Saturday, May 9, 2020

6 quy tắc vàng khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa ba mẹ nên nhớ

Khi nhiệt độ tăng cao, nhiều mẹ thường có xu hướng cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa. Tuy nhiên, việc dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Vì thế, nếu nắm vững 6 quy tắc dưới đây, mẹ thoải mái cho con nằm điều hòa mà không sợ con ốm.

Trẻ sơ sinh khi mới sinh ra chưa thể tự điều chỉnh về thân nhiệt nên có thường rất nhạy cảm và dễ thay đổi khi nhiệt độ thay đổi. Do vậy, bố mẹ cần phải duy trì nhiệt độ phòng ngủ dành cho trẻ ở mức ổn định và hạn chế tối đa việc thay đổi nhiệt độ để cơ thể trẻ dễ thích nghi và phát triển ổn định, khỏe mạnh nhất.

Khi dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh không đúng cách sẽ gây tác dụng phụ, nhất là là những bệnh về hô hấp. Để giúp con không bị ốm, mẹ nên lưu ý những quy tắc khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa sau:

1. Đảm bảo nhiệt độ từ 26 - 28 độ

Cha mẹ không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp và độ ẩm quá khô, chênh với nhiệt độ thời tiết bên ngoài khoảng dưới 10 độ C là phù hợp nhất và độ ẩm khoảng từ 40% - 60%. Cảm thấy không tự tin, bố mẹ có thể đặt trong phòng của bé một chiếc nhiệt - ẩm kế để giúp theo dõi nhiệt độ cũng như độ ẩm hàng ngày để theo dõi điều chỉnh cho phù hợp.

6 quy tắc vàng khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa ba mẹ nên nhớ
Đảm bảo nhiệt độ từ 26-28 độ cho trẻ khi nằm điều hòa.

Thân nhiệt bình thường của mỗi trẻ sơ sinh khoảng từ 36,5-37,5 độ C và không có khả năng điều hòa nhiệt độ giống như người lớn hay trẻ lớn. Khi đã được mặc quần áo đầy đủ, bao tay, bao chân, đội mũ và đắp chăn, cơ thể của trẻ có thể chịu được tại nhiệt độ phòng khoảng từ 26 - 28 độ C.

Đối với trường hợp là người lớn, khi ở mức nhiệt độ này đã cảm thấy khá khó chịu nhưng với trẻ sơ sinh sẽ khá lạnh và cần phải mặc đủ ấm. Vì thế, đảm bảo đủ ấm, nhiệt độ điều hòa cho trẻ sơ sinh phải nằm trong khoảng từ 26-28 độ C, cha mẹ không nên tính toán nhiệt độ cho trẻ dựa trên nhiệt độ của mình.

2. Không được để điều hòa thốc vào thẳng khu vực bé ngủ

Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp vô cùng nhạy cảm. Khi bị quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, mũi và đầu, quan trọng là thóp thở của trẻ, bé sẽ rất dễ mắc phải các bệnh về hô hấp như đau rát họng, viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, bị dị ứng đường hô hấp.

Khi đặt điều hòa phải đặt trên cao, cửa gió của điều hòa không được thổi trực tiếp đến phía trẻ nằm và tốc độ quạt gió quá mạnh. Chỉ nên để tốc độ gió của quạt ở mức thấp nhất và bật chế độ quay, tuyệt đối không để quạt gió chạy thẳng đến một góc, trẻ sẽ rất khó chịu.

3. Quy tắc 3 phút

Các mẹ cần phải thực sự lưu ý khi bật/tắt điều hòa liên tục, cho bé đi ra/vào phòng điều hòa bởi sức đề kháng của trẻ là rất "non nớt", bất kỳ sự chênh lệch và thay đổi về nhiệt độ nào giữa trong-ngoài phòng điều hòa đều làm trẻ bị ốm như cảm cúm, ho sốt, tệ hơn là ngất xỉu do không chịu được nhiệt độ thay đổi.

Nếu muốn trẻ ra khỏi phòng hoặc tắt điều hòa, mẹ cần phải mở cửa trước đó khoảng 3 phút và cho bé chơi ở khu vực gần cửa để bé quen với nhiệt độ bên ngoài rồi mới cho bé ra ngoài.

4. Không bật điều hòa cả ngày

Việc cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa không quá nguy hiểm nhưng cha mẹ cũng không nên để bé cùng với điều hòa cả ngày mà hãy để bé tiếp xúc với nguồn không khí tự nhiên. Thời gian bật điều hòa mỗi lần khoảng 2 - 3 giờ, tối đa là 4 giờ sử dụng rồi mẹ hãy tắt điều hòa và mở cửa để giúp không khí tự nhiên bên ngoài được lùa vào phòng.

Cứ khoảng 2 - 3 tiếng mẹ lại cho bé tiếp xúc với nhiệt độ thường khoảng 10 - 15 phút. Vào mỗi sáng, khi trời còn mát và không khí trong lành, cha mẹ hãy cho bé tiếp xúc với thiên nhiên giúp bé cơ hội tăng sức đề kháng, không bị ốm vặt.
6 quy tắc vàng khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa ba mẹ nên nhớ
Cha mẹ cũng không nên để bé cùng với điều hòa cả ngày.

5. Nhỏ mũi và cho trẻ uống nước thường xuyên

Mẹ nên lưu ý rằng, nằm điều hòa tạo cảm giác mát mẻ nhưng cũng làm cho bé rất dễ bị khô da và khô mũi. Vì thế, mẹ hãy cho bé bú nhiều lần để tránh bị mất nước và nhỏ nước muối sinh lý  thường xuyên cho bé để bé không bị khô mũi, khó thở. Khi trẻ ngủ, mẹ cũng hãy đắp chăn ngang bụng trẻ giúp trẻ không bị cảm lạnh hay lạnh bụng.

6. Kiểm tra nhiệt độ thường xuyên của trẻ

Khi nằm trong phòng điều hòa, mẹ phải lưu ý đến việc giữ ẩm những vùng quan trọng như rốn và gan bàn chân. Ngoài ra, mẹ cũng cần thường xuyên sờ lưng bé xem lưng bé có bị đổ mồ hôi không. Thân nhiệt của trẻ sơ sinh tương đối cao và cơ thể vẫn chưa điều tiết ổn định nên ban đêm là thời điểm cần phải lưu tâm hơn cả.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ 6 quy tắc trên, cha mẹ cần phải lưu ý về một số cách dùng điều hòa cho trẻ sơ sinh sau:

- Khi bé nằm trong điều hòa, mẹ không nên chủ quan mà vẫn cần phải mặc áo dài, đội mũ và đeo bao tay, bao chân, đắp chăn đầy đủ cho bé.

- Trẻ sơ sinh khi đẻ non tháng hoặc mới ở tuần đầu nhiệt độ thích hợp là 32 độ C, còn trẻ sơ sinh đủ tháng là khoảng 30 độ C tùy theo độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên, hợp lý nhất vẫn là quãng nhiệt độ khoảng từ 26 độ C đến tối đa 32 độ C.
6 quy tắc vàng khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa ba mẹ nên nhớ
Khi dùng điều hòa cũng cần phải thực sự lưu ý.

- Khi bật điều hòa tại phòng trẻ, người lớn đi vào phải thấy hơi khó chịu và toát mồ hôi là vừa. Trong trường hợp, người lớn thấy mát mẻ, trẻ sẽ bị lạnh.

- Đặt điều hòa ở nhiệt quá cao và không bật thông gió là 2 sai lầm nghiêm trọng nhất.

- Những gia đình thường dùng quạt kết hợp điều hòa là do gia đình đó không đặt đúng điều hòa hoặc không có thông gió.

- Đặt chậu nước trong phòng khi dùng điều hòa là rất sai lầm. Ở nước ta, khí hậu nhiệt đới gió mùa nên khi dùng điều hòa không được đặt chậu nước hay bất cứ thứ nào khác.

- Vệ sinh thật kỹ điều hòa sau khoảng thời gian dài không sử dụng.

Với 6 quy tắc khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa và những lưu ý về cách dùng điều hòa trên, hy vọng sẽ giúp cha mẹ có thêm kiến thức để nuôi con khỏe mạnh, phát triển tốt nhất..

6 quy tắc vàng khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa ba mẹ nên nhớ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment