Sunday, February 2, 2020

Dị ứng bia rượu

Hỏi: Em là con trai nhưng không thể nào uống được bia rượu, chỉ  uống một ly là đỏ mặt tía tai, nhiều hơn một chút thì nổi mẩn ngứa khắp người, kéo dài mấy ngày. Nhưng em lại muốn biết uống để được thuận lợi trong giao tiếp. Có cách gì làm cho hết dị ứng đối với bia rượu không?

(Lê Ngọc Thắng, xã An Phú, TP Tuy Hòa)

Trả lời: Từ xưa cho đến nay, con người rất khoái chất men, nhất là nam giới, có lẽ phần lớn chính là ở cảm giác sảng  khoái, cởi mở tại những cuộc vui. Tuy nhiên nhiều người đã không dừng được ở đó và để xảy ra những hậu quả đáng tiếc sau những lần quá chén. Tác hại lâu dài của rượu bia là sự hủy hoại dần các tế bào gan, chưa nói chuyện con cái sinh ra có thể kém phát triển trí tuệ, dị tật...

Khả năng dung nạp rượu bia khác nhau ở mỗi người, thậm chí có người còn bị dị ứng như trường hợp của bạn. Lý do vì sao có người bị dị ứng với rượu bia (cũng như một số chất khác) có người không, khoa học cũng không thể giải thích đầy đủ, chỉ có thể kết luận chung là do cơ địa mẫn cảm. Không có thuốc đặc trị mẫn cảm, mà chỉ có các phương pháp giải mẫn cảm để khắc phục các bệnh do dị ứng. Chẳng hạn dùng phấn hoa cho người nghi bị dị ứng do phấn hoa, dùng các hạt bụi cho người nghi dị ứng do bụi...

Việc giải mẫn cảm phải thận trọng với liều ban đầu rất nhỏ, tăng dần và theo dõi sát sao. Các phấn hoa, chất bụi này (gọi là dị ứng nguyên) sẽ tập dần cho cơ thể quen với chúng, đến mức không còn dị ứng, nghĩa là hết mẫn cảm đối với dị ứng nguyên và khỏi bệnh. Nếu vô ý đưa vào một lúc một lượng lớn dị ứng nguyên, thì tác dụng sẽ ngược lại: không giải tỏa mẫn cảm, mà lại gây ra phản ứng quá mẫn cảm nguy hiểm đến tính mạng (sốc phản vệ).

Bạn sẽ dùng bia rượu với liều lượng nhỏ để “chữa” dị ứng? Cũng có thể, nhưng không nên cố vì lợi bất cấp hại, hơn nữa việc uống được rượu bia cũng không phải là quá bức thiết để chấp nhận rủi ro. Nhiều người không uống được rượu bia vẫn có thể giao tiếp tốt, quan trọng là ở cách ứng xử. Thực tế những lời ép trên bàn tiệc không ai cho là nghiêm túc, và không phải vì mình không uống được rượu bia mà mất cơ hội giao tiếp. Mọi người đều có thể tìm được cách ứng xử phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Trước hết, bạn hãy thay đổi quan niệm “nam giới phải biết uống rượu bia”, như nhiều người trong bàn nhậu vẫn viện dẫn: “nam vô tửu như kỳ vô phong”.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

(Theo Phú Yên Online)

Dị ứng bia rượu Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment