Tuesday, November 19, 2019

Hỏi: Đau đầu thường xuyên

Hỏi: Cháu năm nay 17 tuổi, thường xuyên bị chứng đau đầu, không nhiều, chỉ một lúc là khỏi, ăn uống học tập bình thường. Vậy cháu có cần đi khám bác sĩ không?

(Nguyễn Lan Anh, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa)

Trả lời: Đau đầu là chứng bệnh thường gặp, nó có thể là triệu chứng của một bệnh nội khoa như viêm xoang, bệnh về răng miệng, bệnh về mắt…Tuy nhiên đa số trường hợp không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng của đau đầu.

Một vài chứng đau đầu thường gặp như: đau đầu vì tăng huyết áp hay vì sự căng cơ thường xảy ra ở phần mặt, cổ, da đầu làm ta cảm thấy đau nhức như búa bổ nhất là ở trán, hai bên thái dương và sau gáy. Nguyên nhân có thể do: mất ngủ, căng thẳng thần kinh vì bận bịu công việc tối ngày, phải lãnh trách nhiệm một công việc quan trọng, đọc sách liên tục, ngồi lâu trước máy vi tính.

Đau đầu ở phụ nữ thường gặp ở các bà quá lo toan việc gia đình đến mức sức khỏe bị suy nhược. Họ cảm thấy rần rật ở thái dương, đau nửa bên đầu, đôi khi lại kèm theo các hiện tượng buồn nôn, ói, mắt mờ hay hoa mắt, ù tai. Đau đầu ở thiếu nữ có thể liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, do học bài căng thẳng…

Đau đầu vì viêm xoang, thường thấy đau nhức ở vùng mặt, ở trán, dưới trán, quãng dưới trán tới hai bên má, sống mũi. Sự viêm nhiễm và nước mũi gây khó chịu cho người bệnh, ấn tay vào vùng viêm cũng làm đau thêm.

Nhiều khi chứng đau đầu xảy ra thường xuyên và không phải lúc nào cũng cần đến bác sĩ. Vài giải pháp làm dịu cơn đau như sau đã tỏ ra hiệu quả đối với nhiều người:

- Nằm nghỉ trong phòng yên tĩnh, phòng tối, nhắm mắt lại.

- Dùng ngón tay cái, xoa từ tai tới gáy (phần dưới sọ). Day nhẹ hai bên thái dương.

- Tắm nước nóng. Đắp khăn tẩm nước lạnh lên mắt.

- Uống một liều thuốc Paracetamol 500mg, ngày 3-4 viên.

- Thực hiện phương pháp thư giãn như ngồi tĩnh tọa, không suy nghĩ (thiền), thở sâu.

Đề phòng bệnh, nên tránh ăn một số thức ăn có khả năng gây đau đầu đối với những người dễ phản ứng như: chuối, cà phê và các thực phẩm có thành phần cà phê, chocolate, chanh, giấm, thịt muối, bột ngọt, hành, tỏi, rượu đỏ, sữa chua. Nên đến bác sĩ để khám bệnh nếu bị đau đầu liên tục trong một thời gian dài hay cảm thấy bị đau nhức một cách đặc biệt khác lạ với những lần khác.

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

(Theo Phú Yên Online)

Hỏi: Đau đầu thường xuyên Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment