm

Tìm kiếm những xu hướng hiện tại với BuiltVisible’s Content Strategy Helper. Cộng đồng thành viên sẽ chỉ ra những xu hướng và chủ đề có thể gây hứng thú với người đọc của bạn nhất. Hoặc đưa từ khóa của bạn vào ý tưởng với Portent’s Title Maker.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 8
Một khi bạn đã có một ý tưởng vững chắc, tìm kiếm điều khán giả của bạn nghĩ về nó bằng cách thu thập thông tin với Survey Monkey hoặc những công cụ ưa thích của bạn. Hoặc sử dụng Storify để lắng nghe điều mọi người nói về chủ đề của bạn qua nhiều nền tảng khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng Storify để lưu giữ những nguồn tham khảo và biến chúng thành các bài content hoặc hình ảnh minh họa.

Format

Content không phải lúc nào cũng phải nhiều chữ. Screencasts, Google+ Hangouts, và presentations đều là những cách thú vị để tiếp cận content. Hãy nhớ rằng không phải ai cũng sẵn sàng đọc, nhiều độc giả chỉ hứng thú với hình ảnh hoặc những content tương tác, vậy nên hãy để content của bạn dành cho tất cả mọi người.

Minh họa

Những hình ảnh minh họa phù hợp và bắt mắt sẽ giúp ý tưởng của bạn được truyền tải tốt hơn bất kì câu chữ nào. Bạn luôn có thể bắt đầu với bài thuyết trình hình ảnh của số liệu trong content của mình. Những hình ảnh phù hợp có thể khiến người đọc tiếp thu và tránh tình trạng cả trang toàn chữ. Bạn có thể sử dụng Skitch hoặc làm đẹp hình ảnh hiện tại với Pixlr. Bạn có thể sử dụng Canva để tạo hình ảnh theo ý muốn. Không hề quá khó để kiếm hình ảnh trong kho ảnh miễn phí (chỉ cần đảm bảo bạn không chạm vào luật bản quyền với bất kì ai). Chúng tôi thường sử dụng Morgue, Free Images, Flick’s Creative Commons.

Chất lượng thay vì số lượng

Những content xoàng xĩnh sẽ gây hại cho bạn

Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 9
Ít mà chất thường hơn. Nhưng đó không phải là lời bao biện cho việc cả tháng mới có một bài đăng đâu nhé.

Bạn luôn cần nhớ rằng bạn sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo một ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Khách hàng tiềm năng có thể đang lướt web ngay bây giờ tìm kiếm sản phẩm của bạn. Và nếu bài viết họ tìm được chỉ đơn giản là một bài đăng thông tin với vài từ khóa cùng vài lỗi ngữ pháp tệ hại thì… bạn hiểu rồi đấy. Và nhân tiện thì công cụ tìm kiếm cũng nghĩ nó chỉ là spam thôi.

Biên tập

Content của bạn cần đi qua ít nhất là một vòng chỉnh sửa bởi một người không phải là người viết chính. Như chúng ta đã bàn ở mục “Tạo một team content”, có hai loại biên tập viên, developmental và copy editing.

Nếu bạn chỉ có một team nhỏ hoặc đang vội, bạn có thể sẽ muốn bỏ qua giai đoạn chỉnh sửa phát triển (developmental editing phase). Nhưng nên biết rằng một khoản đầu từ để đọc kĩ bản nháp đầu thường mang lại lợi nhuận cho content và sự phát triển của người viết về lâu dài. Nhiều content team sử dụng biên tập chéo (peer-editing). Một số công ty khác thích những nhà biên tập chuyên môn hơn. Và không có câu trả lời đúng hay sai ở đây.

Đảm bảo SEO cơ bản phù hợp

Tin tốt là các công cụ tìm kiếm đang làm hết sức mình để có thể tiến gần hơn trong việc hiểu và xử lí bản chất của ngôn ngữ. Vậy nên những bài viết tốt (bao gồm việc sử dụng từ đồng nghĩa thay vì lặp lại những từ khóa nhiều lần) sẽ đưa bạn tiến xa trong việc quản lý SEO.
Cách lên nội dung Content hiệu quả ảnh 10
Vì lí do đó (và bởi vì chúng ta rất dễ bị mắc kẹt trong lối nghĩ về từ khóa và lao vào việc lạm dụng từ khóa), nó thường tốt hơn khi nghĩ SEO sẽ như là một cách kiểm tra biên tập của bài đăng thay vì là điều bạn phải luôn nghĩ đến.

Nhưng vẫn có vài điều bạn có thể làm để giúp bạn SEO tốt hơn. Một khi bạn đã có bản thảo, hãy đưa nó qua SEo để xem liệu bạn đã làm đủ những điều sau chưa:

  • Để từ khóa vào tiêu đề
  • Sử dụng từ khóa ở H2
  • Đảm bảo từ khóa xuất hiện ít nhất một lần nhưng không quá 4 lần đặc biệt với các cụm từ ở trong bài đăng
  • Sử dụng hình ảnh (bao gồm từ khóa khi cần thiết)
Marketing AI

Cách lên nội dung Content hiệu quả Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment