Sunday, December 1, 2019

Béo phì làm tăng nguy cơ phù nề bạch huyết

Phù nề bạch huyết là tình trạng sưng nhức vùng vai hay cánh tay sau khi điều trị ung thư vú - phổ biến ở những phụ nữ thừa cân hay béo phì hơn những phụ nữ khác, theo nghiên cứu mới đây.
Béo phì làm tăng nguy cơ phù nề bạch huyết
Phù nề bạch huyết (PNBH) xuất hiện sau khi các hạch bạch huyết tại vùng nách bị cắt bỏ hoặc tổn thương trong quá trình phẫu thuật loại bỏ vú. Tình trạng này có thể kéo dài và trở thành mạn tính. Xạ trị sau khi phẫu thuật và tuổi tác cũng là các yếu tố dẫn đến PNBH. PNBH xảy ra khi cơ thể tích trữ quá nhiều dịch sẽ dẫn đến phù, ban đỏ, nổi mụn nước gây tê buốt vùng cánh tay, thành ngực và vú.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri-Columbia phát hiện nguy cơ PNBH tăng 40% đến 60% ở những phụ nữ thừa cân và béo phì sau khi nghiên cứu 193 nữ bệnh nhân ung thư vú đã điều trị thành công. Nguy cơ PNBH đặc biệt cao hở những phụ nữ thừa cân hay béo phì bị ung thư ở 1 bên vú hoặc từng bị phù nề hậu phẫu thuật. Phù nề hậu phẫu thuật làm tăng đáng kể nguy cơ PNBH bất kể trọng lượng của bệnh nhân.

Dựa trên các phân tích, 2/3 bệnh nhân ung thư vú dễ bị PNBH trong vòng 30 tháng sau khi phẫu thuật. Chẩn đoán PNBH hậu phẫu thuật có thể khá khó khăn. Cần cung cấp thêm các kiến thức liên quan cho bệnh nhân và các bác sĩ. PNBH ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe bệnh nhân nhưng thường được chẩn đoán và điều trị kém.

(Theo TGSK)

Béo phì làm tăng nguy cơ phù nề bạch huyết Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment