Friday, March 6, 2020

Mẹo đánh tan vết bầm

Trong lúc dọn dẹp nhà cửa, vườn tược cuối năm, chẳng may bạn bị các vật dụng đụng vào tay, chân khiến da bị bầm. Vết bầm xuất hiện khi da bị tổn thương hoặc các mạch máu dưới da bị vỡ. Nếu chỉ tổn thương nhẹ, bạn có thể tham khảo một số mẹo giúp làm tan biến những vết bầm dưới đây.

Mẹo đánh tan vết bầm

Chườm đá

Mẹo đánh tan vết bầm
Đá lạnh làm các mạch máu co lại, ngăn không cho máu dồn về khu vực bị thương nữa. Đá lạnh còn giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, bạn không nên chườm đá trực tiếp lên da, mà phải dùng khăn vải bọc đá lại và không chườm quá 15 phút.

Chườm ấm

Nhiệt nóng giúp đẩy nhanh quá trình tự lành của vết bầm, đặc biệt nếu bạn chườm nóng vài ngày sau khi bị thương. Nhiệt giúp cải thiện tuần hoàn và làm giãn các mạch máu.

Chườm bằng trà thảo mộc

Mẹo đánh tan vết bầm
Bạn có thể nhúng miếng khăn vào trà hoa cúc và trà oải hương nguội rồi chườm lên vết bầm. Các chất trong trà thảo mộc giúp giảm sưng đau nhờ có các thành phần kháng viêm và giảm đau.

Kim sa (arnica)

Mẹo đánh tan vết bầm
Kim sa giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu. Bạn có thể dùng Arnica gel hoặc tinh dầu kim sa, nhưng không thoa lên vết thương hở.

Vitamin K

Bạn có thể thoa kem vitamin K lên vết bầm, ăn thức ăn giàu vitamin K như rau lá xanh hay cá, hoặc uống viên bổ sung vitamin K. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh dùng biện pháp này nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu.
Mẹo đánh tan vết bầm
Các loại rau giầu vitamin K

Bromelain

Mẹo đánh tan vết bầm
Dứa chứa một loại enzim có tên là bromelain, không chỉ có tác dụng làm tan các vết bầm ngoài da mà thậm chí còn có thể chữa lành các vết bầm xương nhờ có khả năng kháng viêm cực mạnh.

Giấm táo

Mẹo đánh tan vết bầm
Giấm táo có rất nhiều công dụng chữa bệnh tại nhà nhờ có các thành phần kháng viêm dồi dào. Bạn có thể nhúng khăn vào hỗn hợp nước và giấm táo để chườm vết bầm, hoặc nhúng một nhánh hành vào giấm táo rồi thoa lên vết bầm.

Các loại tinh dầu

Mẹo đánh tan vết bầm
Nhiều loại tinh dầu giúp cải thiện tuần hoàn máu và giúp phân tán vùng máu tụ gây bầm tím. Bạn có thể hòa 5 giọt tinh dầu hoa cúc calendula, 2 giọt dầu thì là, 1 giọt dầu trắc bách diệp và 4 thìa dầu hạt nho; rồi thoa hỗn hợp lên vết bầm mỗi ngày một lần.

Theo Facty. Hình: Facebook, Medicalnewstoday.com, Pinterest

Mẹo đánh tan vết bầm Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment