Monday, March 9, 2020

Hai du khách Anh nhiễm Covid-19 đã đến tham quan nhà tù Hỏa Lò

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tất cả các bệnh nhân từ số 22 đến 30 dương tính với Covid-19 đều từng đi qua, lưu trú, tham quan tại Hà Nội.

Chiều 9.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội họp phiên thứ 17 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

Thông tin đáng chú ý được nêu ra tại cuộc họp cho biết, các du khách nước ngoài nhiễm Covid-19 từ số 22 đến 30 đều đi qua, lưu trú và tham quan ở Hà Nội, mang theo những nguy cơ về lây lan dịch.
Hai du khách Anh nhiễm Covid-19 đã đến tham quan nhà tù Hỏa Lò
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, việc chống dịch của Hà Nội đang bước vào giai đoạn thách thức mới

Bà Trần Thị Vân Anh, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP.Hà Nội, cho biết qua trích xuất camera tại di tích Nhà tù Hoả Lò cho thấy, 2 du khách Anh (đã được phát hiện nhiễm Covid-19) có đến tham quan cùng hướng dẫn viên riêng vào ngày 3.3. Các vị khách này đến từ lúc 9 giờ 6 phút và rời đi lúc 10 giờ 24 phút cùng ngày.

Tại thời điểm đó, tại khu di tích có 15 khách lẻ đang tham quan. Có 3 vị trí cán bộ của khu di tích tiếp xúc trực tiếp với các du khách trên là nhân viên quầy bán vé, quầy soát vé và lễ tân, nhưng có khẩu trang và găng tay.

Qua rà soát toàn bộ ca trực ngày 3.3, tại khu di tích này có 11 vị trí (8 nữ, 3 nam). Hiện thông tin đã được cung cấp cho Công an phường Trần Hưng Đạo, các trường hợp tiếp xúc cũng đều đã đi kiểm tra sức khoẻ, không ai có biểu hiện bất thường và đang xin cách ly tại nhà.

Tại khu vực đền Ngọc Sơn, các ngày từ 2 – 5.3, mỗi ngày có trên 1.000 du khách tham quan, trong đó có cả người Anh, nhưng qua trích xuất camera giám sát cho thấy, tất cả đều tiếp xúc rất xa.

Do đó, Sở Văn hóa – Thể thao đã đề xuất dừng đón khách tại di tích Hỏa Lò 1 ngày để phun khử khuẩn. Trong ngày mai, 10.3, đền Ngọc Sơn và Văn Miếu cũng sẽ ngưng đón khách để khử khuẩn.

“Người dân cần nhận thức rõ nguy cơ dịch có thể lây lan ra cộng đồng”

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, hiện việc chống dịch của Hà Nội đang bước vào giai đoạn thách thức mới, với những diễn biến phức tạp mới khó lường.

Theo ông Chung, các bệnh nhân từ thứ 22 đến 30 đều đã qua Hà Nội và thăm quan một số di tích trên địa bàn thành phố, tiếp xúc với mọi người trên đường phố…

Do đó, ông Chung đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao cung cấp minh bạch tất cả các nơi các bệnh nhân này đã ở, đi qua, phương tiện họ đã sử dụng (xích lô, taxi…) và phải tiếp tục tìm lộ trình của họ, vì “nguy cơ lây nhiễm rất cao”.

“Chỉ cần họ ho mà nước bọt bắn vào ông xích lô thì tôi tin là ông xích lô có thể bị nhiễm. Trách nhiệm của chúng ta trong thời điểm này cần phải nâng cao. Dự báo những ngày tới có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, nên người dân cần nhận thức rõ nguy cơ này”, ông Chung nhấn mạnh, và yêu cầu rà soát, kiểm tra kỹ, “tìm bằng được” tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân từ thứ 22 đến 30 trong giai đoạn từ ngày 2 – 6.3.

Tất cả trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau người, chảy nước mũi… mà xác định có tiếp xúc với người nước ngoài trong thời gian vừa qua phải đưa vào diện đặc biệt chú ý, để có giải pháp phản ứng nhanh, an toàn, ông Chung yêu cầu.

Vũ Hân/TN

Hai du khách Anh nhiễm Covid-19 đã đến tham quan nhà tù Hỏa Lò Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment