Saturday, October 5, 2019

Lợi ích của việc leo cầu thang

Leo cầu thang là một việc bạn có thể thực hiện hàng ngày, và nó rất có ích cho sức khỏe của bạn thay vì đi thang máy, đặc biệt là với những người có thói quen ngồi lâu một chỗ. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc leo cầu thang trong bài viết sau.

Lợi ích của việc leo cầu thang
Lợi ích của việc leo cầu thang như thế nào so với việc đi thang máy? Các chuyên gia chỉ ra rằng, thông thường người ta đi thang máy đều có cảm giác mất trọng lượng, nhất là đi thang máy cao tốc từ trên xuống dưới, đều có cảm giác như bị treo trên không. Khi thang máy xuống đến tầng cuối cùng lại giống như tảng đá rơi xuống đất. Đối với những người thể chất nhạy cảm khi đi thang máy có thể cảm thấy váng đầu, tim hồi hộp, toát mồ hôi.

Có thể thấy, thang máy tuy nhanh gọn, nhưng đi nhiều không chỉ nuôi thành tâm lý lười biếng, cũng có khi xuất hiện chứng trạng không dễ chịu, lâu dần làm cho con người ta không muốn vận động, rèn luyện sức khỏe. Thay vào đó bạn nên luyện leo cầu thang vừa an toàn, vừa khỏe người, đặc biệt có ích với những người làm việc văn phòng, hay phải ngồi lâu một chỗ.

Leo cầu thang đơn giản mà khỏe người

Những nghiên cứu mới nhất phát hiện, những người thường xuyên leo cầu thang, tỷ lệ phát bệnh tim so với người đi thang máy giảm 1/4. Mỗi ngày lên xuống ở tầng lầu 3-5 lần, thì hệ số tử vong so với người không vận động thấp 1/3, thậm chí có chuyên gia bảo vệ sức khỏe suy đoán người leo cầu thang 30 năm thì sẽ sống thọ thêm 1 năm.

Một trung tâm nghiên cứu nước Mỹ đã nghiên cứu chứng minh nếu mỗi ngày nhiều lần, mỗi lần dùng 2 phút leo cầu thang có thể hạ thấp chất cholesteron xấu trong cơ thể, nâng cao số lượng cholesteron tốt, tăng cường được công năng của tim phổi, khiến huyết dịch tuần hoàn thông suốt, giữ cho hệ thống huyết quản tim được khỏe mạnh, với người hay ngồi lâu thì nó làm tăng nhịp đập của mạch máu.

Leo cầu thang còn có tác dụng hạn chế béo phì. Nếu bạn đi bộ 1 giờ sẽ tiêu hao 200 calo, bơi lội là 550 calo, còn leo cầu thang là 1000 calo/giờ, việc tiêu hao năng lượng này là thuốc tiên giảm béo đẹp người.

Lợi ích của việc leo cầu thang có thể làm tăng cường công năng hệ thống tiêu hóa, giúp ích cho việc kích thích ăn uống. Không chỉ vậy, trong quá trình leo cầu thang, do bụng phải liên tục dùng sức làm cho ruột co bóp càng mạnh hơn, cũng là biện pháp tốt phòng ngừa bí đại tiện.

Người có tuổi nếu hay leo cầu thang sẽ giúp cho khớp xương được linh hoạt, tránh được hiện tượng cương cứng, tăng cường sức mạnh của giây chằng và cơ bắp.

Các chuyên gia còn nghiên cứu, leo cầu thang còn giúp cho hệ thống thần kinh được nghỉ ngơi tốt nhất, giúp tránh mất ngủ, giảm lo lắng và áp lực căng thẳng trong công việc. Đồng thời còn là cách giúp điều trị thần kinh suy nhược rất tốt.
Lợi ích của việc leo cầu thang

Kỹ thuật leo cầu thang đúng cách

Lợi ích của việc leo cầu thang là rất lớn, dù là nam nữ già trẻ, ai cũng làm được. Nhưng phải biết tiến hành một cách khoa học, lượng sức mà làm, không được làm một cách liều lĩnh.

Chuyên gia chỉ ra rằng, leo cầu thang chủ yếu dùng chân, mà khớp chân nhất là khớp đầu gối dễ bị thương. Khi leo cầu thang thì khớp gối gánh chịu trọng lượng gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể. Cho nên leo cầu thang phải căn cứ vào tình hình sức khỏe của bản thân và điều kiện sống cụ thể mà chọn phương thức thích hợp. Với thanh thiếu niên có thể chất tốt có thể một bước leo hai bậc cầu thang, người già thì không yêu cầu nhanh mà cần leo chậm rãi, nếu sau khi rèn luyện thân thể không có phản ứng xấu là được. Những người mà khớp đầu gối, dây chằng, những phần mềm bị tổn thương hoặc bị viêm thì không thích hợp rèn luyện sức khỏe bằng cách leo cầu thang.

Về kỹ thuật, cần chú ý khi leo lên cầu thang nửa người trên hơi nghiêng về phía trước, co đầu gối nhấc chân lên, chân trước đặt vào giữa bậc thang chắc chắn rồi chân sau mới bước lên. Khi xuống cầu thang, người hơi ngửa về sau, cơ bắp thả lỏng, bàn chân lần lượt đặt vào giữa bậc thang.

Vận động leo cầu thang rất đơn giản, chỉ cần kiên trì, lâu ngày sẽ thấy hiệu quả. Bạn nên luyện tập thường xuyên hàng ngày, nhưng tránh luyện tập một cách quá độ, kết quả có thể dẫn đến mệt mỏi quá mức, mất đi niềm hứng thú.
Lợi ích của việc leo cầu thang
Chuyên gia đề nghị, bạn có thể chọn một ngôi nhà chung cư, không vội vàng, từ từ leo lên mấy trăm bậc cầu thang, người toát mồ hôi, sẽ thấy rất dễ chịu. Nếu ngồi lâu ở phòng làm việc hãy ra leo cầu thang lên xuống mấy lần để chân đùi được hoạt động, giảm bớt mệt mỏi. Trước khi đi ngủ 1 tiếng đồng hồ có thể leo cầu thang lên xuống vài lần, như vậy giấc ngủ sẽ rất tốt.

Nếu bạn muốn rèn luyện công năng tim phổi bằng cách leo cầu thang, trước khi tiến hành luyện tập phải khởi động cho cơ thể nóng lên, mặc quần áo rộng hút được mồ hôi, đi giày đế bằng và phải xem xét không khí ở cầu thang có được lưu thông không. Thông thường mỗi lần luyện tập chỉ khoảng 30 phút, một khi cảm thấy khó chịu mệt mỏi phải dừng ngay.

Với người mà cơ thể quá nặng, phụ  nữ mang thai hoặc người mắc chứng viêm khớp thì không nên leo cầu thang. Phụ nữ không nên đi giày cao gót khi leo cầu thang, có thể tạo thành di chứng lưng đau xương nhức, khi rèn luyện leo cầu thang nên chọn loại giày cho thích hợp.

Những viên chức muốn khỏe, muốn cơ thể gầy đi, đừng ngồi lâu trong phòng làm việc mà nhanh chóng hành động, hãy bỏ thang máy mà leo cầu thang, bụng sẽ nhỏ lại, đùi sẽ to và khỏe người, hãy tận dụng những lợi ích của việc leo cầu thang có thể đem lại.

Lợi ích của việc leo cầu thang Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment