Sunday, February 2, 2020

Chăm sóc khi trẻ lứa tuổi mầm non khi mắc các bệnh thông thường như thế nào?

Tôi muốn hỏi bác sỹ cách chăm sóc trẻ bị mắc các bệnh thông thường ở lứa tuổi mầm non là gì?

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Chăm sóc khi trẻ lứa tuổi mầm non khi mắc các bệnh thông thường như thế nào?
- Nhiễm khuẩn hô hấp: trước tiên cần giữ ấm cho trẻ, nên cho trẻ đeo khẩu trang khi đi trên đường phố và giặt khẩu trang hàng ngày, tra nước muối sinh lý vào mũi trẻ 1-2 lần/ngày. Khi trẻ ho, nếu không sốt, bạn có thể cho trẻ dùng các loại thuốc đông y như bổ phế, thuốc ho P/H,… hoặc cho trẻ uống nước quất hấp mật ong hoặc lá hẹ hấp đường phèn, 4-6 lần/ngày, vỗ nhẹ vào lưng và vuốt dọc vùng ngực từ trên xuống mỗi khi trẻ ho. Nếu ho nhiều kèm sốt, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

- Tiêu chảy: là khi trẻ đại tiện nhiều hơn hoặc bằng 3 lần/ngày, phân tóe nước. Trước tiên bạn cần bù dịch cho trẻ ngay lập tức bằng đường uống (nước ORS hoặc nước cháo muối theo tỉ lệ 1 nắm gạ 1 nhúm muối: 1 lít nước), cho trẻ uống sau mỗi lần đại tiện tới khi hết khát. Nếu trẻ vẫn tiêu chảy nhiều, mắt trũng, da khô, nếp véo da không căng trở lại sau 2 giây thì phải lập tức đưa trẻ tới các cơ sở y tế ngay. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ hoặc cán bộ y tế.

- Đau mắt: thường gặp là bệnh đau mắt đỏ, phổ biến gặp vào mùa hè do vệ sinh nguồn nước kém. Nếu thị lực của bé không bị giảm, cần nhỏ nước muối sinh lý 9%0 cho trẻ 30 phút/ lần hoặc dung dịch Cloramphenicol 1%. Nếu thị lực của bé giảm dần phải đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

- Sâu răng: chải răng cho bé ít nhất 02 lần/ngày và súc miệng bằng nước sạch sau mỗi khi ăn bất kỳ thực phẩm nào. Nếu răng đau nhức cần đưa bé đi khám ngay để bác sĩ kiểm tra răng của bé đã thực sự bị sâu hay chưa, từ đó đưa ra quyết định kịp thời.

- Viêm da cơ địa: thường gặp vào mùa đông. Trong những ngày thời tiết hanh khô, có thể cho trẻ bôi những loại dầu chứa Vaseline dành cho trẻ nhỏ, nếu trên da trẻ xuất hiện nhiều nốt đỏ tạo thành mảng, đám, có thể chảy nước cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để có chỉ định phù hợp.

(Nguồn: Thongtindinhduong)

Chăm sóc khi trẻ lứa tuổi mầm non khi mắc các bệnh thông thường như thế nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment