Saturday, November 30, 2019

Sinh tố thảo dược chống nóng

Không chỉ giúp cắt nhanh cơn khát, sinh tố thảo dược còn cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất, giúp đẹp da, tăng sức miễn dịch cho cơ thể để phòng tránh một số bệnh trong mùa nóng.
Sinh tố thảo dược chống nóng
Sinh tố cũng được coi như là một dạng thuốc, dù liều lượng dược chất so với những dạng thuốc khác có thấp hơn nhưng bù lại dễ uống, dễ hấp thu.

Công dụng trị liệu của sinh tố thảo dược tuỳ thuộc vào dược tính của nguyên liệu dùng chế biến. Khổ qua (mướp đắng) chứa chất có tác dụng gần giống insulin, làm giảm đường rõ rệt nên dùng trị tiểu đường rất tốt. Khổ qua còn giúp giải nhiệt, dưỡng huyết, giải độc và chứa nhiều chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, vitamin B, vitamin C...; dưa hấu vị ngọt, tính lạnh, có nhiều đường, vitamin, chất khoáng, giúp giải khát, chống nóng, lợi tiểu, chữa yết hầu sưng đau, ngăn chặn sự lắng đọng của cholesterol trên thành mạch, chống xơ vữa động mạch…; các loại rau củ quả tươi như càrốt, cà chua, rau cần, củ cải trắng… chứa nhiều vitamin, giúp đẹp da, phòng ngừa bệnh huyết áp. Gần đây, còn có loại sinh tố chế biến từ bột protein, dù bổ dưỡng nhưng các loại bột năng lượng này không nên sử dụng quá thường xuyên vì có thể làm gan quá tải. Dưới đây là một số món sinh tố thảo dược dễ thực hành, phù hợp uống trong mùa nóng:
Sinh tố thảo dược chống nóng
Lê, củ cải trắng: lê gọt vỏ, cắt nhỏ, lấy 100g; củ cải trắng bỏ vỏ, cắt nhỏ, lấy 40g; mật ong hai muỗng càphê. Cho tất cả vào máy xay sinh tố cùng 100ml nước. Uống trong ngày, có tác dụng thanh nhiệt, trị nóng trong người, táo bón, tiểu rát.

Khổ qua, rau cần, cam, cà chua: rau cần 250g, khổ qua 200g, cam một trái, cà chua một trái. Cam gọt vỏ, cắt lát. Cà chua và khổ qua thái lát. Rau cần cắt đoạn. Tất cả cho vào máy xay sinh tố. Sau khi gạn lọc là dùng được, có thể thêm đường hay mật ong. Thức uống này giúp giải khát, giải nhiệt ở gan, hoãn giải các chứng do nhiệt gây ra.

Cà rốt, khổ qua, khóm: khổ qua 100g, càrốt 200g, khóm 150g, mật ong hai muỗng cà phê, một ít nước đá. Khổ qua bỏ hạt, thái lát. Càrốt, khóm thái lát. Tất cả cho vào máy xay sinh tố. Sau khi gạn lọc đổ lại vào máy, thêm nước đá nhuyễn, mật ong, bật máy trộn đều. Giúp thanh tâm, bổ phổi, mát gan.

Cà chua, dưa hấu: cà chua 40g; dưa hấu 30g. Cà chua bỏ hạt, bỏ vỏ, thái nhỏ. Dưa hấu thái miếng, cho hai thứ vào máy xay sinh tố cùng ít nước, xay thành nước. Thêm ít đường hoặc mật ong, uống trong ngày, giúp giải độc, làm mát máu, chống nóng, cải thiện miệng khô, lưỡi nhiệt.

Dưa hấu, cà rốt, cam: dưa hấu 150g, càrốt một củ, cam một trái. Dưa hấu bỏ vỏ, lấy ruột cắt thành khối. Càrốt thái sợi. Cam lột vỏ thái lát. Tất cả cho vào máy xay sinh tố. Sau khi hoàn tất, đổ vào ly uống, có tác dụng thanh nhiệt, tăng sức miễn dịch cơ thể.

Bưởi, cần tây: bưởi lấy năm múi, cần tây hai cọng, hai muỗng cà phê mật ong. Cần tây rửa sạch để ráo, giữ nguyên lá. Bưởi cắt đôi. Cho hai thứ vào máy sinh tố, xay đều, đổ ra ly, cho chút mật ong vào, trị các chứng như khát nước, miệng khô, ra mồ hôi trộm...

Cam, cà rốt: càrốt một củ, cam một trái, nước đá vừa đủ. Càrốt rửa sạch, thái lát, ngâm trong nước đá 30 phút. Cam gọt vỏ, bỏ hạt, thái lát. Cho tất cả vào máy xay sinh tố. Sau khi gạn lọc đổ lại vào máy, thêm nước đá, xay đều. Tác dụng giải nhiệt, bồi bổ khí huyết, tăng sức đề kháng cơ thể.

Không uống lúc bụng đói

Để có món sinh tố thảo dược an toàn, người có sẵn bệnh trong người cần tham vấn bác sĩ điều trị để chọn được những nguyên liệu phù hợp với tình trạng bệnh. Không uống lúc bụng đói. Đối với người có tuổi, nhất là những người bệnh tim mạch, trẻ con, người đang bị lạnh bụng, cảm mạo phong hàn, đau bụng đi ngoài do lạnh… cần hạn chế dùng sinh tố có đá lạnh. Nên tự chế biến lấy, tránh mua ngoài hàng quán vì khó kiểm soát vệ sinh cũng như dược tính của các nguyên liệu.

ThS.BS Võ Thị Thu
Giảng viên bộ môn đông dược, học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam

(SGTT Online)

Sinh tố thảo dược chống nóng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment