Thursday, July 16, 2020

Thủ tục rườm rà và tốn kém, nhiều nước trên thế giới đã hủy bỏ giấy xác nhận độc thân

Mới đây, thông tin về việc bắt buộc công dân phải ghi tên người định cưới trong giấy xác nhận độc thân được quy định bởi Thông tư 04 của Bộ Tư pháp đã khiến cộng đồng mạng tranh luận sôi nổi. Theo đó, những thủ tục, giấy tờ trong việc xác nhận độc thân ở các nước khác trên thế giới cũng được mọi người tìm hiểu kỹ càng.

Giống như Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng yêu cầu công dân phải có giấy xác nhận độc thân để chứng minh bạn chưa có gia đình và được kết hôn một cách hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều nước thì hiện đã quyết định loại bỏ thủ tục này vì quá rườm rà và tốn kém.
Thủ tục rườm rà và tốn kém, nhiều nước trên thế giới đã hủy bỏ giấy xác nhận độc thân
Thực tế, tại Việt Nam, quy định phải ghi tên người định cưới trong giấy xác nhận độc thân đã được áp dụng trong nhiều năm qua, chỉ là mới đây được ‘hâm nóng’ lại.

Cụ thể, ở Tây Ban Nha, để có được một tờ giấy xác nhận độc thân, công dân được yêu cầu cung cấp một bản khai, một tờ đơn. Sau đó, người làm đơn phải cam đoan và ký vào văn bản trước mặt các nhân viên.

Ở Australia còn yêu cầu nhiều hơn hẳn như: thông tin về thân nhân, giấy chứng minh bản thân đã ly dị hoặc đối tác cũ đã qua đời, trong trường hợp từng kết hôn trước đó. Ngoài ra, mức phí mà người dân bỏ ra để có chứng nhận này cũng khá tốn kém, với mức giá từ 34-178 USD.

Cũng chính vì sự cầu kỳ, mất thời gian của thủ tục này nên nhiều cặp đôi, đặc biệt là những người không cùng quốc tịch gặp khó khăn khi muốn làm thủ tục kết hôn. Do đó, không ít quốc gia đã quyết định loại bỏ giấy tờ xác nhận độc thân.

Tháng 2/2019, Liên minh châu Âu EU tiến hành áp dụng quy định mới giúp công nhân của khối tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Theo đó, người dân thuộc các nước EU không cần phải lấy dấu, chứng minh các thông tin, giấy tờ của họ là hợp pháp.

Věra Jourová, Ủy viên Tư pháp của EU cho biết: ‘Đây là một tin tuyệt vời cho những công dân EU đang sống hoặc muốn sống ở một quốc gia EU khác. Các thủ tục tốn kém và tốn thời gian sẽ không còn nữa, giúp cuộc sống hàng ngày của người dân dễ dàng và tiết kiệm hơn’.
Thủ tục rườm rà và tốn kém, nhiều nước trên thế giới đã hủy bỏ giấy xác nhận độc thân
Nhiều nước hủy bỏ việc xác nhận độc thân, giúp công dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc cũng như dễ dàng hơn trong việc cưới hỏi.

Không chỉ EU, trước đó, Trung Quốc cũng xác nhận hủy bỏ việc xác nhận tình trạng hôn nhân cùng những giấy tờ liên quan.

Wang Jinhua, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Trung Quốc nói: ‘Những giấy tờ như vậy là không cần thiết và làm tăng khối lượng công việc của chúng tôi’.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Trung Quốc, chỉ trong năm 2013, các cơ quan dân sự của đất nước tỷ dân này đã cung cấp ít nhất 8,41 triệu số giấy tờ cho công dân. Đây là một con số rất lớn, thêm vào đó, nếu còn giữ nguyên những thủ tục rườm rà như trước đây thì sẽ hao tốn một lượng thời gian và chi phí khổng lồ của cả người dân và cơ quan chức năng.

Thủ tục rườm rà và tốn kém, nhiều nước trên thế giới đã hủy bỏ giấy xác nhận độc thân Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment