Thursday, December 12, 2019

Bí ngồi - ăn rồi thấy khỏe

Hồi còn ở Việt Nam, tôi chưa được nghe đến loại bí có tên ngồ ngộ này. Tuy nhiên những lần về nước gần đây tôi được biết bí ngồi (có người gọi là bí ngòi) rất “nổi đình nổi đám”.
Bí ngồi - ăn rồi thấy khỏe
cây bí ngồi

Bí ngồi không xa lạ với du học sinh ở xứ người vì giá rẻ, có thể dùng kết hợp với mì ăn liền để giải quyết “căn bệnh” viêm màng túi. Tại Úc, loại bí này có tên zucchini và có quanh năm. Bí ngồi được các nhà dinh dưỡng học cho vào “sách đỏ” vì giá trị dinh dưỡng cao và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những “cống hiến” của bí ngồi.

Giàu dinh dưỡng

Được cho là nhà máy tổng hợp viamin C, vitamin A (bí ngồi chứa rất cao hàm lượng các chất carotenoid, chẳng hạn như beta carotene, đây là những loại tiền vitamin A), các nguyên tố khoáng vi lượng như magnesium, manganese, potassium (kali), đồng, chất xơ, chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6). Ngoài ra còn có thêm protein, kẽm, calcium, sắt, tryptophan, vitamin K, folate...

Chữa bệnh

Bí ngồi được dùng trong bữa ăn dành cho bệnh nhân hen suyễn do có nhiều vitamin C. Ăn bí ngồi thường xuyên sẽ làm hạ nồng độ homocysteine và hỗ trợ cấu trúc các mao mạch. Sự tăng hàm lượng homocysteine thường là những nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Do chứa hàm lượng cao các vitamin và chất luetin nên bí ngồi được xem là một “kính mát thiên nhiên”. Dịch chiết từ bí ngồi có tác dụng hữu hiệu trong những trường hợp phì đại tiền liệt tuyến lành tính, vốn gây khó khăn cho việc “thoát nước” và sinh hoạt tình dục. Khoáng tố đồng có trong bí ngồi cũng giúp cải thiện những cơn đau buốt đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis).

Phòng bệnh

Zucchini được cho là thực phẩm lý tưởng ngăn ngừa bệnh hoại huyết, thâm tím do thiếu hụt vitamin C. Bí ngồi cũng có khả năng ngăn ngừa chứng đa xơ cứng, ung thư ruột già. Thành phần dinh dưỡng có trong bí ngồi kiêm thêm nhiệm vụ ngăn ngừa xơ vữa mạch, làm hạ huyết áp. Chúng cũng có tác dụng ngăn chặn sự oxy hóa cholesterol - nguyên nhân làm những mảng cholesterol đu bám vào thành mạch. Do có chứa hàm lượng cao nước và chất xơ nên ăn bí ngồi sẽ thoát khỏi tình trạng “ngồi... bí”.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bí ngồi - ăn rồi thấy khỏe Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment