Friday, November 22, 2019

Cho trẻ uống nước cam, bắt đầu từ khi nào?

Một phụ huynh hỏi: ‘Bé nhà tôi vẫn đang trong giai đoạn bú mẹ hoàn toàn. Tôi nghe nói, nước cam tươi chứa nhiều vitamin C nhưng chưa biết nó có tốt cho bé không. Tôi có thể cho bé uống nước ép nho hay bưởi được không?’

Cho trẻ uống nước cam, bắt đầu từ khi nào?
Nếu bé đang trong thời gian bú mẹ hoàn toàn, bạn không cần thiết phải bổ sung nước cam cho bé. Lý do là vì sữa mẹ đã chứa đủ lượng vitamin C cần thiết cho bé, giai đoạn trước tuổi ăn dặm.

Nếu bạn muốn bé được hưởng các dưỡng chất có trong cam thì tốt nhất bạn nên duy trì thói quen uống nước cam tươi. Các chất có trong cam sẽ vào cơ thể bé thông qua sữa mẹ, dưới hình thức hợp vệ sinh và khiến bé tiêu hóa tốt. Tương tự, bạn cũng nên ăn nho, bưởi hoặc những loại hoa quả khác để tăng cường chất lượng sữa cho bé.

Có phải nước cam bị cấm với nhóm bé dưới 12 tháng tuổi không?

Với nhóm bé dưới 1 tuổi, nước cam (hoặc hoa quả thuộc họ cam, quýt) nên hạn chế, chứ không phải bị cấm. Nước cam chứa nhiều axit chua và chất đường tự nhiên nên khi dùng nhiều, nó có thể khiến bé mắc chứng tiêu chảy. Không nên sử dụng nước cam cho bé dưới 6 tháng tuổi.

Bé trên 6 tháng, bạn nên pha loãng nước cam cho bé (có thể lúc mới đầu là một phần camvới 10 phần nước, sau đó giảm dần tỉ lệ nước). Nên cho bé uống nước cam pha loãng bằng thìa thay vì dùng bình, để tránh hiện tượng bé bị sâu răng.

Uống nước cam thế nào là hợp lý?

Phần lớn nước hoa quả (gồm nước cam) đều chứa nhiều đường cô đặc (lượng đường cao, dù là từ hoa quả tươi cũng có khả năng khiến bé khó chịu về đường ruột, điển hình là chứng tiêu chảy – nếu bạn cho bé sử dụng nhiều nước ngọt hoặc thức ăn ngọt, bé cũng dễ phải đối mặt với chứng bệnh này).

Ngoài ra, nếu uống nhiều nước cam thì dạ dày của bé sẽ không còn chỗ cho những loại thực phẩm khác. Không phải nước hoa quả nào cũng chứa protein và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Nguyên tắc chăm sóc sức khỏe dành cho cha mẹ là: “Không nên cho bé ăn thứ gì quá nhiều dù nó bổ”.

Bé bước vào tuổi ăn dặm (khoảng 6 tháng tuổi) cần được bổ sung vitamin C và các loại vitamin thông qua chế độ hoa quả tươi. Bạn có thể pha khoảng 5ml nước cốt hoa quả (tương đương 1 thìa cafe) với 50ml nước đun sôi để nguội (hoặc bạn có thể pha ấm). Mỗi ngày, cơ thể bé có khả năng hấp thụ khoảng 100ml nước cam (hoặc nước hoa quả khác). Với nhóm bé 2 tuổi, giới hạn nước hoa quả ở bé không vượt quá 150ml mỗi ngày.

(Theo Mẹ và Bé/tusachgiadinh.com)

Cho trẻ uống nước cam, bắt đầu từ khi nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment