Thursday, December 5, 2019

Cắt cơn ho lâu bằng xoa dầu mang vớ

Các chứng ho hắng kéo dài, đôi khi ho khan, không đờm, không sốt nhưng gây khó chịu trong giao tiếp, thường xảy ra ở những người có cơ địa dễ bị kích ứng với những thay đổi của thời tiết. Đông y có một cách điều trị hiệu quả chứng bệnh này mà không đòi hỏi quá tốn kém thời gian, tiền bạc.
Cắt cơn ho lâu bằng xoa dầu mang vớ
Xoa dầu nóng vào huyệt dũng tuyền và mang vớ trước khi đi ngủ là cách trị ho, mất ngủ… đơn giản mà hiệu quả. Ảnh: Lê Quang Nhật

Ho là một dấu hiệu thường gặp của các chứng cảm cúm thông thường do nhiễm trùng đường hô hấp. Vấn đề là nhiều khi cảm cúm đã qua đi nhưng triệu chứng ho hắng vẫn không dứt, dù người bệnh đã đi khám bác sĩ, đã dùng thuốc kháng sinh.

Động tác đơn giản, hiệu quả diệu kỳ

Theo đông y, nếu đã loại trừ các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang hoặc trào ngược thực quản… mà vẫn còn những triệu chứng ho hắng kéo dài, không rõ vì sao thì thường có nguyên nhân là từ việc rối loạn khí hoá mà cách đối trị là “giáng khí và nạp khí về thận”. Ngoài ra, uống nhiều nước đá, nước ướp lạnh… cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến ho cảm và kích hoạt khí nghịch. Để chữa trị chứng bệnh này, y học dân gian có một cách đơn giản là xoa dầu nóng vào lòng bàn chân và mang vớ vào trước khi đi ngủ. Giữ ấm lòng bàn chân sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết xuống phía dưới, tạo hiệu ứng giáng khí; còn xoa dầu nóng giúp kích hoạt huyệt dũng tuyền (một tỉnh huyệt đặc trị để trừ hư hoả, giáng khí nghịch; huyệt này nằm ở chỗ lõm giữa lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn thẳng nối từ đầu ngón chân thứ hai đến bờ sau của gót chân).

Để thực hiện, cần chuẩn bị một đôi vớ và một lọ dầu nóng hoặc dầu cù là. Chỉ cần loại vớ thường, vớ ngắn, tránh loại vớ bó chặt ở miệng vớ để ống chân được thoải mái. Thoa dầu và dùng cùi tay xoa mạnh nhiều vòng quanh vùng huyệt dũng tuyền ở lòng bàn chân trước khi mang vớ vào và để qua đêm trong khi ngủ. Thực hành liên tục từ ba đến năm đêm. Động tác đơn giản nhưng hiệu quả rất kỳ diệu, đã có nhiều trường hợp có thể thấy được công dụng ngay sau đêm đầu tiên.

Chữa được cả mất ngủ, huyết áp cao

Giữ cho đầu mát, chân ấm là một nguyên tắc quan trọng để giữ gìn sức khoẻ và đối trị lại các chứng khí nghịch gây nhức đầu, mất ngủ, áp huyết cao, lở miệng, ho dai dẳng lâu ngày... Ngâm chân nước nóng, đắp thuốc huyệt dũng tuyền là những liệu pháp dân gian ứng dụng cơ chế này. Tuy nhiên, xoa dầu và mang vớ ủ ấm bàn chân sẽ đơn giản hơn nhưng vẫn có thể bảo vệ độ ấm của bàn chân xuyên suốt qua đêm trong lúc ngủ. Cách này không chỉ chữa được ho dai dẳng mà còn hữu ích với nhiều chứng khó ngủ, áp huyết cao và có giá trị phòng bệnh rất tốt cho người già và trẻ em.

Trên thực tế, nhiều người có thói quen đi vớ khi mang dép hoặc mang vớ lúc đi chân không trong nhà ban ngày, với lý do để giữ ấm chân và tránh “thấp khí” từ đất nhưng lại bỏ vớ khi ngủ vì cho là không cần thiết vì chân không còn tiếp đất. Đây là một suy nghĩ không đúng bởi khi ngủ khí huyết có khuynh hướng thu liễm vào nội tạng, chân lạnh hơn, nên ủ ấm bàn chân càng dễ tạo được hiệu ứng giáng khí.

(Theo Lương y Võ Hà // SGTT Online)

Cắt cơn ho lâu bằng xoa dầu mang vớ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment