Sunday, January 5, 2020

Món ngon từ rạm

Con rạm sống nơi cửa sông, có mai sù sì, thoạt nhìn hơi giống cua đồng. Thịt rạm chắc, thơm ngon nên dễ chế biến nhiều món ăn độc đáo.

Món ngon từ rạm
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Rạm rang lá lốt

 Lựa rạm còn sống, rửa sạch, khéo léo tách yếm và mai sao cho vẫn giữ được lớp gạch trên mình rạm. Ướp rạm với hạt nêm. Phi thơm dầu phộng rồi cho rạm vào đảo đều, để lửa liu riu và thỉnh thoảng xóc nồi cho rạm chín đều. Khi rạm chín, chuyển sang màu gạch, tỏa hương thơm thì cho lá lốt (rửa sạch, xắt nhỏ), tiêu bột và tương ớt vào đảo đều. Rạm rang lá lốt ăn kèm cơm nóng hoặc bánh tráng nướng như một món ăn chơi.

Canh rạm

Rạm nấu canh rau đay, rau ngót, mướp hương rất ngon, nhưng món canh phổ biến nhất trong những ngày hè vẫn là canh rạm nấu rau mồng tơi. Rạm rửa sạch, bóc bỏ mai và yếm, lấy lớp gạch trên mình rạm để riêng. Giã nhỏ rạm rồi lọc lấy thịt. Cho thịt và gạch rạm vào nồi nấu, để lửa vừa phải cho nước sôi và gạch rạm đông lại thành váng. Tiếp tục cho rau mồng tơi (đã rửa sạch, cắt nhỏ) vào, đun sôi rồi tắt bếp. Nêm thêm gia vị và ít tiêu bột cho canh thơm ngọt hơn.

Mắm rạm

Đây là món ngon dân dã, khá phổ biến tại các vùng quê. Khi bắt được nhiều rạm, người ta thường làm mắm rạm để dành ăn dần. Rạm rửa sạch, bỏ mai, yếm, để ráo rồi cho vào cối giã nhỏ, vắt lấy nước cốt (bỏ bã) cho vào hũ sành. Trộn thêm với một lượng muối tương ứng vào rạm, bịt kín hũ, phơi ngoài nắng khoảng một tuần là có món mắm rạm. Khi ăn, chỉ cần múc ít mắm rạm, dằm trái ớt hiểm, thêm tiêu bột, mì chính vào, trộn đều, ăn kèm cơm nóng rất ngon.

Ngoài ra, rạm còn được chế biến thành những món ngon khác như rạm rang me, rạm nướng lá chanh hay nấu nước dùng chan bún. Món nào cũng thơm ngon, đậm hương vị quê.

(theo phunuonline)

Món ngon từ rạm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment