Friday, March 6, 2020

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi

Máy hút bụi có vẻ như là một giải pháp nhanh chóng trong việc dọn dẹp nhà cửa, nhưng không ít người đã lạm dụng chức năng của nó.

Máy hút bụi sẽ bị phá hỏng nếu bạn sử dụng nó trong những trường hợp dưới đây:

Bã cà phê

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Uống cà phê pha phin là sở thích của rất nhiều người. Khi uống, có thể bạn sẽ gặp rủi ro với bã cà phê dính khắp nhà, khó lau sạch. Trong trường hợp này, nhiều người cố gắng dọn dẹp bằng cách sử dụng máy hút bụi. Tuy nhiên, điều này có thể làm tắc nghẽn đường ống, về lâu dài sẽ làm hỏng động cơ hoặc tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Khi đó, hiệu suất hoạt động của máy sẽ không còn được trơn tru và mau bị hư hỏng hơn.

Đất

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Sau khi làm vườn, hoặc ra đường, nếu giày của bạn lỡ dính đất mà mang giày vào nhà, bạn đừng vội lấy máy hút bụi làm sạch nhe. Đất sẽ làm cho máy bị hỏng. Chịu khó lấy cây chổi quét đất, vừa nhanh vừa tránh việc phải đi mua một máy hút bụi khác.

Đồ ăn tươi

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Những dạng rau lá, hoa quả… vương vãi trên sàn trong quá trình nấu nướng khiến nhiều người ngại nhặt sạch hay lau chùi. Điều này vô cùng nguy hiểm nếu dùng máy hút bụi để hút cho sạch. Theo đó, những thứ này không chỉ làm tắc nghẽn máy mà độ ẩm của chúng tạo ra khi được hút vào bên trong máy có thể làm hỏng động cơ. Chưa kể, đồ ăn tươi có thể phân hủy và bốc mùi đáng sợ bên trong máy hút bụi của gia đình bạn.

Lá cây và hoa khô

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Động cơ của máy hút bụi cũng sẽ bị hỏng nếu bạn dùng nó để hút lá cây hoặc hoa khô. Để tránh làm hư hỏng máy, bạn nên dùng chổi để quét lá.

Vật cứng

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Có rất nhiều đồ vật cứng vương vất trong nhà bạn như đồng xu, ốc vít, đồ chơi của trẻ… có thể làm cho máy hút bụi khi vận hành hút phải sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng. Đừng chủ quan cho rằng không sao, thực tế cho thấy việc dùng máy hút bụi để hút vật cứng dù nhỏ bé cũng có thể khiến máy ngừng hoạt động. Những vật này khi hút trong máy sẽ khiến máy bị tắc lại, làm hỏng túi chứa, thậm chí phá vỡ động cơ của máy hút bụi. Do đó, giải pháp cho bạn là nên nhặt hết những đồ vật cứng trong nhà trước khi hút bụi để tránh những rủi ro không đáng có cho máy hút bụi của bạn.

Mảnh vỡ thủy tinh

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Cũng giống như vật cứng thì những mảnh vỡ thủy tinh có thể làm ống hút, túi đựng bụi bị hư hại nhanh chóng, chưa kể nguy cơ mảnh vỡ mắc kẹt lại trong ống hút. Nếu làm bể đồ thủy tinh, tốt nhất là nên dùng chổi quét dọn.

Chất lỏng

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Nhiều người tiện tay đến nỗi khi nước vung vãi trên sàn cũng cầm máy hút bụi để hút cho sạch nước. Điều này vô cùng nguy hiểm vì bạn sẽ có nguy cơ bị điện giật và làm hỏng cả máy hút bụi. Ngay cả khi những nguy cơ này không xảy ra thì việc vệ sinh túi đựng bụi, ống dẫn cũng sẽ vô cùng khó khăn.

Tro bếp từ lò sưởi, bụi xây dựng

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Tưởng chừng cùng là một dạng bụi có thể dùng máy hút bụi làm sạch dễ dàng, hóa ra tro bếp hay bụi xây dựng cũng không được làm sạch bởi máy hút bụi. Có một sự thật là dạng bụi này rất nhỏ, nhỏ li ti như vậy khi hút sẽ khiến bụi thổi bay về phía sau, bay ra bên ngoài và biến công cuộc dọn dẹp của bạn thành công cốc. Bạn có thể khắc phục được bằng cách vẩy một chút nước, hoặc bã cà phê lên để cản bụi bay vào không khí rồi quét bỏ cho vào thùng rác.

Đồ trang điểm

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Những loại phấn như phấn mắt, mặt hay phấn nền, phấn má… thậm chí là son môi bị vỡ ra trên sàn đều không nên dùng máy hút bụi để hút. Điều này có thể khiến chúng bị chảy ra trong máy hút bụi, gây nguy hiểm cho hệ thống làm việc của máy.

Tóc

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Hút bụi một vài sợi tóc rơi xuống sàn hoặc trên thảm là không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dọn hết nhiều tóc cùng một lúc, bạn nên quét chúng đi. Tóc có thể bị rối trong bàn chải của máy hút bụi.

Giấy vụn

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi
Hút hết đống giấy vụn cũng tệ như đống tóc, khiến máy sẽ bị tắc. Một cây chổi là giải pháp tốt nhất cho mớ hỗn độn này, trừ khi giấy vụn rơi trên thảm, trong trường hợp đó bạn có thể chỉ cần dùng chổi hoặc tay cũng được.

Tóm lại, máy hút bụi chỉ để hút bụi mà thôi.

Theo Readers’ Digest

Đừng lạm dụng chức năng của máy hút bụi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment