Wednesday, November 20, 2019

Tự theo dõi đường huyết tại nhà

Bệnh đái tháo đường là bệnh mạn tính. Kiểm soát tốt đường huyết, luôn duy trì ở mức bình thường hay gần bình thường, có thể làm giảm hay làm chậm lại sự xuất hiện các biến chứng.

Tự theo dõi đường huyết tại nhà
Để biết được mức đường huyết nhằm điều chỉnh khẩu phần ăn, mức độ vận động, cũng như chế độ điều trị, người bệnh cần phải tự theo dõi đường huyết tại nhà. Kết quả nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tự theo dõi đường huyết có thể làm giảm nguy cơ biến chứng bệnh đái tháo đường ở mắt 76%, ở thận 50%, thần kinh 60%...

Việc tự thử đường huyết được áp dụng cho mọi bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là người đang điều trị bằng insulin, phụ nữ bị đái tháo đường đang có thai, bệnh nhân đang mắc thêm một bệnh cấp tính như cảm cúm, viêm đường hô hấp, tiêu chảy...

Thử đường huyết bao nhiêu lần?

Bệnh nhân đái tháo đường type I nên thử đường huyết 3 hoặc trên 3 lần mỗi ngày.

Người bệnh bị đái tháo đường type II cần thử đường huyết nhiều lần trong ngày nếu mới bắt đầu dùng thuốc, đường huyết chưa ổn định, khi thay đổi chế độ dùng thuốc, khi đang mang thai hay đang bị tiêu chảy, cảm cúm...

Khi tình trạng sức khỏe tốt, đường huyết ổn định (thường xuyên bằng hoặc gần mức bình thường cho phép) thì có thể chỉ cần đo đường huyết 1 - 2 lần mỗi 1 - 2 tuần.

Thử vào lúc nào?

Thông thường trước bữa ăn, 2 giờ sau khi bắt đầu ăn và trước khi đi ngủ.

Bất cứ lúc nào trong người thấy có dấu hiệu đường huyết lên cao hay xuống thấp (khó chịu, mệt mỏi bất thường).

Trước một chuyến hành trình kéo dài.

Trước khi vận động nặng, trước và sau khi chơi thể thao.

Lấy máu ở vị trí nào?

Nên lấy một ít máu ở đầu ngón tay (cho kết quả chính xác hơn ở những nơi khác), vì sự thay đổi đường huyết thường xuất hiện nhanh trong mao mạch ở đầu ngón tay.

Các loại máy thử

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy đo đường huyết với các đặc tính khác nhau về kỹ thuật, tính năng, kích thước, lượng máu cần lấy...

Bộ dụng cụ thử đường huyết bao gồm: máy đo, que thử (mỗi máy có loại que thử riêng biệt) và kim để chích lấy máu cùng với dụng cụ giữ kim gọi là bút thử.

Khi mua máy, cần kiểm tra hạn dùng trên hộp que thử.

Cách đo đường huyết

Rửa tay sạch với nước ấm và xà bông rồi lau thật khô. Nếu dùng cồn để sát trùng thì phải đợi vùng da bôi cồn khô hết mới lấy máu. Đặt kim vào bút thử, lấy que thử khỏi hộp, đậy ngay nắp hộp lại. Lấy máu ở phía cạnh đầu ngón tay, nhỏ giọt máu lên điểm chính của que thử (để máu tự nhỏ xuống, không bóp). Với vài loại máy, phải đặt que thử vào máy rồi mới nhỏ máu. Đọc và ghi kết quả thử, giờ thử.

Cần kiểm tra mã số (code number) trên hộp que thử có đúng với mã số ghi trên máy không? Nếu chưa đúng phải điều chỉnh lại trước khi thử máu.

Đường huyết bình thường là 90 - 130 mg/dl (hoặc 5 - 7,2 mmol/l) trước khi ăn; dưới 200 mg/dl (11 mol/l) 2 giờ sau khi ăn.

Kết quả có thể không chính xác, nếu cồn lau lẫn trong máu, nước hoặc xà bông dính trên đầu ngón tay, giọt máu quá lớn hoặc quá nhỏ, hoặc que thử bị ẩm ướt.

(Theo Tretoday)

Tự theo dõi đường huyết tại nhà Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment