Friday, September 13, 2019

Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt

Rụng trứng là hiện tượng rất bình thường ở phụ nữ, đây là dấu hiệu cho biết bạn vẫn có khả năng mang thai.

Trứng sau khi không được thụ tinh sẽ bị đào thải và biểu hiện của nó là chu kì kinh nguyệt hàng tháng. Vậy rụng trứng là gì? Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt như thế nào? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ đem kiến thức này chia sẻ với bạn nhé!!!

Rụng trứng là gì? Thời gian rụng trứng kéo dài trong bao lâu?

Mỗi tháng cơ thể người phụ nữ sẽ giải phóng ra một quả trứng chín-là trứng có đủ điều kiện để thụ tinh với tinh trùng. Đây được gọi là hiện tượng rụng trứng.

Cơ thể người phụ nữ có rất nhiều tế bào trứng, sau quá trình nuôi dưỡng từ các chất cung cấp cho cơ thể, những quả trứng này dần dần trưởng thành, gần đến những ngày trứng chín, trong cơ thể tiết ra nhiều loại hormone estrogen. Loại hormone này có tác dụng phát ra tín hiệu làm dày tử cung hơn bình thường để tiếp tục cho quá trình trứng được thụ tinh và làm tổ tại đây, bên cạnh đó còn tạo ra một môi trường thuận lợi nhất cho sự xâm nhập của tinh trùng vào trong cơ thể.
Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt
Thời gian rụng trứng kéo dài trong bao lâu?

Thời gian rụng trứng có nồng độ estrogen tăng cao đột ngột và kèm theo đó là sự gia tăng của hormone LH. Chúng kết hợp với nhau kích thích buồng trứng phóng ra một quả trứng. Theo vòi trứng, chúng di chuyển đến tử cung, tại đây chờ sự xuất hiện của tinh trùng để tiến hành thụ tinh và làm tổ.

Chu kì trứng rụng chỉ kéo dài trong vòng 12-24 tiếng, quá thời gian này trứng sẽ bị cơ thể đào thải ra ngoài, tạo thành hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng ở phụ nữ. Nếu được thụ tinh thành công sẽ làm tổ tại tử cung. Đây được gọi là quá trình rụng trứng của cơ thể.

Chu kì kinh nguyệt? Cách tính chu kì kinh nguyệt

Kinh nguyệt xuất hiện ở phụ nữ hàng tháng, đây là dấu hiệu nhận biết bạn không hề mang thai. Vậy kinh nguyệt bắt đầu từ đâu?

Gần đến ngày trứng rụng cơ thể sẽ phát ra tín hiệu để tiết ra các hormone kích thích sự dày lên của lớp niêm mạc tử cung. Khi trứng không được thụ tinh và đào thải ra ngoài, lớp niêm mạc này cũng dần bị bong ra và xuất huyết tạo thành các dòng máu đỏ mỗi tháng. Đây là hiện tượng rất bình thường ở một người phụ nữ có khả năng mang thai.
Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt 1
Chu kì kinh nguyệt

Chu kì kinh nguyệt được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên khi xuất hiện kinh tháng này đến ngày đầu tiên xuất hiện kinh của tháng sau. Với những người có chu kì kinh nguyệt ổn định thì chu kì thường kéo dài từ 28-32 ngày. Trong một số trường hợp đặc biệt như rối loạn nội tiết tố hay trẻ vị thành niên thì chu kì này kéo dài hơn từ 35-40 ngày.

Cách tính thời kì rụng trứng theo chu kì kinh nguyệt

Có khá nhiều cách để tính thời kì trứng rụng. Tuy nhiên, cách chính xác nhất là bạn sử dụng công nghệ thiết bị hiện đại ở các cơ sở y tế để dự đoán ngày trứng rụng. Phương pháp này với ưu điểm chính xác nhanh chóng, nhưng chi phí khá cao và không thể thực hiện được ở nhà.

Ngoài ra, chúng ta có một cách đơn giản hơn để tính thời kì trứng rụng, đó là dựa vào chu kì kinh nguyệt. Phương pháp này cũng khá hiệu quả và chính xác đối với những người có chu kì kinh nguyệt ổn định và đều đặn.
Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt 2
Thời kì trứng rụng

Tính từ ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt mới, bạn đếm lùi lại chừng 12 ngày rồi đánh dấu lại, tiếp tục đếm lùi lại thêm 4 ngày nữa, lúc này 5 ngày đó là thời gian mà trứng có thể rụng bất cứ lúc nào. Những ngày này khả năng thụ thai rất cao, nếu bạn mong muốn sớm có con thì nên chú ý còn nếu không muốn thụ thai thì tuyệt đối tránh vào những ngày này hoặc sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn.

Với những phụ nữ có chu kì kinh nguyệt ổn định 28-32 ngày thì thời kì rụng trứng rơi vào khoảng ngày 12-16 của chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên với những người thất thường 35-40 ngày thì thời kì rụng trứng vào ngày 15-20.

Trứng rụng sau bao lâu thì có kinh nguyệt?

Kinh nguyệt là sự biểu hiện của trứng rụng không được thụ tinh thành công. Theo sự phân tích của nhiều chuyên gia phụ khoa thì sau khoảng 14 ngày kể từ ngày rụng trứng thì cơ thể chị em phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn hành kinh, và một chu kì kinh nguyệt mới được bắt đầu. Đối với một số chị em mà chu kì kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường thì sau khoảng 16 ngày rụng trứng, cơ thể sẽ có dấu hiệu nguyệt san.
Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt 3
Trứng rụng bao lâu thì có kinh

Nếu sau khoảng thời gian này mà bạn chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt thì bạn đã bị chậm kinh. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm kinh, có thể do bạn bị căng thẳng, sức khoẻ yếu, …. hoặc tỷ lệ cao là bạn đã mang thai. Trong trường hợp bị chậm kinh quá lâu bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám để được xem xét tổng thể.

Việc xác định được chu kì kinh nguyệt rất quan trọng, từ đó bạn có thể sắp xếp thời gian một cách hợp lí để đi chơi, đi là hay vận động mạnh,….

Một số chú ý cho chị em phụ nữ trong những ngày nguyệt san

Trong những ngày này cơ thể rất nhạy cảm và khó chịu. Nhiều chị em có biểu hiện đau bụng rất dữ dội trong nhiều ngày liền. Không có một biện pháp nào có thể xử lí dứt điểm tình trạng này hàng tháng. Việc duy nhất mà bạn có thể làm đó là thực hiện các cách để giảm cơn đau này.
Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt 4
Trà gừng

Bạn có thể sử dụng nước đường đỏ, hoặc trà gừng pha uống hàng ngày hay chườm túi nước nóng lên vùng bụng dưới. Trong thời gian này tránh vận động mạnh, bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều sắt cho cơ thể. Vì sau mỗi chu kì kinh nguyệt cơ thể lại mất một lượng máu khá lớn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn được những kiến thức bổ ích nhất!!!

Theo Viknews

Rụng trứng và cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất qua chu kì kinh nguyệt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment