Friday, February 28, 2020

Sữa chua và sức khỏe

Sữa chua là thực phẩm được chế biến từ sữa, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng sữa chua còn có khả năng phòng và điều trị một số bệnh. Sữa chua có tính axit cao (với độ pH thấp khoảng 4,2) nên có tác dụng tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong hệ thống tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ sữa chua ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm axit cho dịch dạ dày (ở trẻ nhỏ nồng độ axit trong dạ dày chưa đạt được tiêu chuẩn như ở người lớn) giúp cho việc tiêu hóa các bữa ăn khác được dễ dàng hơn.

Sữa chua và sức khỏe
Trong thành phần sữa chua, các chất như Protetin (chất đạm), Lipid (chất béo) có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường Lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa, tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu Canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Sữa chua có thể được chế biến từ sữa tươi hoặc sữa bột. Các loại sữa chua được chế biến từ sữa tươi nguyên chất bằng phương pháp Pasteur (thanh trùng) càng có giá trị dinh dưỡng cao hơn vì các dinh dưỡng và các Vitamin như Vitamin A, C, E, các Vitamin nhóm B không bị mất đi trong qúa trình chế biến, hương vị thơm ngon tự nhiên của sữa tươi cũng được giữ lại. Các khoáng chất quan trọng trong sữa như Canxi, Magie, Kẽm, …được giữ nguyên, đặc biệt Can-xi rất cần cho sự phát triển của xương và răng, chống lại bệnh loãng xương ở phụ có thai, cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Đối với các loại sữa chua được bổ sung thêm các loại men tiêu hoá rất có lợi cho đường tiêu hóa càng giúp phòng chống các bệnh tiêu chảy.

Mỗi ngày trung bình, một người lớn có thể ăn từ 200 đến 300 gam sữa chua, trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên có thể dùng 50 đến 100 gam.

Chế biến sữa chua rất đơn giản, các bà nội trợ có thể làm sữa chua hàng ngày cho gia đình mình. Tuy nhiên việc chế biến sữa chua cũng tốn thời gian và chúng ta có thể mua sữa chua trên thị trường. Với sản phẩm sữa chua giàu chất bổ dưỡng bạn và gia đình sẽ có được thức ăn ngon, mát, dễ tiêu hóa.

(Theo Sống vui khoẻ)

Sữa chua và sức khỏe Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment