Sunday, December 1, 2019

Trẻ béo phì sẽ dậy thì sớm hơn bình thường

Một khảo sát khoa học mới được công bố, béo phì nơi trẻ em sẽ làm các em gái đạt tới giai đoạn dậy thì sớm hơn so với các bạn bình thường khác. Lý do tại sao thì chưa rõ ràng.
Trẻ béo phì sẽ dậy thì sớm hơn bình thường
Bệnh Viện Mott Children’s Hospital, thuộc Đại Học Michigan, là nơi tiến hành cuộc khảo cứu này. Trong nhiều năm, các nhà khoa học theo dõi truờng hợp của 354 em gái, vốn đã nặng cân từ năm 3 tuổi.

Sau đó các nhà khoa học nhận thấy các em gái nào trong trường hợp nặng cân như thế, sẽ tiếp tục tăng thêm cân trong 3 năm sau đó và các khoa học gia nhận thấy hiện tượng nhũ hoa của các em này bắt đầu nẩy nở vào năm các em được 9 tuổi.

Bác sĩ Joyce Lee, người hướng dẫn cuộc khảo sát khoa học này, nhận xét: “Cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy khi trọng lượng của chất béo trong cơ thể tăng lên, chuyện này có dính líu tới việc phát triển dậy thì và chính chiều hướng các em béo phì lại cũng thúc đẩy việc phát triển nẩy nở sớm ở các em gái Hoa Kỳ”.

Nữ bác sĩ Lee cho hay: “Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy các em gái nào có sự phát triển dậy thì sớm thì thường có chỉ số Body Mass cao hơn bạn bè, nhưng thật ra sau đó thì chúng ta không rõ là cái nào đã thúc đẩy cái kia, sự phát triển dậy thì sớm khiến tăng cân hay chính tăng cân làm phát triển cơ thể sớm?”

Và bà cho hay tiếp cuộc nghiên cứu của nhóm khoa học gia do bà hướng dẫn khám phá chính việc tăng cân cơ thể đã thúc đẩy tiến trình dậy thì sớm.

Các cuộc khảo sát trước cho thấy trẻ em gái của Mỹ ngày nay đã tới tuổi dậy thì sớm hơn thế hệ cách đây 30 năm, và khoảng thời gian này cũng trùng với việc béo phì tăng vọt ở Mỹ, nơi trẻ em.

Các nhà khoa học cảnh báo nhiều giới là nếu chỉ số Body Mass của các em gái nằm trong khoảng từ 85 đến 95 thì nguy cơ vượt quá trọng lượng quy định là rất cao, còn nếu vượt qua 95 thì chắc chắn đã nằm trong khu vực nặng cân và béo phì rồi.

Trong số 354 em gái được khảo sát, có 168 em được xem là “đã dậy thì” ở tuổi là 9 tuổi và khoảng gần 20 em trong số này cho biết các em có kinh nguyệt lần đầu sau khi các em được 11 tuổi.

Bản báo cáo được đăng tải trong báo “Pediatrics”, một tờ báo của Hiệp hội “American Academy of Pediatrics” và lời kết luận của loạt bài này là “các chỉ số Body Mass cao ở mọi lứa tuổi của 1 người đã có liên quan chặt chẽ tới việc phát triển và dậy thì sớm của người đó”.

Ngoài ra các nhà khoa học còn nhận thấy là “những hệ quả không tốt khác cũng có ảnh hưởng lên sự dậy thì của các em gái, đó là các rối loạn về tâm lý và giao tiếp tâm lý xã hội, nghiện rượu sớm, giao hợp với người khác phái sớm, có thai sớm. Sau này chứng béo phì của người lớn và nhiều bệnh ung thư độc hại cũng xuất hiện ở các em gái này”.

(Theo HealthDay/TGSK)

Trẻ béo phì sẽ dậy thì sớm hơn bình thường Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment