Thursday, February 20, 2020

Cao Bằng: Chợ phiên Bảo Lạc đa sắc màu văn hóa

Chợ Bảo Lạc nằm cạnh Quốc lộ 34, đoạn Trung tâm thị trấn huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), nơi có dòng sông Gâm êm đềm chảy qua, tạo cho khung cảnh chợ vùng cao thêm thơ mộng, hữu tình.

Các phiên chợ họp vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25, 30 âm lịch hằng tháng. Và mỗi phiên chợ ở Bảo Lạc là hình ảnh thu nhỏ về đời sống cộng đồng của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Khi sương vẫn giăng khắp chân núi, từ khắp các nẻo đường, tiếng cười nói đã xôn xao, náo nức trên các lối mòn. Ai có điều kiện thì đi xe máy, còn không có điều kiện thì đi bộ đến chợ, bất kể xa hay gần, tất cả đều đổ dồn về chợ phiên như một điểm hẹn.
Cao Bằng: Chợ phiên Bảo Lạc đa sắc màu văn hóa
Những chàng trai, cô gái trong những bộ váy áo sặc sỡ bên những gùi hàng, người địu con, người dắt cháu, người gồng gánh hoặc chở trên xe những mặt hàng nông sản do chính mình làm ra để mang xuống chợ.

Vùng thị trấn thường ngày bình yên bên dòng sông Gâm bỗng sống động, náo nhiệt đến lạ thường. Mặc dù người bán người mua tấp nập nhưng vui vẻ, không có sự bon chen hay tranh giành giá cả. Mọi người hồn nhiên, mộc mạc, không toan tính trong mua bán.

Trên thực tế, hàng hóa mang đến trao đổi ở chợ đôi khi chỉ là một vài mớ rau, một ít mận, mấy bắp hoa chuối rừng, vài lít rượu hoặc vài chai mật ong… Có khi cũng có người mang đến một con bò, con ngựa, một đôi lợn, con gà… Có người đi cả ngày đường đến chợ chỉ để mua một đôi dép, cân muối, một vài nhu yếu phẩm cần thiết khác hoặc đơn giản chỉ ăn một bát phở. Cũng có người chỉ đến vì mục đích đi chơi hay gặp lại bạn bè, người thân như để gặp gỡ và trao đổi thông tin.

Bên cạnh việc thông thương hàng hóa, chợ phiên Bảo Lạc còn là nơi gặp gỡ và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Ngoài mục đích xuống chợ để mua bán, trao đổi hàng hóa, thì đây cũng là dịp để mọi người nghỉ ngơi, giao lưu, gặp gỡ và còn là nơi để các chàng trai, cô gái tìm hiểu, giao duyên.

Đi chợ là đi chơi, do đó không ai tất bật, vội vã. Mỗi người đều chọn cho mình những trang phục đẹp nhất, mới nhất. Đến chợ, mọi người còn có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của người phụ nữ qua các trang phục đặc trưng riêng của từng dân tộc. Nơi đây được xem như bức tranh sống động nhất về trang phục đặc sắc của các dân tộc, bởi sự đa sắc của những chiếc váy xòe người Mông; sắc chàm pha viền đỏ nhã nhặn của trang phục dân tộc Sán Chỉ; trang phục sặc sỡ với những nét hoa văn, họa tiết trang trí vô cùng tinh xảo, cầu kỳ, màu sắc kết hợp hài hòa tạo nét riêng của dân tộc Lô Lô…

Tất cả đã tạo nên một bức tranh đầy màu sắc vô cùng đẹp mắt nơi chợ phiên vùng cao Bảo Lạc. Đây thực sự là nơi hội tụ, điểm hẹn những sắc màu văn hóa của nhân dân các dân tộc mà ai từng đến một lần cũng không thể nào quên.

Tuy nhiên, là điểm trung tâm kết nối với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh nên sức mua bán ở chợ phiên Bảo Lạc tương đối lớn.

Trong những năm qua, kinh tế – xã hội phát triển, người dân biết làm ra những sản phẩm để mang ra chợ trao đổi mua bán, tăng thu nhập cho gia đình. Sự chuyển mình đó đã làm cho sắc màu của chợ phiên Bảo Lạc thêm phong phú, đa dạng.

Đâu đó, nơi các góc chợ hay dưới chân cầu gần chợ, lâu lâu chúng ta lại bắt gặp những tốp nam thanh, nữ tú diện những trang phục đẹp nhất đang trao đổi tâm tình, các chị, các mẹ thì hàn huyên, hỏi thăm nhau, còn cánh đàn ông vui hơn thì mời nhau chén rượu, bát phở nơi quán nhỏ trong chợ…

Tất cả đều thong dong, bình thản chứ không còn sự tất bật đến chợ để rồi vội vã về lo toan công việc. Mọi người đến chợ cứ như vậy cho đến khi mặt trời đứng bóng, các mặt hàng mang ra trao đổi đã bán hết, những mặt hàng thiết yếu đã được sắm đủ, mọi người lại lục tục kéo nhau về, kết thúc một phiên chợ đầy náo nhiệt.

Và những du khách vẫn mãi lưu luyến, ấn tượng về một phiên chợ ở huyện vùng cao Bảo Lạc với những nét văn hóa đặc sắc, không cầu kỳ mà mộc mạc, đượm tính nhân văn làm say đắm lòng người khi có dịp ghé thăm.

Cao Bằng: Chợ phiên Bảo Lạc đa sắc màu văn hóa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment