Sunday, December 1, 2019

Béo phì có thể làm đàn ông vô sinh

Đàn ông béo phì không có được khả năng "truyền giống" bằng những người mảnh mai. Cứ 10 kg cân thừa có thể làm giảm 10% khả năng sinh sản của họ.
Béo phì có thể làm đàn ông vô sinh
Đây là kết quả của nghiên cứu đầu tiên về ảnh hưởng của cân nặng đến khả năng sinh sản của nam giới, do Tiến sĩ Markku Sallmen, chuyên gia Viện Sức khoẻ nghề nghiệp ở Helsinki, Phần Lan và đồng sự ở Viện Khoa học sức khoẻ môi trường Quốc gia trong nghiên cứu ở Bắc Carolina thực hiện, vừa công bố.

Những cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu đã cố gắng hơn 4 năm qua để có con và người vợ dưới 40 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh Chỉ số khối cơ thể của người đàn ông (BMI, tính bằng cân nặng chia cho bình phương chiều cao) và khả năng thụ thai của họ. Nếu BMI vượt quá 25 được coi là béo phì. Và, sự vô sinh được xác định là khi cặp đó không thể có thai sau 12 tháng quan hệ mà không sử dụng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.

"Những người đàn ông có BMI từ 26 trở lên sẽ có khả năng sinh sản thấp hơn và khả năng này càng giảm nếu BMI càng cao", Sallmen và cộng sự của ông kết luận. Chỉ số này cứ tăng lên 3 đơn vị thì nguy cơ vô sinh tăng lên 12%, họ cho biết thêm.

Theo Sallmen, có một số cơ chế đằng sau việc tăng cân tác động đến khả năng sinh sản ở đàn ông. Chẳng hạn, béo phì có thể làm giảm mật độ tinh trùng, làm biến đổi hoóc môn cân bằng và làm tăng nhiệt độ ở bìu, hay đơn giản là người đàn ông béo phì có ham muốn tình dục thấp hơn và cũng ít "yêu" hơn so với những người có cân nặng bình thường.

Tuy nhiên, Sallmen cũng cho biết nghiên cứu này không xác định được liệu giảm cân có thể phục hồi khả năng sinh sản của nam giới hay không.

(Theo suckhoe360)

Béo phì có thể làm đàn ông vô sinh Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment