Friday, February 21, 2020

Khám phá Pù Mát đẹp huyền thoại bên dòng sông Giăng

Pù Mát cách thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) chừng 120 km về phía Tây Nam. Đây là khu rừng có diện tích lớn ở  Bắc miền Trung Việt Nam và cũng là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Pù Mát đẹp huyền thoại, hùng vĩ và nguyên sơ…

Với thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hệ động thực vật phong phú, Pù Mát hiện là điểm tham quan du lịch sinh thái lý tưởng thu hút du khách trong và ngoài nước.

Vườn Quốc gia Pù Mát được thành lập vào năm 2002, có diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha.

Nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương (tỉnh Nghệ An) và chạy dọc theo đường biên giới Việt – Lào, Vườn Quốc gia Pù Mát có nhiều thuận lợi trong việc phát triển du lịch: diện tích rộng lớn, tính đa dạng sinh học cao với nhiều loài động vật rừng, thực vật rừng mới được khám phá trong thời gian gần đây: 2.500 loài thực vật thuộc 160 họ và gần 1.000 loài động vật…

Khám phá Pù Mát đẹp huyền thoại bên dòng sông Giăng
Du thuyền trên sông Giăng

Theo tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841 m) và được lấy để đặt làm tên cho Vườn Quốc gia này. Pù Mát chính là nơi ở của người Thái – dân tộc đã sống ở đây nhiều đời. Nét hoang sơ hùng vĩ của núi rừng Pù Mát được pha lẫn với nét văn hoá độc đáo, tinh tế của người Thái. Họ sinh sống ở hầu hết các thôn bản, trong các nhà sàn bằng gỗ với nghề trồng lúa nước.
Khám phá Pù Mát đẹp huyền thoại bên dòng sông Giăng
Thiên nhiên ở Pù Mát hoang sơ như mời gọi…

Ở những vùng đồi, họ tham gia trồng cây hoặc đốt nương làm rẫy, trồng màu hoặc các loại cây lương thực khác; chăn nuôi gia súc gia cầm; làm các sản phẩm mây tre đan và dệt vải truyền thống. Vải thổ cẩm của người Thái nổi tiếng về tính độc đáo, màu sắc sặc sỡ và bền đẹp.
Giữ truyền thống lâu đời, người Thái sinh sống tập trung theo dòng họ, mỗi cộng đồng dân cư có tín ngưỡng và tập tục riêng, có những lễ hội gắn liền với các mùa bội thu và sản xuất nông nghiệp. Nhảy sạp, uống rượu cần là đặc trưng không thể trộn lẫn trong sinh hoạt thường ngày của người Thái.

Pù Mát chiếm số ít là dân tộc Kinh (chủ yếu sống ở thị trấn Con Cuông) và dân tộc Đan Lai. Người Đan Lai sống tập trung tại 3 bản: Cò Phạt, Bản Cồn và Bản Búng thuộc xã Môn Sơn nằm ở phía Đông Nam của Vườn Quốc gia Pù Mát, họ sống và canh tác ở những nơi đất dốc, sinh sống nhờ săn bắn và hái lượm.

Do địa hình đa dạng và phức tạp, Vườn Quốc gia Pù Mát có nhiều cảnh đẹp thật hấp dẫn, là nơi quần tụ nhiều loài thú quý hiếm và muôn vàn cây cối khác nhau. Đặc biệt, một khung cảnh thiên nhiên hoang sơ như chưa hề có bàn tay của con người chạm đến: Rừng nguyên sinh thượng nguồn Khe Thơi, Khe Bu, Khe Choăng, Cao Vều… Thác Khe Kèm, suối nước Mọc, sông Giăng, rừng săng lẻ và những nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Thái, H’mông, Đan Lai – nét hoang sơ là món quà của thiên nhiên ban tặng cho Vườn Quốc gia Pù Mát

Ở Vườn quốc gia Phù Mát còn có sông Giăng trong vùng lõi khu rừng, tạo nên những ghềnh, suối, những thác nước đẹp hùng vĩ như: thác Sao Va ở Quế Phong; thác Kèm ở Con Cuông; suối Tiên, suối nước nóng ở Tân Kỳ và những hang động kỳ vĩ như: hang Thẳm Bua, danh thắng quốc gia ở Quỳ Châu…

Đi dọc theo 2 bên bờ sông Giăng, Pù Mát phô diễn nhiều phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những rặng núi đá cao vút tiếp nối rừng cây cổ thụ nghiêng mình soi bóng. Một số du khách thích phiêu lưu còn thuê bè trên sông để câu cá. Cá sông Giăng nướng nhắm với rượu cần chính là đặc sản độc đáo rất riêng của núi rừng Pù Mát.

Những thắng cảnh, các món ẩm thực…đã tạo thành các điểm nhấn du lịch, sức cuốn hút và là điều kiện để phát triển du lịch sinh thái, mang lại nguồn thu nhập cho người dân.
Khám phá Pù Mát đẹp huyền thoại bên dòng sông Giăng
Cổng vào VQG Pù Mát.

Khoảng 16 năm đi vào hoạt động, Vườn Quốc gia Pù Mát đối mặt với thách thức lớn nhất là lực lượng kiểm lâm chưa đủ. Theo Nghị định 119 thì tiêu chuẩn quy định 500ha rừng/KLV(kiểm lâm viên), tuy nhiên tại Pù Mát hiện quá ít kiểm lâm, tính ra 1300ha rừng/KLV nên lực lượng quá tải (!)

Ngoài những cái khó về chính sách chưa đáp ứng kịp thời và đầy đủ theo Quyết định 24 của Chính phủ, thì ở trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Pù Mát còn hơn 200 hộ dân cư trú, luôn tạo nên áp lực lớn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng…

Hiện nay, xu hướng của du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng là trở về với cội nguồn, trở về với thiên nhiên. Bởi vậy, toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên Vườn Quốc gia Pù Mát luôn nỗ vượt lên trên những khó khăn và thử thách, đáp ứng tốt nhất công tác quản lý và phát huy tiềm năng du lịch rất lớn của rừng quốc gia Pù Mát.

Khám phá Pù Mát đẹp huyền thoại bên dòng sông Giăng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment