Wednesday, December 25, 2019

Mẹo làm mát cơ thể khi vận động mùa nóng

Một trong những cách cơ thể tự làm mát là đổ mồ hôi. Vậy làm thế nào để cơ chế này vận hành mà không làm cơ thể mất nước trong thời tiết oi bức.
Mẹo làm mát cơ thể khi vận động mùa nóng
Với cái nóng và độ ẩm cao trong mùa hè, hãy luôn nghĩ tới lượng nước mà bạn hấp thụ. Duy trì lượng nước uống thích hợp là rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể như vận chuyển chất dinh dưỡng, tiêu hóa, loại bỏ chất thải, bôi trơn khớp,tản nhiệt

Khi lượng nước trong cơ thể bị hao hụt, chỉ cần khoảng 2% là đã ảnh hưởng tới cơ thể và làm bạn có cảm giác bơ phờ, mệt mỏi.

Tính lượng mồ hôi thất thoát

Cách tính lượng mồ hôi thất thoát rất đơn giản:cân bản thân trước khi tập cùng với số quần áo mặc trên người ít nhất; sau luyện tập nửa tiếng và không uống hay tắm táp rồi lại lên cân với lượng quần áo như ban đầu để xem cơ thể mất bao nhiêu cân.

Ví dụ nếu bị giảm nửa cân thì tức là tương đương với 500g chất lỏng cơ thể cần được bổ sung lại. Các chuyên gia khuyến nghị nên chia số cân nặng bị hao hụt đó làm 4 và uống cách nhau 15 phút để bù dịch.

Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng trữ nước trong cơ thể bằng một phương pháp khác rất chính xác là màu nước tiểu.

Lượng nước cho trẻ em

Trẻ không đổ mồ hôi nhiều như người lớn vì thế thật khó để tự làm mát. Vì thế trẻ dễ có nguy cơ bị mất nước và kiệt sức vì nóng. Vì thế khi trời nóng và trẻ chơi thể thao hay thậm chí chỉ là các hoạt động đùa nghịch, hãy chắc chắn rằng cho trẻ uống chất lỏng trước, trong và sau khi vận động, trung bình là 100ml mỗi 15-20 phút hay khi trẻ nghỉ giữa giờ.

Lượng nước cho người ít vận động

Trung bình người lớn cần khoảng 2 lít nước/ngày. Nước, trà, soda, cà phê, nước chanh… đều được tính vào nhu cầu nước trên. Tuy nhiên, trừ khi bạn đang cố gắng để đạt được cân nặng nào đó, tốt nhất nên chọn các đồ uống không chứa calo.

Tránh các đồ uống thể thao trừ khi bạn đang tham gia một môn thể thao nào đó bởi vì lượng muối cao trong các loại nước này thường có thêm 1 chút vitamin.

Các loại nước mát cầm tay sẽ khuyến khích bạn uống nước khi trời nóng. Để thêm hương vị cho nước trắng, hãy cắt 1 lát chanh, quất hay cam cho vào cốc.

Lượng nước cho người tập thể dục thể thao

Thêm 250ml nước cho mỗi 10-15 phút khi tập từ 30 phút trở lên với cường độ từ thấp đến trung bình.

Nếu buổi tập luyện kéo dài 30-60 phút, đặc biệt là trong môi trường nóng bức thì cơ thể sẽ cần nhiều chất lỏng hơn và có thể cần cả một chút muối.

Khi luyện tập trong thời tiết nắng nóng, để giữ nước cơ thể khi bắt đầu luyện tập và cơ thể luôn được bổ sung nước đầy đủ trong quá trình luyện tập, đừng chờ cho đến khi cảm thấy khô miệng vì khi cơ chế khát xuất hiện là cơ thể đã bị mất 2% lượng dịch rồi..

Lượng nước cho người tập thể dục cường độ cao

Bất kỳ bài tập cường độ cao nào kéo dài hơn 1 tiếng hoặc các sự kiện thể thao, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức và độ ẩm cao, nên uống các loại nước uống thể thao trong quá trình tập luyện. Nên uống khoảng 250-300ml nước trước khi tập và 250ml khác mỗi 15 phút khi vận động.

Nếu bạn đang chơi thể thao hoặc luyện tập lâu hơn 1 tiếng thì hãy uống các loại nước dành cho luyện tập thể thao.

Tóm lại, sau khi hoạt động, điều quan trọng nhất để chống mất nước là uống nước càng sớm càng tốt trong vòng 30 phút.

(Theo Thu Phương // Dân trí)

Mẹo làm mát cơ thể khi vận động mùa nóng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment