Saturday, October 5, 2019

10 điều cần lưu ý khi phỏng vấn xin việc

Khi trả lời phỏng vấn xin việc, đa số những người xin việc thành công hay thất bại đều được quyết định bởi thể hiện của họ khi phỏng vấn. Đúc kết kinh nghiệm của nhiều người tham gia phỏng vấn xin việc, chúng tôi rút ra 10 vấn đề sau mà người xin việc cần chú ý.

10 điều cần lưu ý khi phỏng vấn xin việc

1. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn là người như thế nào?

Khi phỏng vấn xin việc bạn cần nói nhanh, rõ ràng, ngắn gọn trong 2 phút về sơ yếu lý lịch của mình. Sau đó hãy chứng minh bạn là người rất cẩn thận, tài giỏi, có trí tiến thủ trong công việc ra sao. Bạn cần phải cho người ta có ấn tượng tốt về bạn.

2. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Tại sao bạn muốn làm công việc này?

Khi họ hỏi bạn như vậy, nhất định bạn không được do dự, mà nên quả quyết, thẳng thắn trả lời rằng: “Bởi vì công việc này rất quan trọng đối với công ty, tôi muốn được làm công việc đó”. Người ta hỏi bạn câu này để kiểm tra khả năng phán đoán, thái độ nói chuyện của bạn ra sao, hơn nữa họ muốn biết rõ về động cơ xin việc của bạn. Bạn cố ý trả lời giả tạo sẽ không có lợi.

3. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn có thể làm được gì cho chúng tôi?

Người tuyển dụng hỏi bạn câu này để kiểm tra bạn có nhận thức đầy đủ về công ty họ hay không, xem bạn có khả năng gì và nói chuyện ra sao. Nếu bạn hiểu rõ về công ty họ thì có thể trả lời câu này rất dễ dàng. Nếu bạn trả lời một cách khách quan, toàn diện, đúng vấn đề thì bạn sẽ được người ta quan tâm chú ý.
10 điều cần lưu ý khi phỏng vấn xin việc

4. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn có những ưu điểm gì?

Với câu hỏi này bạn phải cẩn thận, nhưng cũng không được đánh mất cơ hội thể hiện mình. Bạn có thể nói về hứng thú, lòng nhiệt tình, làm việc quyết đoán, ý chí kiên cường… của mình. Thời gian phỏng vấn có hạn, bạn cần phải thể hiện được những ưu điểm chính của mình và làm cho đối phương có ấn tượng thật sự.

5. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn có nhược điểm gì?

Câu hỏi này đúng là cách người tuyển dụng kiểm tra khả năng tự kiềm chế của bạn. Bạn không được nói “Tôi không có nhược điểm gì”. Câu trả lời này cho thấy bạn là người không dám đối diện với sự thật, sẽ bị người ta nghĩ bạn không thành thật. Cách tốt nhất là hãy thể hiện ưu điểm để nói lên nhược điểm của bạn.

6. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn không thích mẫu người lãnh đạo như thế nào?

Hãy nhớ không được bàn luận gì đến lãnh đạo. Vì ở công ty nào mà chẳng có lãnh đạo bị mọi người ghét, có thể người ấy đang ngồi trước mặt bạn. Nếu bạn thẳng thắn trả lời thì đúng là rước họa vào thân. Bạn có thể chọn một nhà lãnh đạo nổi tiếng mà mình sùng bái để nhanh chóng chuyển vấn đề “Tôi thích những người lãnh đạo giỏi, có sức lôi cuốn, luôn biết phê bình cấp dưới đúng lúc, đúng chỗ”.
10 điều cần lưu ý khi phỏng vấn xin việc

7. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn có thành tích gì đáng tự hào?

Với những câu hỏi như thế này mà bạn im lặng không nói tức là bạn chỉ là một người bình thường, tốt nhất bạn nên nêu vài ví dụ sau đó nói với người tuyển dụng “Những điều đó dù có được coi là thành tích hay không thì đều không có gì đáng tự hào” Như vậy người tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn là người thẳng thắn và khiêm tốn.

8. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn muốn được trả lương bao nhiêu?

Nếu bạn cho rằng đây là một câu hỏi cần trả lời thẳng thì tốt nhất nên tự tin đề cao giá trị bản thân mình, nhưng không nên để cao quá mức, điều này phải dựa vào chính bản thân bạn.

9. Câu hỏi trả lời phỏng vấn xin việc: Bạn có muốn hỏi gì không?

Bạn cần phải biết rằng câu hỏi thông minh là phải gây ấn tượng sâu sắc đối với người ta, không thể trả lời là “không có”. Thông minh, nhạy bén được tích lũy trong cuộc sống hàng ngày, không phải lúc nào bạn thích nói thì nói. Bạn có thể hỏi sơ qua về Công ty cũng như là công việc mà người ta muốn bạn làm nếu như bạn được nhận vào làm.

10. Vì sao cho rằng bạn thích hợp với công việc này?

Khi trả lời câu hỏi này bạn phải nói những lời mang đậm tính triết lý, sâu sắc để người ta biết được bạn năng lực, kinh nghiệm, kiến thức của bạn và làm bạn thấy tự tin hơn

Có thể trong buổi phỏng vấn xin việc, bạn sẽ gặp phải một số câu hỏi không muốn hoặc không biết trả lời, khi ấy bạn cần dũng cảm, thẳng thắn thú nhận hoặc là từ chối thẳng thừng, chỉ như vậy bạn mới tránh lâm vào tình trạng khó xử. Người tuyển dụng cũng có thể hỏi một số câu mà họ biết bạn không trả lời được để dò xét xem tâm lý bạn như thế nào. Khi ấy bạn từ chối dứt khoát là cách làm thông minh và thể hiện được lập trường của mình.

Nếu như họ không nhận bạn, nhất là các bạn sinh viên mới ra trường thì các bạn cũng không nên buồn. Bạn cần phải biết rằng chỉ khi bạn chuẩn bị tâm lý tốt, tự nhiên, thoải mái thì mới có thể thành công. Đầu xuôi thì đuôi lọt, hãy dũng cảm đối mặt với các tình huống phát sinh để có câu trả lời tốt nhất.

10 điều cần lưu ý khi phỏng vấn xin việc Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment