Sunday, December 29, 2019

Có thuốc tránh thai mới không chứa hormone ảnh hưởng tim mạch

Những loại thuốc tránh thai sử dụng hormone hiện được coi là an toàn, nhưng thực tế, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch.
Có thuốc tránh thai mới không chứa hormone ảnh hưởng tim mạch
Và khi có tinh trùng đến gần, trứng sẽ tiết ra chất hấp dẫn chúng trong chưa đầy một giây.

Các nhà khoa học sau khi nghiên cứu tín hiệu "hấp dẫn nhau" giữa tinh trùng và trứng đã tìm ra phương pháp tránh thai mới cho hiệu quả cao mà lại an toàn hơn các cách thức đang được sử dụng.

Nhà nghiên cứu Polina Lishko và các đồng nghiệp tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) đã thực hiện các thí nghiệm trên tinh trùng của chuột và người để điều tra làm rõ cách thức chúng có thể phát hiện ra một quả trứng đã ở trạng thái sẵn sàng cho việc thụ tinh thế nào.

Họ nhận thấy rằng, có một chất hóa học, được đặt tên là Catsper, một kênh canxi có ở đuôi tinh trùng kích thích chuyển động của chúng thường bị thu hút bởi các hormone progesrerone được tiết ra từ những quả trứng. Khi progesrerone (một hormone được tiết ra từ các tế bào bao quanh trứng) tăng, thì dòng chảy Catsper ở đuôi tinh trùng cũng tăng khiến chúng di chuyển nhanh hơn. Và khi có tinh trùng đến gần, tín hiệu hóa học trên trứng sẽ phát ra trong chưa đầy một giây.

Phát hiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi dựa trên cơ chế tiết hormone của trứng hay dòng chảy canxi của tinh trùng, các nhà nghiên cứu có thể phát triển một loại thuốc tránh thai không sử dụng hormone thay thế các loại thuốc ngừa thai có sử dụng hormone gây ức chế sự rụng trứng hiện đang được sử dụng. Những loại thuốc tránh thai sử dụng hormone hiện được coi là an toàn, nhưng thực tế, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch.

Dự trên cơ chế mới phát hiện, các nhà khoa học có thể phát triển một loại thuốc tránh thai không có hormone dành cho nữ giới có tác dụng tác động tới quá trình tiết progesrerone của trứng để ngăn chặn quá trình chúng hấp dẫn tinh trùng; hoặc chế tạo ra thuốc tránh thai dành cho nam giới có tác dụng làm nghẽ kênh canxi khiến tinh trùng bị mất năng lượng không thể xâm nhập được vào trứng.

Phương pháp mới này được cho là không ảnh hưởng tới nội tiết tố của nam giới và nữ giới và an toàn hơn các phương pháp khác đang được sử dụng.

(Theo Nguyễn Hường // Bee // Daily Mail)

Có thuốc tránh thai mới không chứa hormone ảnh hưởng tim mạch Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment