Friday, May 22, 2020

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ ăn gì và kiêng gì?

Dinh dưỡng trong năm đầu đời của con chủ yếu phụ thuộc vào nguồn sữa mẹ. Có thể nói, mẹ ăn gì con ăn nấy. Vậy nên, chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh cần điều chỉnh hợp lý nhất khi con gặp các vấn đề sức khỏe.

Thông thường, phụ nữ sau khi sinh được khuyến khích ăn tất cả những gì mình thích, miễn là chế độ ăn không gây hại tới mẹ và em bé. Khi con gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa khi đang bú mẹ thì bạn cần lưu ý về chế độ ăn của mình

Trẻ sơ sinh bị rối lọan tiêu hóa mẹ nên ăn gì?

1. Chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT là viết tắt của 4 loại thực phẩm là:

- Banana (Chuối)

- Rice (Gạo)

- Apple (Táo)

- Toast (Bánh mì)

Đây là chế độ ăn được các chuyên gia khuyên mẹ sử dụng khi con bị rối loạn tiêu hóa. Những thực phẩm này có nhiều chất xơ, ít chất béo, ít đạm sẽ giúp phân của trẻ đặc hơn. Bên cạnh đó, trong chuối chứa nhiều kali rất tốt để thay thế chất điện giải, bù đắp chất điện giải trẻ đã mất đi do tiêu chảy. Đặc biệt, pectin có trong táo sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa tiêu chảy hiệu quả.
Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ ăn gì và kiêng gì?
Áp dụng chế độ ăn BRAT để trẻ dứt điểm chứng rối loạn tiêu hóa

2. Sữa chua bổ sung lợi khuẩn

Sữa chua là loại thực phẩm mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn để giúp bé yêu giảm rối loạn tiêu hóa. Lợi khuẩn sống Probiotic được tìm thấy trong sữa chua sẽ thay thế các vi khuẩn có lợi thường thấy trong đường tiêu hóa bị mất khi tiêu chảy. Bạn nên chọn loại sữa chua ít đường hoặc không đường sẽ tốt hơn rất nhiều. Vì đường có thể là bệnh tiêu chảy của bé trầm trọng hơn.

3. Trà hoa cúc giúp điều trị tiêu chảy

Trong thành phần của trà hoa cúc chứa hoạt chất bisalobol có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống kích ứng rất tốt. Sử dụng trà hoa cúc giúp bạn ổn định niêm mạc ruột, từ đó giúp ổn định hệ tiêu hóa.
Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ ăn gì và kiêng gì?
Mẹ uống trà hoa cúc sẽ giúp con sơ sinh điều trị được chứng rối loạn tiêu hóa

4. Mẹ nên ăn nhiều loại rau củ quả

Trẻ sơ sinh cần được bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng chống trọi lại với bệnh tật. Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy sẽ làm mất đi các chất điện giải, khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cũng giảm sút. Vì vậy, khi bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên ăn nhiều loại rau, củ, quả để nâng cao chất lượng sữa, giúp con hấp thu được nhiều vitamin và khoáng chất có lợi.

5. Mẹ uống đủ nước sẽ có lợi cho trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Khi tiêu chảy, bé sĩ bị mất nhiều nước và kiệt sức do phải đi ngoài nhiều lần. Do đó, việc mẹ nên làm là uống nhiều nước để trẻ được bù nước qua việc bú mẹ.

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên kiêng gì?

1. Thức ăn không đảm bảo vệ sinh

Bạn cần tuyệt đối tránh ăn các loại thực phẩm này trong thời gian cho con bú. Đồ ăn không vệ sinh sạch sẽ, sống hoặc chưa chín có thể chứa rất nhiều vi khuẩn có hại. Chúng sẽ xâm nhập vào hệ tiêu hóa non nớt của trẻ gây rối loạn nhu động, loạn khuẩn đường ruột và dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, các món ăn vỉa hè, món nem gỏi,… là môi trường trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn. Khi bé yêu bị rối loạn tiêu hóa, tốt nhất mẹ nên kiêng ăn các loại thức ăn này để tránh bị tiêu chảy cho cả mẹ và bé.

2. Chất kích thích

Bia, rượu, cafe,… hoặc những loại đồ uống chứa chất kích thích như cafein, nicotin đều gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Khi trẻ bú vào sẽ kích thích ruột gây tình trạng tiêu chảy. Sử dụng các loại đồ uống này sẽ làm kéo dài tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh.
Trẻ sơ sinh bị rối lọan tiêu hóa mẹ nên ăn gì?
Mẹ nên tuyệt đối tránh các chất kích thích khi đang cho con bú

3. Thực phẩm dễ gây dị ứng

Sữa, đậu nành, hải sản,… là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên khi trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên kiêng ăn các loại thực phẩm kể trên. Vì khi đó hệ tiêu hóa của bé đang rất yếu, sẽ khó hấp thụ hoặc có thể bị dị ứng với các loại thực phẩm này.

Đặc biệt, khi trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ phải kiêng ăn những đồ ăn thức uống chứa nhiều đường. Vì đường sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu trong đường ruột, kéo theo nước trong tế bào vào lòng ruột sẽ khiến tình trạng của bé yêu nặng hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh những thực phẩm cay, nóng (Tiêu, ớt), nhiều dầu mỡ hoặc nhiều gia vị.

Đối với trẻ sơ sinh, mọi thức ăn mà mẹ nạp vào cơ thể, trẻ sẽ hấp thụ qua sữa mẹ. Vì vậy, khi trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ nên ăn gì là vấn đề bạn nên hết sức lưu ý. Chủ động thay đổi và cân bằng chế độ ăn cũng chính là biện pháp tốt nhất giúp bé nhanh chóng dứt điểm chứng rối loạn tiêu hóa đấy mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, mẹ ăn gì và kiêng gì? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment