Tuesday, June 16, 2020

Võ Văn Hưng - người kiểm phiếu vĩ đại

Dính nhiều sai phạm, ông Võ Văn Hưng vẫn được bầu làm chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Mặc dù dính líu đến rất nhiều sai phạm trong quá trình công tác, thế nhưng, ngày 9/6/2020 vừa qua, ông Võ Văn Hưng vẫn được bầu vào vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.Thông tin từ cổng thông tin tỉnh Quảng Trị cho biết: Ngày 9/6/2020 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tổ chức kỳ họp bất thường để bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh, đây là chức vụ đã để trống trong suốt hơn 4 tháng qua.

Võ Văn Hưng - người kiểm phiếu vĩ đại
Tại kỳ họp, các đại biểu đã bầu ông Võ Văn Hưng – Bí thư Thành ủy Đông Hà giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trước đó, ngày 8/6/2020, ông Võ Văn Hưng đã được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị bầu làm Phó bí thư tỉnh ủy với số phiếu bầu đạt 26/44 đại biểu.

Theo giới thiệu, ông Võ Văn Hưng (48 tuổi, quê xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có trình độ lý luận chính trị cao cấp, trình độ chuyên môn tiến sĩ lâm nghiệp và từng kinh qua nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền tỉnh.

Theo đó, 2/2015, ông Hưng giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ và sau đó nhanh chóng được bầu làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị.

Chỉ 4 tháng sau, ông Hưng được bầu làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị và giữ chức danh này đến tháng 7/2019. Từ tháng 7/2019, ông Hưng được bầu làm Bí thư Thành ủy Đông Hà nhiệm kỳ 2015-2020.
Võ Văn Hưng - người kiểm phiếu vĩ đại
Mặc dù vừa được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nhưng trước đó, ông Hưng là người dính rất nhiều sai phạm trong việc bán trụ sở công của Nhà nước. Theo đó, khi còn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị, ông Võ Văn Hưng đã cho phép bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, việc làm sai phạm này đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ trong kết luận thanh tra.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp “rút kinh nghiệm” theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Là người đứng đầu Sở NN&PTNT, đơn vị trực tiếp tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh cho phép bán trụ sở Chi cục TT&BVTV khi đã có chỉ đạo tạm dừng của Thủ tướng Chính phủ, ông Võ Văn Hưng thừa nhận: “Quá trình tổ chức, với tư cách là người đứng đầu Sở NN&PTNT, bản thân chưa soát xét kịp thời văn bản chỉ đạo tạm dừng việc bán tài sản công của Thủ tướng Chính phủ”.

Tại cuộc họp này, bà Hồ Thị Thu Hằng – Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy nhấn mạnh: “Trong thời điểm tổ chức bán đấu giá, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng mà vẫn tiếp tục tổ chức bán thì trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào đã tham mưu cho UBND tỉnh, cần kiểm điểm làm rõ”. Rõ ràng, trách nhiệm chính trong vụ việc này thuộc về ông Võ Văn Hưng, thời điểm đó là Giám đốc Sở NN&PTNT, nay là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, liên quan đến những sai phạm này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ làm rõ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 740/BKHĐT-TTr ngày 6/9/2019 và của Bộ Tài chính tại Văn bản số 1294/BTC-QLCS ngày 25/10/2019, kiến nghị biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù các sai phạm đã khá rõ ràng và được yêu cầu kiểm điểm, xử lý, thế nhưng kết luận cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Trị chỉ nhấn mạnh “cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Trong khi đó, theo Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, tại Điều 2, thì tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

Điều này dấy lên hoài nghi về tính chất “cục bộ địa phương”, có biểu hiện bao che, “đánh trống bỏ dùi” của tỉnh Quảng Trị, ảnh hưởng không tốt đến việc đánh giá, chuẩn bị nhân sự cấp ủy, hướng tới Đại hội Đảng các cấp, nhất là khi ông Võ Văn Hưng đang tạo dư luận không tốt tại Quảng Trị bởi đường quan lộ “thần tốc” của mình: Từ phó Giám đốc Sở NN&PTNN lên Giám đốc, rồi được điều động làm Bí thư Thành ủy Đông Hà, vào Thường vụ tỉnh ủy. Chỉ trong 2 ngày 8 và 9/6/2020, ông Hưng được bầu vào chức danh Phó Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Xin được nói thêm rằng: Trong thời gian làm Giám đốc Sở NN&PTNT, ngoài sai phạm bán trụ sở Chi cục TT&BVTT trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu trên, ông Võ Văn Hưng còn liên quan đến hàng loạt các “điểm nóng” khác của sở này. Trong đó, ông Hưng có một phần trách nhiệm trong việc xử lý vụ án oan tiêu hủy hơn 200 con bò của doanh nhân Dương Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Thuận Thành gây xôn xao dư luận tại huyện Gio Linh.

Cụ thể, Sở NN&PTNT đã thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Hòa không đúng quy định tại điều 20, Luật Khiếu nại và ban hành Quyết định số 100 không đúng thẩm quyền. Ngay sau đó, toàn bộ nội dung quyết định số 100 do ông Võ Văn Hưng ký đã bị UBND tỉnh Quảng Trị ký quyết định hủy bỏ. Điều này cũng khiến dư luận không khỏi băn khoăn khi một giám đốc sở mà không nắm vững pháp luật về khiếu nại, thụ lý giải quyết đơn khiếu nại không đúng thẩm quyền, quy định, gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

Có thể thấy, những kết luận nêu trên đã chỉ rõ việc phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cán bộ liên quan. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý với ông Võ Văn Hưng vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có kết luận xử lý trách nhiệm khiến dư luận trong quần chúng nhân dân hết sức hoài nghi.

Hung Nguyen

Võ Văn Hưng - người kiểm phiếu vĩ đại Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment