Monday, October 5, 2020

Loại ma túy ‘nước Xoài’ chưa từng có vừa bị phát hiện ở TP.HCM

 Loại ma túy lạ, ngụy trang trong gói có dòng chữ ‘Cripy Fruit Mango’, tạm gọi là ‘ma túy nước Xoài’ được Công an TP.HCM ghi nhận là chưa từng phát hiện tại Việt Nam.

Vụ việc này được Công an quận 5, TP.HCM phát hiện mới đây. Cơ quan này vừa báo cáo Công an TP.HCM vì đây được cho là loại ma túy chưa từng phát hiện tại Việt Nam.

Công an quận 5 đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Tiến Đạt (SN 1989, quê An Giang, ngụ ở địa phương) để điều tra, xử lý về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”.

Đạt hiện là sinh viên của một trường đại học tại TP.HCM.

Loại ma túy ‘nước Xoài’ chưa từng có vừa bị phát hiện ở TP.HCM

Nhìn bề ngoài như một sản phẩm nước trái cây nhưng thực tế đây là loại ma túy mới, gọi là “ma túy nước Xoài”

Qua điều tra, trinh sát Công an quận 5 đã phục kích bắt giữ Đạt. Kiểm tra, công an phát hiện gói có dòng chữ “Cripy Fruit Mango”, bên trong có chất bột màu vàng, nghi là ma túy nên đưa về trụ sở.

Giám định, chất bột màu vàng là ma túy ở thể rắn, loại Bromazepam, có tổng trọng lượng 17,6798gr.

Đây là ma túy Đạt nhận đi giao cho 1 người tên Th. (ở huyện Nhà Bè). Đạt khai chỉ biết Th. thông qua bạn bè giới thiệu, thường liên hệ qua điện thoại, gặp nhau ở ngoài đường, không biết rõ lai lịch.

Ngày 5/9, Đạt qua huyện Nhà Bè gặp Th. để nhận 4 gói “Cripy Fruit Mango” – gọi là “ma túy nước Xoài” để đi giao cho khách hàng mà Th. chỉ định.

Sau đó, Th. điện thoại yêu cầu Đạt lần lượt đi giao 3 gói cho khách hàng. Một gói Đạt cất giữ và Th. yêu cầu đi giao cho 1 nữ khách hàng đang ở khách sạn tại phường 9, quận 5. Đang trên đường đi giao hàng, Đạt bị Công an quận 5 bắt giữ.

Loại ma túy ‘nước Xoài’ chưa từng có vừa bị phát hiện ở TP.HCM

Thành phần chính của “ma túy nước Xoài” là chất Bromazepam

Theo lời khai của Đạt, trong gói “Cripy Fruit Mango” có chất bột màu vàng. Người dùng pha với nước uống sẽ có cảm giác lâng lâng…

Ngay sau khi khám phá về loại ma túy chưa từng có, Công an quận 5 đã rà soát địa bàn và phát đi thông báo lưu ý về loại ma túy được ngụy trang kiểu mới này.

Những loại ma túy ngụy trang tinh vi này chủ yếu nhắm vào giới trẻ, học sinh.

Trong lĩnh vực y tế, Bromazepam thuộc nhóm thuốc hướng thần Benzodiaxepine.

Bromazepam chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây nghiện. Loại này có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu, dùng để an thần, gây ngủ, làm giãn cơ…

Bromazepam có rất nhiều tác dụng phụ. Bác sĩ thường chỉ định liều lượng cho người lớn là từ 6 – 18mg và chia thành nhiều lần; còn hiệu quả, độ an toàn của chất này đối với người dưới 18 tuổi thì đến nay vẫn chưa được chứng minh.

Dù có được sử dụng trong y tế nhưng Bromazepam sử dụng trong thời gian dài thì là loại ma túy gây nhiều tác hại như: nói luyên thuyên, dễ kích thích, nhịp tim nhanh, gây ảo giác, hay đổ mồ hôi, lo sợ vô cớ… và rất dễ nóng tính, phát sinh cảm xúc thù hận, dễ mất kiểm soát hành vi.

Thực tế, Bộ Công an và công an các tỉnh thành đã khám phá nhiều vụ án về những đường dây ma túy là chất hướng thần. Ngày càng có nhiều người nghiện chuyển từ việc sử dụng ma túy truyền thống sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần.

Trang Nguyên

Nguồn VietnamNet:

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/loai-ma-tuy-nuoc-xoai-chua-tung-co-vua-bi-phat-hien-o-tp-hcm-678266.html

Loại ma túy ‘nước Xoài’ chưa từng có vừa bị phát hiện ở TP.HCM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Nguyễn Vinh

0 Comments:

Post a Comment