Thursday, September 5, 2019

Đồng phục Việt Nam, Nhật, Hàn, Thái Lan có vẻ đẹp gì khác biệt?

Những bộ đồng phục học sinh quen thuộc chứa đựng cả một lịch sử đằng sau nó và mỗi quốc gia đều có thiết kế của riêng mình.

Đồng phục Việt Nam, Nhật, Hàn, Thái Lan có vẻ đẹp gì khác biệt?
Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống của Việt Nam mà còn được sử dụng như đồng phục tại trường học.

Đồng phục và đồng phục học sinh

Theo lối chiết tự: “đồng” là cùng, “phục” là quần áo, “đồng phục” ý chỉ phục trang dành cho những người cùng thuộc một nhóm. Không phải đến bây giờ việc mặc đồng phục mới trở nên phổ biến. Ví dụ đầu tiên của đồng phục là những phù hiệu hoặc đồ vật thể hiện mối quan hệ giữa cá nhân với người hoặc tổ chức nào đó. Đồng phục được sử dụng sớm trong các tòa án châu Âu thời kì đầu hiện đại. Nhân viên bưu điện và quân đội cũng là những nhóm người được quy định về việc mặc đồng phục sớm
Đồng phục Việt Nam, Nhật, Hàn, Thái Lan có vẻ đẹp gì khác biệt? 1
Đồng phục quân đội được sử dụng sớm không chỉ để phân biệt nhóm mà còn tạo sự liên kết trong tập thể.

Một số nhà nghiên cứu khẳng định đồng phục học sinh được mặc đầu tiên tại Anh vào năm 1222. Các học sinh được yêu cầu mặc trang phục giống nhau gọi là “cappa clausa”. Đến năm 1552, đồng phục học sinh chính thức được sử dụng rộng rãi bắt đầu ở trường Christ’s Hospital. Trang phục bao gồm áo choàng màu xanh và đôi tất dài màu vàng bởi vậy người ta mới gọi Christ’s Hospital bằng biệt danh “ngôi trường của những chiếc áo choàng xanh”
Đồng phục Việt Nam, Nhật, Hàn, Thái Lan có vẻ đẹp gì khác biệt? 2
Đồng phục tại trường Christ’s Hospital vẫn được học sinh mặc đến ngày nay.

Ý nghĩa của đồng phục học sinh

Với mục đích tạo nên sự bình đẳng, không phân biệt địa vị, giai cấp khi ai cũng giống ai và thể hiện sự đoàn kết như một thể thống nhất, đồng phục ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành trang phục không thể thiếu trong xã hội.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 3
Đồng phục học sinh mang ý nghĩa tạo nên sự bình đẳng.

Nghiên cứu trường hợp mặc đồng phục học sinh tại Long Beach Unified School District. Năm 1994, nhà trường yêu cầu học sinh cần phải mặc đồng phục như một trong những chiến lược để điều chỉnh hành vi. Theo đó tỉ lệ vắng mặt giảm đáng kể, những em học sinh bị đình chỉ hay mắc lỗi cũng ít hơn. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng đồng phục học sinh là chất xúc tác để thay đổi nhận thức của học sinh. Khi các em khoác lên mình bộ đồng phục, các em sẽ ý thức được mình là ai và phải hành xử như thế nào.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 4
Khi mặc đồng phục, các em học sinh sẽ phần nào ý thức được nhiệm vụ của bản thân.

Đồng phục của một số quốc gia

Đồng phục của học sinh Trung Quốc

Đồng phục Trung Quốc có sự biến chuyển mạnh mẽ từ những thiết kế mang ảnh hưởng của thời trang phương Tây pha trộn với truyền thống. Hiện nay, đồng phục của học sinh Trung Quốc hiện đại hơn với váy xếp ly cùng sơ mi trắng. Một số trường áp dụng việc mặc quần áo thể thao thoải mái và năng động.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 6
Đồng phục của nữ sinh Trung Quốc, ảnh chụp năm 1961.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 7
Đồng phục thể dục thường xuất hiện trong các bộ phim học đường của Trung Quốc.

Đồng phục của học sinh Hàn Quốc

Hàn Quốc đang nổi lên như một trong những quốc gia dẫn đầu phong cách thời trang dành cho giới trẻ. Không lấy làm ngạc nhiên khi đồng phục của học sinh Hàn Quốc luôn được đánh giá cao về thiết kế. Cũng là chân váy với áo sơ mi nhưng đồng phục của học sinh Hàn Quốc thường được bổ sung thêm các phụ kiện như nơ và cà vạt cùng áo khoác hoặc áo len khi trời lạnh.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 8
Đồng phục của trường SOPA, nơi hàng loạt các thần tượng K Pop theo học.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 9
Đồng phục của trường Halim luôn được đánh là cao trong thiết kế.

Đồng phục của học sinh Nhật Bản

Nhật Bản là một trong số ít các quốc gia thiết kế đồng phục học sinh mà không chịu ảnh hưởng của Anh. Theo trang Japan Power, đồng phục học sinh Nhật Bản được mô phỏng theo đồng phục của quân đội Pháp – Phổ. Sau Đệ nhị thế chiến, đồng phục của nam có kiểu dáng tương tự đồng phục của quân đội Nhật Bản, đồng phục của nữ thiết kế theo đồng phục hải quân Nhật Bản.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 10
Đồng phục của học sinh nữ có kiểu cổ thủy thủ đặc trưng.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 11
Dấu ấn lịch sử thể hiện trên những bộ phục học sinh.

Đồng phục của học sinh Thái Lan

Dễ nhận thấy đồng phục của học sinh nữ tại Thái Lan là áo trắng và váy, nhưng những chiếc váy này đều dài qua đầu gối, đi cùng với thắt lưng to bản đơn giản màu đen. Khi lên đại học, nhiều nữ sinh lựa chọn chân váy ôm, bó sát và khá ngắn, khác biệt hoàn toàn với đồng phục học sinh trước đó.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 12
Đồng phục của học sinh Thái Lan là sơ mi và váy dài qua đầu gối.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 13
Khi lên Đại học, các nữ sinh mặc váy có độ dài ngắn hơn.

Đồng phục của học sinh Việt Nam

Ở Việt Nam, bên cạnh đồng phục thường thấy là áo sơ mi kết hợp cùng chân váy hoặc áo sơ mi mặc với quần âu thì áo dài trắng cũng được sử dụng như một loại đồng phục. Hình ảnh các thiếu nữ cấp 3 trong chiếc áo dài trắng đã trở thành biểu tượng của tuổi học trò. Một số trường quy định học sinh nữ mặc áo dài vào các dịp đặc biệt hoặc thứ hai đầu tuần, cũng có trường yêu cầu học sinh mặc áo dài mỗi ngày.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 14
Áo dài được nhiều trường chọn làm đồng phục cho học sinh nữ.
Ý nghĩa của đồng phục học sinh 15
Chiếc áo dài trắng tinh khôi là niềm nhung nhớ của tuổi phượng vỹ.

Rất khó để tìm ra đâu là bộ đồng phục học sinh đẹp nhất bởi mỗi quốc gia đều có một trang phục riêng. Đồng phục học sinh không chỉ là trang phục mặc đến trường mà còn chứa đựng dấu ấn văn hóa và tư tưởng về sự bình đẳng, đoàn kết.

Theo danviet.vn

Đồng phục Việt Nam, Nhật, Hàn, Thái Lan có vẻ đẹp gì khác biệt? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment