Thursday, June 11, 2020

Người mẹ bỏ bé sơ sinh dưới hố ga 3 ngày đối diện hình phạt nào?

Ngày 10/6, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết đã xác định được danh tính người mẹ bỏ rơi bé trai sơ sinh dưới hố ga ở xã Thanh Mỹ suốt 3 ngày khiến bé bị ruồi bọ bâu kín người.

Công an thị xã Sơn Tây đã xác định người mẹ bỏ rơi bé sơ sinh là P.T. T (SN 1989, trú tại Hà Tĩnh; chính là mẹ cháu bé). Tại cơ quan Công an, T. khai nhận ngày 6/6, đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h ngày 6/6 thì thấy mình vỡ nước ối và trở dạ.

T. đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh cháu bé. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Hiện Công an thị xã Sơn Tây đang lập hồ sơ xử lý hành vi của P.T. T. theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho cháu bé. Đến nay sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt và đang được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chăm sóc chu đáo.

PV Tổ quốc đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (đoàn Luật sư TP Hà Nội). Luật sư Cường bày tỏ quan điểm, sự việc bé trai sơ sinh bị bỏ rơi tại hố gas 3 ngày dưới trời nắng 40 độ là một hành vi vô cùng tàn nhẫn, vô cảm, khiến dư luận xã hội hết sức bất bình. Hành vi này không chỉ không chấp nhận được về mặt đạo đức mà còn có dấu hiệu tội phạm.

Người mẹ bỏ bé sơ sinh dưới hố ga 3 ngày đối diện hình phạt nào?
Người mẹ và đứa trẻ bị bỏ rơi. Ảnh: CATPHCM

Theo luật sư Cường, cơ quan công an phải sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ để có căn cứ xử lý đúng quy định pháp luật. Hiện nay Bộ luật Hình sự có quy định về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ (Điều 124).

Cụ thể người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Hành vi vứt bỏ con mới đẻ thể hiện sau khi đẻ ra người mẹ đã bỏ con mình ở một nơi nào đó như ngoài chợ, cổng bệnh viện, trường học, nhà chùa, đường đi,…

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho VTC News biết rằng, hành vi vứt bỏ con của người mẹ trên đã vi phạm đạo đức nghiêm trọng, cần bị lên án. Do cháu bé may mắn được người dân phát hiện và cứu chữa kịp thời nên trong trường hợp này người mẹ bỏ rơi con có thể chỉ bị xử lý hành chính.

"Người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ con sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em với mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng", luật sư nhận định.

Luật sư Bình phân tích, hành vi vứt bỏ con mới đẻ thể hiện sau khi đẻ ra người mẹ có thái độ tuy không muốn đứa trẻ chết nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra. "Trong trường hợp cụ thể này, người mẹ vứt bỏ đứa trẻ nhưng được người khác phát hiện kịp thời, đứa trẻ không chết nên người mẹ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, dù với bất kì lý do gì thì bản án về pháp luật có lẽ vẫn chưa thỏa đáng để bù đắp được tính mạng và nỗi uất ức cho những đứa trẻ tội nghiệp, nhưng bản án lương tâm sẽ mãi khiến những người từng được ông trời ưu ái ban tặng cho thiên chức làm mẹ sẽ phải ăn năn suốt đời", Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật nói.

Nguồn http://doisongplus.vn/nguoi-me-bo-be-so-sinh-duoi-ho-ga-3-ngay-doi-dien-hinh-phat-nao-95437-3.html

Người mẹ bỏ bé sơ sinh dưới hố ga 3 ngày đối diện hình phạt nào? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment