Tuesday, December 17, 2019

Những hóa chất làm đẹp nên tránh khi mang thai

Thống kê cho thấy, nữ giới có thể sử dụng đến hàng chục loại sản phẩm làm đẹp mỗi ngày và nhiều chị em vẫn giữ thói quen chăm sóc cơ thể bằng mỹ phẩm trong thời gian mang bầu.
Những hóa chất làm đẹp nên tránh khi mang thai
Dưới đây là danh sách một số hóa chất có thể gây hại cho thai mà thai phụ nên lưu ý.

Phthalates

Đây là chất được sử dụng trong quá trình chế biến chất dẻo. Phathalates cũng được dùng làm thành phần tạo mùi thơm trong mỹ phẩm trang điểm, dành cho da.

Nhiều nghiên cứu chứng minh, Phthalates liều cao có liên quan đến sự rỗi nhiễu sinh sản ở động vật. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người thì vẫn chưa được làm sáng tỏ. Dù vậy, các bác sĩ khuyến cáo, thai phụ vẫn nên tránh xa những loại mỹ phẩm có chứa Phthalates để đảm bảo an toàn.

Bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm làm đẹp không chứa Phthalates thông qua danh sách thành phần hóa chất ghi trên bao bì.

Sản phẩm chăm sóc tóc

Mối liên quan giữa những sản phẩm nhuộm tóc và dị tật thai nhi đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Những hóa chất dùng để nhuộm, chăm sóc tóc có thể bị hấp thu qua da đầu (hoặc đường hô hấp) của người mẹ. Còn chuyện chúng ảnh hưởng thế nào và ảnh hưởng bao nhiêu đến thai nhi thì chưa sáng tỏ.

Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, cách thông minh nhất là thai phụ nên tránh hít phải khói (hoặc hơi) của các loại sản phẩm trên. Bạn cũng không nên để chúng dính trực tiếp vào da đầu hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Retinoids

Đây là một chất bắt nguồn từ Vitamin A, được sử dụng trong việc sản xuất thuốc và kem trị mụn trứng cá. Một số nghiên cứu kết luận, chất này có liên quan đến sự khuyết tật thai. Do đó, nó được các bác sĩ chống chỉ định sử dụng trong suốt thai kỳ và 1 tháng trước khi bạn có ý định mang thai.

Những bằng chứng về các sản phẩm có họ hàng với Retoniod vẫn chưa được sáng tỏ. Retin–A, Avita và Renova là những hợp chất thông dụng được chiết xuất trong các sản phẩm dùng để trị mụn trứng cá. Chúng giúp tái tạo da mới và giảm nốt sưng của mụn. Những sản phẩm trên đều có chứa Retinoids; tuy nhiên, lượng Retinoids được thẩm thấu qua da lại khá nhỏ. Vì vậy, chúng hầu như không gây hại cho sự phát triển của thai.

Nếu bị trứng cá trong thai kỳ, bạn  nên trao đổi với bác sĩ về những sản phẩm trị mụn an toàn được phép sử dụng. Bạn nên thử cách trị mụn tự nhiên (giữ vệ sinh vùng da mụn, ăn uống điều độ, tránh căng thẳng…) hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về những sản phẩm trị mụn chứa Benzoyl peroixide.

Axit Salicylic

Tương tự Retinoids, axit Salicylic nếu dùng liều cao có thể gây dị tật cho thai. Tuy nhiên, một lượng nhỏ Salicylic được tìm thất trong sản phẩm làm sạch da và mỹ phẩm lỏng dùng cho da, nhìn chung, lại khá an toàn.

Axit Salicylic còn được biết đến với cái tên axit Beta Hydroyxyl hay BHA.

Kem chống nắng

Các chuyên gia khuyến cáo, sản phẩm kem chống nắng chứa Oxit kẽm hoặc Oxit titan được coi là an toàn cho thai phụ. Nhóm kem chống nắng chứa Oxybenzone và Avobenzone) được coi là ít an toàn hơn vì chúng có khả năng thẩm thấu qua da.

Lưu ý: Bác sĩ khuyến cáo, trong giai đoạn mang thai, bạn nên hạn chế tối đa các sản phẩm làm đẹp. Điều này là cần thiết để bạn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

(Theo Mẹ & Bé)

Những hóa chất làm đẹp nên tránh khi mang thai Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment