Sunday, February 2, 2020

Giúp tăng cường trí nhớ

Hỏi: Chúng em đang trong giai đoạn ôn thi cuối năm. Có loại thuốc nào tốt cho não, tăng cường trí nhớ hoặc món ăn nào bổ dưỡng cần dùng, nhờ bác sĩ chỉ giúp.

Nguyễn Thành Nam (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa)

Trả lời: Thực tế không có thuốc, thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ. Nếu có chỉ là quảng cáo, tiếp thị để dễ bán. Các loại thuốc này nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng dễ bị thiếu do chế độ ăn không đầy đủ, ăn không cân đối hoặc do mệt mỏi, suy nhược, ăn uống kém. Thành phần thường gồm các vitamin, các chất khoáng, các axit amin. Một số thuốc có thể gia tăng một số thành phần dinh dưỡng nhiều hơn như:

- Các vitamin nhóm B, C (thường có nhiều trong rau quả).

- Các chất khoáng như sắt, kẽm… có nhiều trong các loại thịt, gan, sò, hến, cá, trứng, các hải sản khác.

- Các loại chất béo như DHA, Omega-3, EPA có nhiều trong cá, nhất là các loại cá béo, dầu cá.

Thuốc giúp trí nhớ tốt nhất chính là sự rèn luyện của bản thân để kích thích sự hình thành nhiều ký ức trong não bộ bằng cách:

Vận dụng nhiều giác quan khi học: kết hợp nhìn, đọc, viết.

Tạo sự hưng phấn thích thú khi học tập: bố trí giờ học, nghỉ ngơi, ngủ hợp lý; sau mỗi giờ học nên nghỉ khoảng 10-15 phút. Khi cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ không nên cố, nên đi ngủ đủ giấc để sáng hôm sau sảng khoái sẽ dễ học hơn.

Ôn tập thường xuyên: học thuộc bài ngay sau buổi học, tóm tắt những điểm cần nhớ để dễ ôn, sau đó có kế hoạch ôn định kỳ hằng tuần, tháng. Không nên để dồn đến kỳ thi mới học sẽ rất khó nhớ và mau quên.

Ăn uốngđầy đủ chất dinh dưỡng cần cho não cũng như cho cơ thể gồm:

- Chất bột như: cơm, bún, bánh mì, ngũ cốc khác… để cung cấp năng lượng.

- Chất đạm cung cấp các axit amin cho quá trình chuyển hóa, cấu trúc, các enzym tế bào; phải ăn cả đạm động vật và đạm thực vật như cá, thịt, trứng, các loại đậu.

- Chất béo: dầu thực vật, mỡ động vật cung cấp năng lượng, cấu trúc tế bào, hòa tan các vitamin.

- Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau xanh, quả chín và các loại thực phẩm kể trên.

Cần ăn phối hợp, đa dạng, cân đối các loại thực phẩm. Thay đổi các món hằng ngày, chế biến hợp khẩu vị để tạo sự thích thú cũng là cách dinh dưỡng tốt.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

(Theo Phú Yên Online)

Giúp tăng cường trí nhớ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment