Saturday, January 11, 2020

Săn cua trên núi Cấm

Mùa này núi Cấm (An Giang) tấp nập du khách hành hương dù trời nóng như rang. Gần đây cánh mày râu hay kháo nhau không có thú vui nào hấp dẫn bằng đi săn và thưởng thức đặc sản cua núi Cấm.

Săn cua trên núi Cấm
Món cua rang me đặc sản

Muốn săn cua núi, trước hết bạn phải tìm cho được một “thổ địa” rành rẽ đường đi nước bước. Anh Sơn, một “hướng dẫn viên cua núi” nhiệt tình dẫn chúng tôi băng rừng lội suối. Tất cả đều phải xăn quần lội bộ dọc theo những con suối nhỏ ngoằn ngoèo. Theo anh Sơn, loài cua núi thường ẩn trú trong các hang hốc, kẹt đá nên muốn bắt phải nhào xuống nước hoặc tìm miệng hang để câu. Câu cua núi cũng dễ: buộc một chùm dây thun vào đầu cần câu rồi tìm miệng hang thả xuống, nhắp nhắp vài cái. Giống cua này vừa hung hăng vừa háo ăn, thấy dây thun tưởng đâu mồi trùn nên vội dùng càng kẹp lại. Chỉ cần giở nhẹ cần lên là bỏ gọn chú cua vào thùng một cách dễ dàng. Săn cua núi ban ngày đa số du khách đều chọn cách câu vì sợ cua núi kẹp cứng không thả như lời cảnh báo của cánh thợ săn. Nhưng ban đêm săn cua núi hấp dẫn hơn: mang bao tay, dùng đèn soi để tóm những chú cua núi rủ nhau đi kiếm ăn từng đàn. Thức ăn chính của cua núi là trùn và lá cây. Lúc đói chúng bò lên hai bên bờ suối để tìm mồi. Anh Sơn căn dặn mọi người: “Tuyệt đối không bao giờ khai thác cua con và cua trứng để bảo vệ và duy trì nòi giống của đàn cua núi đặc sản”.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ, nếu may mắn, du khách có thể thưởng thức sản phẩm do mình bắt được. Món phổ biến là cua rang me hoặc cua nướng ăn với muối hột và ớt hiểm rừng cay xé họng. Các đầu bếp nghiệp dư vùng sơn cước còn chế biến cua núi thành nhiều món ngon như cua hấp cách thuỷ và nấu canh hẹ. Thịt cua núi rất đặc biệt, thơm, béo, nhất là yếm cua ngon không chỗ chê, chắc thịt, giòn và mềm, mùi vị đặc trưng, ngọt đậm, không hôi cỏ như cua đồng.

Ông Dương Hoá, tổ trưởng tổ bảo vệ khu du lịch trên đỉnh núi Cấm, cho biết thân cua núi to như cua đồng nhưng càng cái to hơn, yếm cua màu tím rất đẹp. Bà con ở địa phương đồn rằng, cua núi không những ngon mà còn có vị thuốc vì chúng sống trong môi trường tinh khiết, ăn lá rừng và hấp thụ khí thiêng, càng lên cao thịt cua càng bổ dưỡng. Chính vì vậy mà du khách sành ăn mỗi khi lên núi Cấm đều tìm mua mang về làm quà.

(bài và ảnh: Huỳnh Văn Nguyệt  // SGTT Online)

Săn cua trên núi Cấm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment