Monday, June 15, 2020

Thủy hải sản nhập khẩu rớt giá, vì sao?

Nhà hàng, cửa hàng bán hải sản ế ẩm khi tái mở cửa sau thời gian cách ly xã hội khiến giá bào ngư Hàn Quốc, tôm hùm Alaska... giảm mạnh.

Thủy hải sản nhập khẩu rớt giá, vì sao?
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhiều cửa hàng bán hải sản tươi sống, chế biến sẵn hạ giá bán tôm hùm Alaska baby còn sống (khoảng 450-550g/con) xuống còn 370.000-390.000 đồng/con (trước đây, giá trên 500.000 đồng/con).

Chuỗi cửa hàng hải sản Đ.H.S. đang khuyến mãi loại tôm hùm Alaska, trọng lượng bình quân 0,5kg/con với mức giá 370.000 đồng/con, giảm bình quân 150.000 đồng/kg. Tại một cửa hàng hải sản trên đường Đặng Thùy Trâm (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), những ngày cuối tuần qua, tôm hùm Alaska baby (450-500g/con) được bán với giá 390.000 đồng/con, giảm hơn 100.000 đồng/con.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Công ty cổ phần Thế Giới Hải Sản, chi nhánh Pasteur, Q.3, TP.HCM - cho biết, các đơn vị cung ứng hải sản bây giờ phải tìm đến các đơn vị phân phối trong nước để tìm đầu ra. Trong mùa dịch COVID-19, khi nhiều thị trường bị ảnh hưởng, nguồn hải sản nhập về vẫn dồi dào nhưng nhu cầu tiêu thụ chưa hồi phục nên giá hầu hết các loại rẻ hơn.

Còn theo anh Minh Huy - chủ một cửa hàng chuyên doanh hải sản tại Q.Tân Phú, TP.HCM - do ngày càng xuất hiện thêm nhiều điểm bán, cửa hàng, nhà hàng hải sản nên nguồn cung dồi dào. Trước đây, giá hải sản ngoại đắt đỏ do ít người bán, nhu cầu nhiều. Bây giờ ngược lại, nguồn cung trong nước nhiều khiến giá giảm.

“Hải sản ngoại hầu hết được chủ cửa hàng mua trực tiếp từ các đơn vị nhập khẩu với mức giá thấp hơn so với mua từ các điểm bán lẻ khoảng 20%. Nếu có chết, óp, ngộp, người bán phải chịu thiệt hại vì không được trả lại cho đơn vị nhập khẩu, buộc cửa hàng phải tìm cách đẩy hàng thật nhanh” - anh Huy phân tích.

Ngoài ra, theo anh Huy, việc bán rẻ, bán “giải cứu” các loại hải sản đắt tiền cũng là một trong những chiêu trò kinh doanh của hầu hết các cửa hàng, hệ thống bán hải sản. Chẳng hạn, có thời điểm, nhiều cửa hàng lấy danh nghĩa “giải cứu tôm hùm trong nước”, đưa mức giá vô cùng hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, họ gom rất nhiều, thậm chí hàng tấn tôm hùm với giá rẻ từ người nuôi, nhưng bán ra chỉ vài trăm ký đúng với mức giá mua của nông dân, còn lại đẩy vào các nhà hàng, phân phối đến các điểm bán khác vẫn với mức giá cao.

QUỐC THÁI/ Báo Phụ Nữ

Thủy hải sản nhập khẩu rớt giá, vì sao? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment