Sunday, December 1, 2019

Tương lai mong manh của tuổi trung niên béo phì

Những người bị dư cân hay béo phì ở tuổi trung niên sẽ có nguy cơ suy nhược khi lớn tuổi hơn, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tim mạch châu Âu.
Tương lai mong manh của tuổi trung niên béo phì
Một nghiên cứu trên 1.000 người đã tìm ra nguy cơ lớn nhất gây tử vong và bệnh tật ở nhóm này nằm ở những ai tăng cân ở khoảng tuổi 40 nhưng lại sụt cân những năm sau đó. Những nguy cơ về tim mạch gắn với quãng đời trung niên sẽ khiến con người yếu ớt khi về già dù không bệnh tật gì rõ rệt.

Những nhà nghiên cứu cho rằng béo phì là nhân tố rất phổ biến trong bệnh lý tim mạch. Nhưng ngược lại, những bệnh nhân lớn tuổi bị suy tim, nếu dư cân sẽ phần nào được bảo vệ hơn.

Nhóm nghiên cứu đã theo sát đối tượng từ khi họ 25 tuổi đến sau 70 tuổi. Nghiên cứu này củng cố tầm quan trọng trong việc giữ gìn trọng lượng có lợi cho sức khỏe suốt đời sẽ giúp chúng ta chống lại bệnh tim. Như đã nhận định, những người lên cân ở tuổi 40 có tiên lượng xấu hơn những người có một trọng lượng bình thường.

Tuy nhiên, một bức tranh khác cũng hiện ra: số những người lên cân ở tuổi trung niên nhưng sụt cân khi lớn tuổi hơn có nguy cơ tử vong hoặc bị bệnh tật hoành hành cao nhất. Nhóm này cũng có nguy cơ tim mạch cao nhất ở tuổi trung niên. Trọng lượng bị mất có thể không do cố ý  mà do những bệnh tật như ung thư hay suy tim.

Hội chứng "suy nhược"

Chủ nhiệm nghiên cứu, tiến sĩ Timo Strandberg cho rằng một trọng lượng được cho là có hại cho sức khỏe ở khoảng tuổi 40 gây ra việc ốm yếu khi về già, có thể vì nó đã gây ra những vấn đề căn bản trong bệnh tim mạch như huyết áp cao hoặc giai đoạn sớm của đái tháo đường.

"Hội chứng suy nhược" là hiện tượng những người già bị sụt cân, cơ bắp yếu, kiệt sức và gắng sức,  thậm chí khi hoạt động rất ít -  đang ngày càng thu hút sự quan tâm của những nhà nghiên cứu về tuổi già. Nó có vẻ bình thường trừ việc những bệnh nhân này không có bệnh tật gì rõ ràng, như ung thư chẳng hạn. Nó rất quan trọng vì sự yếu ớt liên quan đến tử vong và mất khả năng hoạt động. Ông cho rằng bác sĩ nên chú ý đặc biệt đến nhóm đối tượng này, "rất quan trọng để phát hiện sớm".

Các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị cho dự án xa hơn, nhằm tìm ra nhóm đối tượng nào có sức khỏe tốt nhất, có lẽ là những người có trọng lượng bình thường suốt đời hoặc là mãi tới tuổi 60, 70 mới lên cân một chút.

(Theo TTO/BBC)

Tương lai mong manh của tuổi trung niên béo phì Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment