Friday, February 21, 2020

Đền thờ thầy giáo Chu Văn An trên Núi Phượng Hoàng

Đền thờ thầy giáo Chu Văn An nằm trên núi Phượng Hoàng thuộc phường Văn An, thị xã Chí Linh (Hải Dương). Núi Phượng Hoàng có rừng thông, bạch đàn bạt ngàn xanh thẫm, suối nước trong rì rào, đá núi lô xô, chùa tháp cổ kính… và là thắng cảnh hùng vĩ đậm chất thơ văn.

Đền thờ thầy giáo Chu Văn An trên Núi Phượng Hoàng
Đền thờ thầy giáo Chu Văn An

Thầy giáo Chu Văn An (1292 – 1370) nguyên có tên là Chu An, tự là Linh Triệt, ông là biểu tượng trong lịch sử giáo dục của Việt Nam, được tôn vinh là “vạn thế sư biểu” (người thầy của muôn đời).

Theo sử sách, Chu Văn An ngay từ hồi trẻ đã nổi tiếng là một người cương trực, sửa mình trong sạch, giữ tiết tháo, không cầu danh lợi, chỉ ở nhà đọc sách, sau đó đỗ Thái hoc sinh nhưng không ra làm quan mà mở dạy học ở làng Huỳnh Cung kia sông Tô Lịch. Đời vua Trần Minh Tông, ông được mời vào làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám để dạy Thái Tử học, đến đời Dụ Tông, chính sự thối nát, thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo Chu Văn An đã dâng sớ xin chém bảy kẻ nịnh thần. Nhà vua không nghe, ông bèn “treo mũ ở cửa Huyền Vũ” rồi bỏ quan về ở ẩn tại núi Phượng Sơn (Phượng Hoàng) thuộc làng Kiệt Đặc, huyện Chí Linh (nay là thị xã Chí Linh) lấy hiệu là Tiểu ẩn.

Sau khi thầy Chu Văn An qua đời, nhân dân đã xây dựng đền Ph­ượng Hoàng để tưởng nhớ công lao to lớn của Thầy đối với sự nghiệp giáo dục của dân tộc. Khoảng thế kỉ thứ 17, 18 đền Phượng Hoàng đư­ợc trùng tu tôn tạo và trở thành một trong “Chí Linh bát cổ”. Năm 2008, di tích được phục dựng các hạng mục công trình: đền chính, nhà tả hữu vu, nghi môn, lăng mộ… Đền thờ được xây dựng trên địa thế cao, rộng và linh thiêng, phía trước có núi Ngọc làm tiền án, phía sau có núi Ph­ượng làm hậu chẩm, hai bên là núi Kỳ Lân và núi Phượng Hoàng nh­ư sải cánh của con chim phượng là Thanh long, Bạch hổ.

Lễ hội đền Chu Văn An diễn ra vào mùng 6 tháng Giêng (âm lịch) với tên gọi “Lễ khai bút đầu năm” và “Lễ hội về nguồn” diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày mất của Thầy (26/11 âm lịch). Khu di tích là địa chỉ thường xuyên được học sinh, sinh viên các trường học trên cả nước đến dâng hương, xin chữ, cầu mong học hành, thi cử hanh thông, thuận lợi. Đồng thời, nơi đây cũng là địa chỉ hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước.

Đền thờ thầy giáo Chu Văn An trên Núi Phượng Hoàng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment