Thursday, June 4, 2020

Không thể "đu trend" lấy chồng

Ngân, Quỳnh, Trâm là ba nữ du học sinh sang Anh học thạc sĩ. Cả ba đều là thành phần ưu tú được chính phủ Anh chọn để cấp học bổng Chevening toàn phần cho một năm, bao gồm học phí, chi phí ăn ở và đi lại.

Đây là học bổng dành cho các sinh viên đã tốt nghiệp và có hai năm kinh nghiệm đi làm, nên khi sang Anh học, các cô đều ở độ tuổi 25, 26.

Trong khi các bạn cùng trang lứa ở nhà đang bước vào giai đoạn ổn định công việc và cuộc sống, có bạn đã lập gia đình và sinh con; ba cô bạn trẻ bỏ lại hết sau lưng để khám phá một hành trình mới.

Không thể "đu trend" lấy chồng
Cả ba đều có vẻ duyên dáng mặn mà, vẻ đẹp do tri thức tỏa sáng, và sự lịch thiệp do nền tảng gia đình tạo nên. Điểm xuất phát của cả ba hầu như đều như nhau: gia đình cơ bản và điều kiện để đi du học là không có, nên các em ý thức học hành chăm chỉ, có việc làm và tự kiếm học bổng để đi học.

Thế nhưng, đường tình duyên và dẫn đến hôn nhân của các em lại không giống nhau.

Khi sang đến Anh, Ngân đã có người yêu ở Việt Nam. Con đường đến hôn nhân của Ngân khá bằng phẳng. Người yêu lớn tuổi hơn, học cùng trường và cũng là người dìu dắt Ngân trên mọi nẻo đường học vấn.

Một năm xa nhau, Ngân luôn nói về người yêu một cách tin tưởng và yêu thương, cũng không quên nhấn mạnh rằng, chính anh là người thúc đẩy Ngân trong việc trau dồi kiến thức, là người hướng dẫn cô giành được học bổng này. Bản thân anh cũng đã có học bổng ở một nước khác trước Ngân.

Quả là một đôi bạn cùng tiến. Chính vì thế, đôi trẻ yêu nhau có vẻ sớm và đã giới thiệu với gia đình đôi bên, nhưng không hề bị ngăn cản. Một năm sau khi về nước, Ngân gửi thiệp hồng đến mọi người, khi ấy cô 27 tuổi.
Một năm sau, gia đình nhỏ đón thêm thành viên mới. Công việc cả hai khá ổn và gia đình nhỏ của Ngân là “gương điển hình” cho các bạn cùng trang lứa.

Trong khi đó, sang Anh trước Ngân một năm, ở cùng độ tuổi, nhưng cả Trâm và Quỳnh đều chưa có bạn trai. Trong những câu chuyện sôi nổi về việc khám phá các vùng đất mới, ẩn hiện sự thắc thỏm về tuổi tác và đường tình duyên.

Tránh được sự thúc đẩy kết hôn ở nhà bằng việc đi học xa, trong thâm tâm, các cô đều mong mỏi có bạn để kết đôi. Quỳnh thể hiện rõ mong muốn đầy nữ tính của mình là có một gia đình để chăm sóc yêu thương. Quỳnh thông minh và có đầu óc nhạy bén, nên việc học lên cao nữa nằm trong khả năng của cô. Nhưng mong muốn khi về nước của cô là được lập gia đình. Hai năm sau, Quỳnh gửi thiệp hồng khi bước vào tuổi 28. Tình duyên đến với Quỳnh cũng khá thuận lợi.

Với lợi thế ngoại hình cùng tính tình vui vẻ hoạt bát, Quỳnh sinh hoạt khá nhiều đoàn thể, và người yêu của Quỳnh là một trong những thành viên thuộc các hội nhóm đó.

Trâm khá nhỏ nhắn xinh xắn. Vẻ mong manh khiến mọi người luôn muốn che chở cho Trâm, nên ai cũng nghĩ Trâm sẽ là người lập gia đình sớm nhất. Thế nhưng, đến nay, khi gần bước vào tuổi 30, Trâm vẫn đang miệt mài với chương trình học tiến sĩ bốn năm ở Úc.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Trâm... ế. Cô quen bạn trai khi còn học ở Anh. Cả hai về nước, cũng có những thăng trầm như các cặp đôi khác, có bận cả hai đã chia tay, nhưng Trâm đón nhận với vẻ bình thản.

Sau đó, họ tái hợp. Lần tái hợp này khiến cả hai gắn kết với nhau bền chặt hơn. Gia đình bạn trai đã đến gặp gia đình Trâm để bàn chuyện cưới hỏi. Nhưng Trâm lại phân vân giữa việc học tiếp hay ổn định kết hôn. Trong lúc phân vân, Trâm vẫn miệt mài cho các bước xin học bổng học tiếp lên tiến sĩ, và cô được một trường ở Úc tài trợ chi phí cho bốn năm nghiên cứu.

Hơn lúc nào hết, bạn trai lại là người ủng hộ và giúp Trâm rất nhiều trên con đường trau dồi thêm kiến thức, mặc sự thúc đẩy cưới xin của hai bên gia đình. Hiện họ đang yêu xa và vẫn tin tưởng vào tương lai không xa sẽ được gần nhau.

Trên đây, chỉ là ba câu chuyện điển hình về hôn nhân của các bạn trí thức trẻ. Cùng lứa của Trâm, Ngân, Quỳnh, có bạn đã lập gia đình khi họ chỉ mới 24 hay 25, có bạn vẫn còn độc thân cho đến nay khi đã bước qua tuổi 30
. Nhưng điều đáng nói, các bạn nữ đều là những người tự chủ trong “cuộc chơi” này. Điển hình như Trâm, cô biết rõ mình muốn gì và việc nào nên được ưu tiên trong thời điểm thích hợp.

Tương tự, Quỳnh đặt ra mục tiêu là ổn định gia đình sớm và cô đã đạt được nguyện ướccủa mình. Gặp lại các bạn vẫn còn độc thân trong nhóm, họ vẫn vui vẻ theo đuổi chủ nghĩa “phải gặp người xứng đáng” chứ, không kết hôn vội.

Có thể nói, không có đáp án đúng sai trong chuyện tình duyên, nhưng nếu bạn tự chủ trong mọi cuộc chơi, biết mình muốn gì, hành động theo con tim và lý trí, bạn sẽ có đáp án đúng cho cuộc đời mình.

PHAN QUỲNH DAO/ Báo Phụ Nữ

Không thể "đu trend" lấy chồng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment