Saturday, February 29, 2020

Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim

Một cuộc khảo cứu mới liên kết việc ăn uống thực phẩm nhiều đường có nguy cơ tử vong cao hơn về bệnh tim. Đây là cuộc khảo cứu mới nhất được thực hiện ở một cơ thể đang phát triển cho thấy bằng chứng của việc sử dụng quá nhiều đường có thể gây tai hại cho sức khỏe chúng ta.

Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim
Cuộc khảo cứu trong tạp chí JAMA Internal Medecine tìm thấy rằng những người sử dụng loại thức ăn nhiều đường thêm vào nhất - chiếm khoảng hơn một phần năm trong tổng số calorie mỗi ngày của họ – có nguy cơ tử vong do bệnh tim nhiều gấp đôi so với những người có chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn, với dưới 10 phần trăm lượng đường thêm vào.

Một lon soda có khoảng 7 phần trăm calorie trong một chế độ dinh dưỡng trung bình khoảng 2.000 calorie mỗi ngày.

Cuộc khảo cứu này chú trọng tới lượng đường thêm vào thực phẩm, khác với độ ngọt tự nhiên, như trong trái cây hay rau chẳng hạn.

Soda, nước tăng lực, và các nước ngọt khác là những thứ có nguồn đường thêm vào lớn nhất.
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim
Các cuộc khảo cứu khác tìm hiểu về mối liên hệ giữa lượng đường thêm vào và bệnh béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều loại khác nữa. Giáo sư khoa dinh dưỡng Rachel Johnson tại Trường Đại Học Vermont nói :

“Tài liệu này thật sự tìm hiểu về trường hợp tử vong vì bệnh tim. Như vậy đây là mục đích cuối cùng.”

Tài liệu chỉ dẫn về chế độ dinh dưỡng Hoa Kỳ nói rằng nên hấp thu từ 5 tới 15 phần trăm số calorie cần thiết mỗi ngày từ một lượng đường và chất béo kết hợp lại.

Tuy nhiên, đó không phải là chế độ dinh dưỡng của hầu hết dân Mỹ.

Đồng tác giả Dương Toàn Hà, một chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Phòng Chống dịch bệnh Hoa Kỳ đã nói rằng cuộc khảo cứu này nhận thấy rằng người Mỹ trung bình sử dụng khoảng 15 phần trăm năng lượng cần thiết mỗi ngày chỉ riêng từ đường thêm vào:

“So sánh với những người thuộc nhóm tiêu thụ thấp nhất, ta thu được con số là có khoảng 30 phần trăm gia tăng nguy cơ chết vì bệnh tim mạch.”
Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim
Ông Dương nói thêm là việc sử dụng thêm một lon soda mỗi ngày nâng cao nguy cơ tử vong lên cấp số nhân:

“Nếu bạn chỉ uống một lon nước ngọt, bạn đã tự đặt mình vào một nhóm khác, với việc gia tăng gấp đôi nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.”

Thành phố New York tìm cách giới hạn kích cỡ đồ uống có đường, nhưng điều đó đã vấp phải một thách thức về phương diện pháp lý. Mexico mới đây đã áp đặt một sắc thuế đánh vào soda và các thực phẩm ngọt khác. Ông Johnson nói rằng chính phủ bang và địa phương ở Mỹ cũng đang cân nhắc việc dùng thuế để người dân giảm bớt uống nước ngọt:

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục nhận được nhiều sáng kiến về chính sách khác chung quanh vấn đề làm sao để thực hiện một chọn lựa lành mạnh cho sức khỏe, và một chọn lựa dễ áp dụng cho mọi người.”

Tuy nhiên, hầu hết những sáng kiến này đã gặp phải sự chống đối từ những người coi chúng như là việc hạn chế quyền tự do cá nhân.

BM

Hấp thụ quá nhiều đường làm gia tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment