Tuesday, May 26, 2020

Tình trạng 'vẽ bệnh, moi tiền' ở các phòng khám Hoàn Cầu, Thái Bình Dương...

Nhiều năm trở lại đây, lại các phòng khám đa khoa ở TP.HCM liên tục có những hành vi sai phạm lặp lại nhiều lần như: Thái Bình Dương, Hoàn Cầu. Các phòng khám này vẫn hoạt động bình thường cho đến “cuộc gặp gỡ tình cờ” với bệnh nhân tại Sở Y tế TP.HCM.

Theo báo Thanh Niên Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương (34 - 36 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM) và Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu (80 Châu Văn Liêm, Q.5) có nhiều vi phạm khá giống nhau.

Tình trạng 'vẽ bệnh, moi tiền' ở các phòng khám Hoàn Cầu, Thái Bình Dương...
Bệnh nhân N.Đ.Q.N đang làm việc tại Thanh tra Sở Y tế thì bị người tự xưng là của Phòng khám Thái Bình Dương gọi ra “thương lượng”

Cụ thể, từ tháng 2.2018 - 1.2020, Thái Bình Dương đã bị phạt 5 lần với tổng cộng gần 195 triệu đồng với các tội: quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không đúng phạm vi chuyên môn; chỉ định sử dụng dịch vụ KCB vì mục đích vụ lợi; sửa chữa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin KCB; không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; thu giá cao hơn giá niêm yết; không đeo bảng tên…

Hơn cả Thái Bình Dương, thời điểm này Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu bị phạt 8 lần với tổng số tiền trên 507 triệu đồng với các tội: quảng cáo dịch vụ KCB không đúng phạm vi chuyên môn; chỉ định sử dụng mục đích KCB vì vụ lợi; sửa chữa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin về KCB; thu giá cao hơn giá niêm yết; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; không đảm bảo về cơ sở vật chất, nhân lực hoạt động trong quá trình hoạt động… Không những vậy, phòng khám này còn từng bị đình chỉ hoạt động ở thời điểm tháng 10.2018.

Cuộc gặp “tình cờ” trong Sở Y tế

Chiều 15.5, Thanh tra Sở Y tế TP mời bệnh nhân (BN) N.Đ.Q.N lên hợp tác làm rõ vấn đề mà chị phản ánh về Phòng khám Thái Bình Dương làm tiền trên bàn mổ. Chị N. kể khi chị ngồi trong phòng thanh tra Sở Y tế TP, thì xuất hiện một người phụ nữ trùm kín mít đề nghị chị N. ra ngoài nói chuyện. Khi chị N. từ chối, thì một phụ nữ lạ khác vào mời, nhưng chị vẫn không đồng ý gặp. Sau hơn 1 giờ đồng hồ làm tường trình, chị N. bước ra, người phụ nữ trùm kín mặt lúc nãy gặp tự giới thiệu là Phạm Tuyết Nhung, ở Phòng khám Thái Bình Dương. Người này “phủ đầu” khi nói rằng biết lý do chị N. đến Sở Y tế khiếu nại là “có những khó khăn cần được giải quyết”. Chị N. “vặn” lại tại sao bà Nhung biết được mình lên Sở Y tế khiếu nại thì bà này nói “tình cờ lên đây”.

“Tôi không biết em tên gì, chỉ thấy có cuốn sổ PK TBD. Em vào thanh tra là khiếu nại PK chị... Điều em mong muốn là gì để chị giải quyết cho em. Thí dụ em tới PK khám gì đó, điều trị gì đó, bây giờ PK đã làm cho em cái đó phát sinh bao nhiêu tiền em không đồng ý chị hoàn trả số tiền cho em”, bà Nhung nói.

Chị N. trả lời rằng tiền thì mình cũng đã nộp cho PK hơn 13 triệu đồng; nếu PK giải quyết ổn thỏa thì được. “Vì biết trước sau gì PK cũng đề cập đến tiền, nên tôi nói nếu vậy PK đền bù 130 triệu đồng... Tôi chỉ bực tức và nói số tiền đó chứ không phải muốn tiền của PK này. Tôi muốn mọi việc được các cơ quan chức năng làm rõ”, chị N. nói với PV Thanh Niên.

Một khi BN nằm trên bàn mổ, họ rất sợ. Dưới tác dụng của thuốc tiền mê, gây mê, đầu óc BN sẽ không bình thường; ai nói gì cũng nghe theo và dễ dàng đồng ý. Do vậy các PK đã chọn đúng điểm này để “làm tiền” BN. Rất bài bản! Nếu trước đó giải thích cho BN chưa chắc BN đã chịu mổ

Liên quan việc người của PK TBD bất ngờ xuất hiện trong phòng thanh tra của Sở Y tế gặp chị N., bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết chiều 15.5 có mời 2 nhóm đối tượng khác nhau lên làm việc. “Người ở PK TBD đi ngang thấy chị N. cầm cuốn sổ PK TBD nên lập tức gọi ra. Không có chuyện “trong, ngoài” ở đây”, BS Mai nói.

Dụng “chiêu” bài bản

Khi nói về PK hoạt động kiểu “làm tiền” BN trên bàn mổ, PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Hội Tĩnh mạch học TP.HCM, cho rằng bản thân ông là một phẫu thuật viên nên rất hiểu tâm lý BN. “Một khi BN nằm trên bàn mổ, họ rất sợ. Dưới tác dụng của thuốc tiền mê, gây mê, đầu óc BN sẽ không bình thường; ai nói gì cũng nghe theo và dễ dàng đồng ý. Do vậy các PK đã chọn đúng điểm này để “làm tiền” BN. Rất bài bản! Nếu trước đó giải thích cho BN chưa chắc BN đã chịu mổ”, PGS-TS Nguyễn Hoài Nam nói.
Tình trạng 'vẽ bệnh, moi tiền' ở các phòng khám Hoàn Cầu, Thái Bình Dương...
Hóa đơn và thuốc đông y không nhãn mác của Phòng khám Hoàn Cầu

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) phụ sản Từ Dũ TP.HCM, cho rằng dường như các PK như trên chỉ có một bài bản chung khi khám phụ khoa là: đặt mỏ vịt vào âm đạo để nhìn thấy cổ tử cung, sau đó chụp hình lại cổ tử cung đưa cho BN xem (mặc dù hình ảnh cổ tử cung không xuất hiện bệnh lý).

Sau đó, BS không ghi chẩn đoán rõ ràng là bệnh gì của cổ tử cung. Tiếp theo, họ sử dụng một “bài” điều trị đó là truyền kháng sinh nhiều ngày; đốt điện cổ tử cung; “làm thuốc” cổ tử cung... Các ca này khi đến tái khám, thường sẽ thấy cổ tử cung bị tổn thương do đốt lan rộng, tróc mô bị đốt gây chảy máu, tiết dịch bội nhiễm...

Không ít ca phá thai tại các PK này đã có các biến chứng, như sót nhau, sót thai. BN đã phải tự tìm đến Khoa Kế hoạch gia đình của BV Từ Dũ hút nạo lại. Tình huống này đẩy nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ tổn thương tử cung lên cao do phải can thiệp nhiều lần vào buồng tử cung. Có ca suýt mất mạng vì những người được gọi là “BS” ở các PK dạng này gắp luôn cả ruột của BN ra do bị thủng tử cung - ruột lòng thòng trong âm đạo.

Theo một chuyên gia về bệnh lý “thầm kín” nam giới ở BV Bình Dân, ông đã khám cho rất nhiều nam “nạn nhân” của PK kiểu như vậy. Bất kể BN đau “của quý”, bệnh lý nam khoa nào… thì đều bị cắt bao quy đầu - dù bao quy đầu của BN bình thường. Họ lấy lý do dài, hẹp để... cắt. Đa số, các PK này điều trị không đúng chỉ định; chủ yếu lấy tiền thông qua “quy trình” hù dọa BN.

“Cơ quan nhà nước làm chưa hết trách nhiệm, bởi các PK “quen tên” này sai phạm nhiều lần; phạt rồi hoạt động, rồi tái phạm. Cũng cần làm rõ trách nhiệm của những người đứng tên về chuyên môn vì để PK sai phạm xảy ra liên tục ảnh hưởng tính mạng BN và uy tín ngành y”, PGS-TS Hoài Nam đề xuất.

Các BS khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu các cơ sở khám phụ khoa, nam khoa đáng tin cậy; không nên lo lắng mặc cảm khi đi khám bệnh phụ khoa, nam khoa vì đó là điều rất bình thường. Mạnh dạn trao đổi giải pháp điều trị nào là tốt nhất và có lợi nhất với BS mà mình đang khám và điều trị. Có quyền từ chối hay trì hoãn điều trị khi chưa hiểu rõ và chưa an tâm về bệnh của mình.

(tổng hợp), Thanh Niên

Tình trạng 'vẽ bệnh, moi tiền' ở các phòng khám Hoàn Cầu, Thái Bình Dương... Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment