Friday, February 21, 2020

Khám phá Bến En mây trời thơ mộng

Nằm trải dài giữa hai huyện Như Xuân và Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa), Vườn quốc gia Bến En (thành lập năm 1992) là khu sinh thái có diện tích 14.735ha, trong đó có 8.544ha rừng nguyên sinh và tái sinh.

Tết đến Xuân về với Bến En, người ta có cảm giác lạc vào thế giới thần tiên với sông nước mây trời hư ảo,  bởi khung cảnh thơ mộng của hồ Sông Mực…

Khám phá Bến En mây trời thơ mộng
Bến En như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45km về phía Tây Nam, Bến En là khu bảo tồn các nguồn gen động, thực vật quý hiếm không chỉ phục vụ cho nghiên cứu khoa học mà còn là một nơi tham quan, du lịch, nghỉ mát rất lý tưởng…
Khám phá Bến En mây trời thơ mộng
Hoàng hôn tuyệt đẹp trên hồ Bến En.

Bến En được tạo bởi 4 con suối và sông Mực, bốn mùa mặt hồ luôn xanh biếc, tĩnh lặng và vùng đất này còn lưu giữ những truyền thuyết ly kỳ.

Chuyện kể rằng, thuở trời đất còn hỗn mang, có một con mực khổng lồ là con của Long Vương ham cảnh đẹp nơi đây, mải chơi đến nỗi quên lối về. Khi nước rút, mực bị mắc cạn nên cố vùng vẫy, vết tích còn lưu đến bây giờ. Nơi mực chết tạo thành hồ Bến En, tua mực là các con suối.

Chính vì vậy hồ có tên là Sông Mực, rộng 4.000ha, sâu hàng chục mét. Hồ Sông Mực được chia làm hai hồ: Hồ Thượng rộng hơn 3.000ha, hồ Hạ 800ha. Mang tên là Sông Mực, nhưng nước hồ trong veo.
Khám phá Bến En mây trời thơ mộng
Du ngoạn hồ sông Mực du khách sẽ thỏa thích khám phá rừng nguyên sinh và thử cảm giác mạnh cùng với những tay chèo thuyền cừ khôi vùng sông nước và thưởng thức những loài cá đặc sản của hồ Bến En.

Trên mặt hồ có 21 hòn đảo lớn, nhỏ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, lại có thêm nhiều hang động kỳ ảo. Trên các đảo có rừng cây và một số giống chim, thú do con người nuôi dưỡng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.
Khám phá Bến En mây trời thơ mộng
Với quần thể 21 đảo lớn nhỏ, đến Bến En bạn có thể dùng thuyền đi tham quan các đảo và tận hưởng không khí mát mẻ và trong lành.

Ngoài khu vực hồ, đảo và rừng, Bến En còn có những dãy núi đá vôi thuộc các xã Hải Vân, Xuân Khang, Xuân Thái với nhiều hang động còn giữ được vẻ tự nhiên như hang Ngọc, hang Dơi, hang Xuân Thái… với những nhũ thạch hình thù kỳ lạ, màu sắc huyền ảo. Hang Ngọc còn vẹn nguyên lò cao kháng chiến Hải Vân (thuộc xã Hải Vân) mà tên tuổi của nó gắn liền với tên tuổi của anh hùng Trần Đại Nghĩa. Hang Xuân Thái mới được phát hiện, dài hơn 1km và có nhiều hình thù đẹp.
Khám phá Bến En mây trời thơ mộng
Bến En có hệ thống động vật như culi, nhiều loài rắn và nhện quý hiếm được ghi trong sách đỏ về động vật. Đặc biệt Bến En có rất nhiều loài chim đến di trú theo mùa.

Bến En còn là nơi sinh sống của nhiều loài động – thực vật quý hiếm. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, vườn có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật, trong đó có 91 loài thú, 201 loài chim, 54 loài bò sát, 31 loài ếch nhái, 68 loài cá, 499 loài côn trùng. Nơi đây có nhiều loài động vật nằm trong sách Đỏ như voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má…

Theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Bến En, đây là trung tâm phân bổ của giống lim xanh, đặc hữu nổi tiếng ở Việt Nam, có cây tuổi thọ đến vài trăm năm với đường kính gần 3m. Ngoài ra còn có các loài cây gỗ quý hiếm như chò chỉ, vù hương, sến mật, vàng tâm, lim, xẹt, lát hoa, trai lý… ; những nhóm cây thân mềm như song, mây, giang, tre; họ cây có dầu như trẩu, sến, màng tang… Đặc biệt phong phú là có trên 300 loài cây dược liệu.

Bến En đang ngày càng được quan tâm chú ý đúng mức hơn. Hiện vườn đang lập dự án xây dựng thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với những thế mạnh và tiềm năng du lịch vốn có về hồ nước, đảo, rừng, sông, suối, hang động… Vườn quốc gia Bến En sẽ là điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Hệ động vật ở đây cũng rất đa dạng. Đây là nơi ẩn náu rất thuận lợi cho nhiều nhóm côn trùng, các loài chim, các loài gặm nhấm, móng guốc và các loài thú ăn thịt phát triển, sinh sôi. Kết quả nhiều đợt khảo sát, điều tra cho thấy Vườn quốc gia Bến En có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật, trong đó có 91 loài thú, 201 loài chim, 54 loài bò sát, 31 loài ếch nhái, 68 loài cá, 499 loài côn trùng.

Có nhiều loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ như voi, bò tót, gấu ngựa, báo lửa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má, rùa vàng…

Những năm gần đây, với những đề tài nghiên cứu khoa học như: “Bảo tồn nguồn gen một số loài cây quý hiếm ở Vườn quốc gia Bến En”, “Nghiên cứu quá trình phục hồi rừng sau nương rẫy ở Vườn quốc gia Bến En”… Vườn đã thu hút hàng trăm nhà nghiên cứu, nhà khoa học về động vật, thực vật trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu.

Vườn quốc gia Bến En đã và đang triển khai dự án xây dựng vườn thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với những thế mạnh và tiềm năng du lịch vốn có về hồ nước, đảo, rừng, sông, suối, hang động… Bến En trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng ở vùng đất xứ Thanh.

Khám phá Bến En mây trời thơ mộng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment