Friday, November 22, 2019

Bước đầu làm quen với thức ăn đặc

Những cữ ăn đặc đầu tiên của bé nhằm mục đích tập làm quen thay vì dinh dưỡng. Sữa vẫn chiếm vai trò chủ đạo trong chế độ dinh dưỡng của bé trong 1 thời gian dài nữa. Ngay cả khi bé thích thú với thức ăn đặc mà từ chối uống sữa thì sữa vẫn là nguồn cung cấp chính các chất đạm, khoáng và vitamin cần thiết cho trẻ.

Trong những cữ ăn dặm đầu tiên, chỉ nên cho bé ăn theo lượng nhỏ khoảng 1-2 muỗng cà phê, sau đó tăng dần lượng thức ăn lên đến 2 – 4 muỗng canh.

Tập cho ăn bằng muỗng

Bước đầu làm quen với thức ăn đặc
Thông thường, khi lần đầu ăn thức ăn sệt bé hay phun ra một cách quyết liệt. Điều đó không có nghĩa là bé không thích loại thức ăn này mà chính vì trước đó dùng lưỡi để bú là hành động duy nhất mà bé biết. Bây giờ bé phải làm quen với 1 cách ăn hoàn toàn mới. Nhưng bạn đừng lo, các bé sẽ làm quen rất nhanh với cách ăn mới này!

Bạn nên chọn 1 cái muỗng nhỏ có các cạnh trơn, muỗng nhựa hoặc cao su sẽ làm cho bé dễ chịu hơn.

Thức ăn dặm đầu tiên

Thức ăn dặm đầu tiên là loại thích ăn bé thích và dễ tiêu hóa. Thức ăn cần ở dạng hơi lỏng để em bé dễ dàng mút thức ăn từ muỗng.

Nên tránh những loại thực phẩm có vị mạnh như bắp cải hay bông cải xanh, những loại thức ăn này nên để cho bé ăn vào giai đoạn sau.

Thức ăn dặm đầu tiên phổ biến là các loại ngũ cốc, trái cây và rau. Những loại ngũ cốc hạt đơn như gạo là thức ăn đầu tiên lý tưởng. Tùy theo hướng dẫn, nếu sử dụng ngũ cốc, có thể pha chế chúng với sữa mẹ, sữa công thức hay nước đã đun sôi. Thức ăn được trộn thành hỗn hợp mịn, hơi lỏng. Thức ăn quá quánh sẽ làm cho bé bị nghẹn. Thường xuyên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhân viên y tế để nhận được lời khuyên thích hợp.

Nếu dùng trái cây hay rau củ tự chế biến, bạn hãy nhớ không nên nêm muối hay đường vào thức ăn cho bé.

(Theo Sống vui khoẻ)

Bước đầu làm quen với thức ăn đặc Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment