Sunday, January 12, 2020

Lo lắng với triệu chứng đau tuyến vú

Tôi năm nay 45 tuổi, cách đây hai năm tôi có một khối u ở vú và đã được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mổ. Sau khi mổ bác sĩ cho biết đó là u lành tôi rất mừng. Nhưng vài tháng nay bên vú bị mổ của tôi bị đau nhức, tuy không nhiều nhưng thỉnh thoảng lại đau nhói.

Lúc đầu tôi nghĩ do bị hành kinh, nhưng nó không đau lúc có kinh mà chỉ đau sau khi đã qua tháng hành kinh. Tôi rất hoang mang không biết mình có bị ung thư vú không? Khi tôi sờ thì không thấy có khối u, chỉ thấy hình như các sợi tuyến vú dày hơn thôi.

Thu Thủy

- Trả lời của phòng mạch online:

Đau vú thường là triệu chứng của nhiều bệnh lý hoặc bất thường của tuyến vú như thay đổi sợi - bọc tuyến vú, viêm tuyến vú, áp xe tuyến vú. Trong ung thư vú, ở giai đoạn sớm thường bệnh nhân không thấy đau. Chỉ ở những giai đoạn trễ, khi đó đã có một số biến chứng của bệnh như cơn bùng phát dạng viêm, nhiễm trùng, áp xe thì bệnh nhân mới thấy đau vú.

Đôi khi đau vú chỉ là triệu chứng duy nhất khiến người bệnh lo lắng và tìm đến các phòng khám. Những trường hợp này đau vú là hệ quả của sự thay đổi mô tuyến vú theo chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một trạng thái sinh lý bình thường. Rất nhiều phụ nữ cũng có những cơn đau châm chích thoáng qua như chị.

Tuy nhiên, ở độ tuổi của chị, tôi khuyên chị nên đến khám với các bác sĩ chuyên khoa ung bướu. Qua thăm khám lâm sàng và kết hợp với chụp nhũ ảnh, các bác sĩ có thể trả lời chính xác về tình trạng tuyến vú của chị cũng như giúp chị tầm soát ung thư vú.

BS VÕ KIM ĐIỀN
(Khoa ung bướu và xạ trị BV FV TP.HCM)

Lo lắng với triệu chứng đau tuyến vú Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment