Tuesday, December 17, 2019

Bảo vệ mắt trong mùa hè?

Theo bác sĩ Lee Hung Ming - chuyên gia mắt của tập đoàn y tế Parkway, Singapo, thì một trong những biện pháp bảo vệ mắt vào mùa hè đơn giản nhất, rẻ nhất và cũng hiệu quả nhất là đeo kính râm.
Bảo vệ mắt trong mùa hè?
Những yếu tố ngoại cảm nào của mùa hè tác động và ảnh hưởng xấu đến mắt? Chúng ta phải làm gì để hạn chế các ảnh hưởng không tốt đó?

Tia ngoại tử từ ánh sáng gay gắt của mặt trời vào mùa hè tác động xấu đến cơ thể con người. Làn da, mái tóc, mắt là những bộ phận bị chiếu trực tiếp và chịu nhiều tác động nhất.

Ánh sáng mặt trời không chỉ làm cho mắt bạn chói lòa, mệt mỏi mà còn có thể gây bệnh cho mắt. Nếu các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dùng kem chống nắng, che chắn cho da tốt nhất có thể nếu phải ra đường vào lúc nắng nóng… thì bác sĩ nhãn khoa chúng tôi khuyên bạn sử dụng kính chống tia ngoại tử vào mùa hè.

Kính mát có công dụng chống tia tử ngoại đắt gấp hai gấp năm lần cặp kính mắt thông thường nhưng nó sẽ giúp mắt bạn tránh được nhiều bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc…

Những bệnh mắt chủ yếu phát sinh trong mùa hè? Làm gì để phòng chống hữu hiệu nhất?

Thứ nhất là đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể là căn bệnh hay gặp của người già và bệnh sẽ nặng lên và mùa hè ngay cả khi bạn chưa già nếu bạn phải sống và làm việc nhiều dưới ánh mặt trời gay gắt.

Thứ hai là bệnh mộng mắt do màng mọc lên che khuất một phần giác mạc. Nhiều trường hợp nó có thể che khuất phần trung tâm giác mạc gây ảnh hưởng tới thị giác.

Thứ ba là thoái hóa võng mạc. Khi bị đục thủy tinh thể hay mộng mắt thì bạn phải phẫu thuật mới giải quyết được vấn đề. Còn đối với thoái hóa võng mạc, phòng tốt hơn chống bởi hiện chưa có cách chữa trị nào hiệu quả bởi bất cứ thời điểm nào.

Và như trên tôi đã nói, đeo kính râm có khả năng chồng tia tử ngoại là cách bảo vệ đôi mắt bạn trong mùa hè đơn giản nhất, rẻ nhất và cũng hiệu quả nhất từ trước cho tới này để ngăn chặn các loại bệnh này.

Vậy trong cuộc sống hiện ngày nên tự chăm sóc mắt như thế nào? Việc chăm sóc không đúng sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Đối với trẻ em, cứ sau nửa tiếng đọc sách hay ngồi máy vi tính cần cho mắt nghỉ ngơi 5 phút. Không được vừa nằm vừa đọc sách hay đọc sách trong ô tô.

Đối với những người sử dụng kính áp tròng, bác sĩ Lee có ba quy tắc vàng tặng cho các bạn là tự tin, ưa nhìn và nhìn tốt. Tự tin là bạn hoàn toàn thỏa mái; ưa nhìn là kính áp tròng không làm mắt bạn xấu đi ví dụ mắt bạn bị vằn đỏ lên, ngứa, chảy nước mắt…; nhìn tốt là hoàn toàn không làm mắt bạn nhìn mờ đi, mỏi mắt, có cảm giác nặng trĩu mi mắt…

Và có năm thói quen tốt mà những người thích mang kính áp tròng cần nhớ:

1. Không mang kính áp tròng khi đi ngủ.

2. Thay dung dịch kính áp tròng hằng ngày.

3. Rửa tay trước khi chạm vào kính áp tròng.

4. Không dùng nước máy rửa kính áp tròng.

5. Không được mang kính áp tròng đi  bơi.

Việc vệ sinh áp tròng kèm sử dụng sai sẽ dẫn tới viêm nhiễm giác mạc, là nguyên nhân có thể dẫn tới mù mắt.

Việc nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý hằng ngày cũng như sử dụng các loại nước nhỏ mắt tự nhiên thường xuyên có nên không? Có ảnh hưởng gì đến mắt?

Bạn chỉ nhỏ các loại nước muối sinh lý, nước nhỏ mắt tự nhiên khi cảm thấy mắt bị khô. Đừng tự ý nhỏ các loại thuốc mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ nhãn khoa. Và bạn ghi nhớ một điều, mọi loại thuốc mắt đều vô hiệu sau 30 ngày kể từ khi mở nắp.

Xin cám ơn bác sĩ!

(Theo TPO)

Bảo vệ mắt trong mùa hè? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment