Wednesday, November 20, 2019

Thiếu ngủ gây hậu quả gì?

Nói về hậu quả của thiếu ngủ với sức khỏe, đã có nhiều nghiên cứu khoa học nêu ra như sau:

Trẻ em thiếu ngủ

Thiếu ngủ gây hậu quả gì?
Theo nghiên cứu của bác sĩ Jacques Montplaisir, Bệnh viện Sacre Coeur, Montreal, Canada thì trẻ em thiếu ngủ sẽ bị những rối loạn về hành vi, khả năng nhận thức, khó tập trung trong lớp học. Dù thiếu ngủ chỉ 1 giờ mỗi đêm nhưng liên tục vẫn ảnh hưởng lên khả năng học tập của các em. Đặc biệt không có sự bù trừ, bổ sung cho thiếu ngủ trong tuần với ngủ thêm vào cuối tuần, như nhiều người lầm tưởng. Một nghiên cứu khác thì cho biết: trẻ em dễ bị chứng hiếu động, kém tập trung nếu bị mất ngủ, ngủ ít giờ hoặc khó thở trong khi ngủ.

Béo phì do thiếu ngủ

Một nghiên cứu cho biết: những người ngủ dưới 7 giờ mỗi đêm đều có rủi ro bị béo phì bởi vì khi thiếu ngủ, hormon giảm khẩu vị leptin bớt đi trong khi hormon kích thích khẩu vị ghrelin lại tăng lên làm cho con người ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể dẫn tới béo phì.

Tăng huyết áp

Nghiên cứu của bác sĩ Alexandros Vgontzas và cộng sự tại Đại học Y khoa Penn State cho thấy có sự liên quan giữa mất ngủ, ngủ thiếu giờ với bệnh tăng huyết áp. Theo đó, những người chỉ ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm đều tăng nguy cơ bị tăng huyết áp tới 5 lần, trong khi người ngủ đủ giờ không bị bệnh này. Báo cáo của Office of Internal Medicine nêu rằng: thiếu ngủ vì chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ có thể dẫn tới tăng huyết áp.

Bệnh tim do thiếu ngủ

Công trình nghiên cứu của bác sĩ David White, Đại học Y khoa Harvard cho biết: người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ bị cơn suy tim tới 40% so với người ngủ 8 giờ. Bởi vì khi thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hai là khi thiếu ngủ, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim. Nghiên cứu của bác sĩ Kazuo Eguchi tại Đại học Jichi, Nhật Bản, kết luận là ngủ ít thời gian có liên hệ mật thiết với rủi ro bệnh tim mạch. Còn nghiên cứu của Schwartz cũng cho hay: thiếu ngủ cũng có thể gây ra nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi. Tiến sĩ Diane S. Lauderdale, Đại học Chicago nghiên cứu trên 495 phụ nữ trung niên khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu vôi hóa mạch máu, cho thấy: thiếu ngủ có thể gây ra sự đóng vôi vào lòng động mạch, rằng cứ 1 giờ ngủ thêm giảm được khoảng 33% rủi ro hóa vôi. Những yếu tố nguy cơ dễ bị đóng vôi đã được chứng minh gồm: nam giới, người cao tuổi, rối loạn chuyển hóa glucose, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, béo phì, viêm lòng động mạch.

Thiếu ngủ và bệnh trầm cảm

Theo TS. Joyce Walsleben, Đại học Y khoa New York, giấc ngủ và tâm trạng do chất serotonin trong não bộ điều khiển, khi chất này mất thăng bằng thì trầm cảm và mất ngủ xảy ra. Serotonin giúp giấc ngủ bình yên. Nếu serotonin thấp, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn. Các chuyên gia về giấc ngủ National Sleep Foundation cho biết: mất ngủ là một triệu chứng của bệnh trầm cảm, đồng thời mất ngủ cũng có thể dẫn tới bị bệnh trầm cảm. Mất ngủ ảnh hưởng tới đời sống, công việc... Bệnh nhân mất ngủ, hiệu quả công việc bị giảm sút, ít được thăng tiến nên tự cảm thấy vô dụng có thể trở nên chán nản, bệnh trầm cảm xuất hiện.

Ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường

Kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ James Gangwisch, Đại học Columbia cho biết: người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm tăng rủi ro tiểu đường tới 2,5 lần so với người ngủ 6 giờ tăng rủi ro 1,7 lần. Năm 2007, bác sĩ Esra Tasali, Đại học Chicago và cộng sự đã thử nghiệm  làm mất ngủ trong 3 đêm liên tiếp đối với 9 thanh niên bằng cách gõ mạnh vào cánh cửa hoặc lay mình. Kết quả là 9 thanh niên này giảm 25% khả năng đáp ứng với insulin, một triệu chứng của bệnh tiểu đường týp 2. Một ý kiến khác cho rằng, mất ngủ trường diễn sẽ dẫn đến viêm cứng lòng mạch máu vì gia tăng hormon gây stress và tăng glucose huyết. Bác sĩ Ronald Kramer, Colorado, Hoa Kỳ cũng cho rằng mất ngủ gây ra tăng huyết áp và béo phì, hai nguy cơ dẫn tới bệnh tiểu đường.
Thiếu ngủ gây hậu quả gì?
Thiếu ngủ khiến bạn phải ngủ gục khi làm việc, hiệu quả công việc giảm sút.

Một số ảnh hưởng khác do thiếu ngủ 

Một nghiên cứu công bố trên tập san Gerontology năm 2007 cho biết: người cao tuổi thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ té ngã từ 2 - 4,5 lần. Nghiên cứu về tai nạn giao thông thì cho biết: 20% số vụ tai nạn xe cộ trầm trọng đều do người lái xe buồn ngủ gây ra. Bác sĩ Edward Suarez, Đại học Duke, Bắc Carolina cho biết: phụ nữ thiếu ngủ do đường huyết lên cao, chất đạm nhiều, chất fibrinogen gây đóng cục máu liên hệ tới đột quỵ cũng cao, trầm cảm, dễ giận hờn, khó tính. 

Nhu cầu ngủ nhiều hay ít thay đổi tùy theo tuổi: trẻ sơ sinh ngủ tới 17 giờ/ngày, nếu bé sinh non lại ngủ nhiều hơn; trẻ 6 tháng tuổi ngủ 14 giờ; trẻ 16 tháng ngủ 10 giờ. Trẻ lớn và người trưởng thành thì cần từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn sống tới 75 tuổi thì thời gian ngủ là một phần tư thế kỷ (25 năm). Vì vậy, thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của mọi lứa tuổi.

(Theo BS. Nguyễn Minh Hương // Suckhoe & Đoisong)

Thiếu ngủ gây hậu quả gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment